โมจิโค (Moji-ko 門司港) เป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งในจังหวัดฟุกุโอกะ ผมได้ไปเดินเที่ยวเล่นมาเมื่อต้นเดือนก.พ. เชิญชมบรรยากาศกันได้ครับ

โมจิโคอยู่ที่ไหน

โมจิโคอยู่ในเขตคิตะคิวชู เหนือสุดของจ.ฟุกุโอกะ และเหนือสุดของเกาะคิวชูเช่นกัน สามารถเดินลอดอุโมงค์ใต้ดินไปเกาะฮอนชูได้เลย ถ้าเดินทางไปจากเมืองฟุกุโอกะก็ใช้เวลาชั่วโมง-ชั่วโมงครึ่ง ไม่ไกลมากนัก

ทะเลและเรือ

โมจิโคเป็นเมืองท่าที่มีการค้าขายกับต่างประเทศในอดีต ปัจจุบันก็ยังเป็นท่าเรือประมง เรือขายสินค้าอยู่ จะเห็นเรือมากมายเทียบท่าอยู่ครับ

เรือจอดเทียบท่า

วิวทะเล แผ่นดินตรงหน้าคือเกาะฮอนชู นั่งเรือข้ามฟากห้านาทีถึง

เมืองเรโทรสุดคลาสสิก

ด้วยความที่เป็นเมืองค้าขายมาก่อน มีตึกสไตล์ยุโรปอยู่เยอะ เทศบาลจึงจัดให้บริเวณสถานีโมจิโคเป็นแหล่งท่องเที่ยวแนวเรโทรซะเลย ถ้ามาเดินเล่นก็จะได้ความรู้สึกเหมือนออกนอกญี่ปุ่นไปซักพักครับ ถนนหนทางก็กว้างขวาง ปลอดโปร่ง หนีความแออัดในเมืองได้ดีเลย

แกงกะหรี่สุดอร่อย

อาหารขึ้นชื่อของเมืองโมจิโคคือแกงกะหรี่อบชีส ผมแวะกินที่ร้าน Princess PhI PhI นี้ สั่งชุดแกงกะหรี่กุ้งกิน (ไม่ใช่แกงกะหรี่อบชีสซะงั้น 555) อร่อยมากครับ ของร้านนี้ที่อร่อยสุดคือพาร์เฟ่ต์ของหวานตามฤดูกาล ตอนผมไปกินเป็นไอศกรีมแอปเปิลทำเอง รสหวานกำลังดี กลิ่นผลไม้หอมติดจมูก อยากไปเพื่อกินพาร์เฟ่ต์นี้อีกรอบเลยทีเดียว 555

ร้าน Princess PhI PhI

เมนู ผมสั่งชุด Princess Set 1990 เยน

แกงกะหรี่ราชา 王様のカレー

พาร์เฟ่ต์โคตรอร่อยยยยย

กล้วย

สุดท้าย ของฝากที่ดังสุดของโมจิโคก็คงหนีไม่พ้น…กล้วย โมจิโคเป็นเมืองที่เคยมีการประมูลขายกล้วยที่นำเข้ามาจากต่างประเทศในอดีตเป็นล่ำเป็นสัน ถึงตอนนี้ก็ยังมีการจัดประมูลขายกล้วยให้นักท่องเที่ยวเห็นบ่อยๆ เป็นภาพลักษณ์ของเมืองไป

หวังว่าผู้อ่านจะได้สัมผัสบรรยากาศของโมจิโคกันไม่มากก็น้อย ถ้ามีโอกาสก็ไปเที่ยวกันให้ได้นะครับ ^^ สำหรับคนชอบรถไฟ มีพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์รถไฟคิวชูให้ดูกันด้วย ห้ามพลาด!