วันนี้ได้ไปเที่ยวดู Kyushu Railway History Museum พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์รถไฟคิวชูมา เลยขอรีวิวคร่าวๆ ให้เป็นข้อมูลกันครับ

ทางเข้าพิพิธภัณฑ์

Kyushu Railway History Museum คือ?

Kyushu Railway History Museum / พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์รถไฟคิวชู / 九州鉄道記念館 เป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงรถไฟในประวัติศาสตร์ของ JR คิวชู มีขบวนรถไฟตั้งแต่ยุค 1900 ต้นๆ ของจริงให้ดู บางคันก็ให้เข้าไปชมข้างในตู้รถไฟได้ และยังมีรูปถ่าย อุปกรณ์ที่เคยใช้ในอดีตต่างๆ จัดแสดง คนที่หลงใหลในรถไฟสมัยก่อนไม่ควรพลาด

สถานที่ตั้ง

พิพิธภัณฑ์ตั้งอยู่ติดสถานี Mojikou(門司港駅)ออกจากสถานีมาฝั่งตะวันออก (ตรงข้ามกับฝั่งทะเล) ก็เห็นเลย สังเกตเห็นรถไฟเก่าๆ เรียงกันยาวๆ ตรงไหนก็ตรงนั้นแหละ

บรรยากาศเมืองที่สถานีโมจิโค

สถานี Mojikou เป็นสถานีเหนือสุดของเกาะคิวชู เป็นจุดเชื่อมระหว่างเกาะฮอนชูกับคิวชู และเป็นเมืองท่องเที่ยวแห่งหนึ่งด้วย เดินริมทะเลชมวิวเมืองสวยๆ เรียงรายไปด้วยตึกอิฐย้อนยุคสไตล์ยุโรป รับรองว่าฟิน ^^

ค่าเข้าชม

300 เยนเท่านั้น

บัตรเข้าชม

ภาพภายใน

1.ขบวนรถไฟเก่า

ผ่านทางเข้าก็จะเห็นขบวนรถไฟสมัยก่อนเรียงรายเป็นอันดับแรกเลย ตั้งแต่รถไฟไอน้ำปี 1922 ยันรถไฟด่วนประมาณปี 1970 เข้าไปชมข้างในที่นั่งโดยสารบางคันได้ (อย่าลืมถอดรองเท้าล่ะ) นั่งข้างในแล้วรู้สึกเหมือนตัวเองได้ย้อนอดีตยังไงยังงั้นเลย

2.อาคารพิพิธภัณฑ์

โซนจัดแสดงภาพตามฤดูกาล ขวาบน: รถไฟกับบอลลูนซากะ, ซ้ายล่าง: รถไฟด่วน Sonic ฝ่าหิมะ, ขวาล่าง: Yufuin no Mori กลางต้นซากุระ

ตราหน้าหัวรถไฟสมัยก่อน

เป็นอาคารจัดแสดงแกลเลอรี่และคอลเลคชั่นของเกี่ยวกับรถไฟสมัยก่อน ชั้นหนึ่งมีภาพพาโนราม่า ร้านขายของที่ระลึก และห้องคนขับรถไฟจำลองให้เด็กๆ เล่น ส่วนชั้นสองเป็นที่แสดงอดีตของ JR คิวชู มีแกลเลอรี่รถไฟชื่อดังในอดีตและห้องศิลป์แสดงภาพถ่ายต่างๆ นอกจากนี้ยังมีสวนเด็กเล่นซึ่งมีรถไฟขนาดเล็กให้เด็กๆ ขึ้นขับวนรอบๆ ด้วย แต่น่าเสียดายที่ไม่ได้ถ่ายรูปไว้ครับ

สรุป

พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์รถไฟคิวชูเป็นที่ที่น่าสนใจสำหรับคนชอบรถไฟ อยากเห็นภาพ สัมผัสรถไฟญี่ปุ่นสมัยก่อน และดื่มด่ำกับความขลังของอดีตอันยาวนาน ส่วนเด็กๆ ก็มีสวนรถไฟให้ลองเป็นคนขับรถเล่นได้ ถ้าใครจะไปเที่ยวโมจิโค ก็แนะนำให้แวะที่นี่ด้วยครับ

รถไฟด่วน Nichirin สมัยก่อน ปัจจุบันวิ่งจาก Kokura ถึง Miyazaki

อนึ่ง ถ้าใครสนใจรถไฟใหม่ๆ เทคโนโลยีล้ำยุค คิดว่าพิพิธภัณฑ์รถไฟแม่เหล็กที่นาโกย่าจะตอบโจทย์ได้ดีกว่า สัมผัสความตื่นตาตื่นใจได้แน่ๆ 555