ครึ่งปีก่อน ผมย้ายงานมาเป็น iOS Software Engineer คนไทยคนแรกที่บริษัท REALITY บริษัทญี่ปุ่นที่ทำแอพ REALITY - Become Anime Avatar - แพลตฟอร์ม Live Streaming ด้วยอวาตาร์สไตล์อนิเมะ ให้ทุกคนสามารถเป็น VTuber ไลฟ์สด หรือดูไลฟ์สดได้ผ่านสมาร์ทโฟนเครื่องเดียว

นี่เป็นงานแรกในชีวิตงาน Software Engineer ที่ญี่ปุ่นเกือบ 10 ปีของผม ที่ได้ทำเซอร์วิสออนไลน์ที่มีคนไทยใช้เยอะขนาดนี้ (ยูเซอร์ไทยรายวันมากกว่าหนึ่งหมื่นคน) เลยคิดว่าน่าจะมีคนที่สนใจว่า REALITY นี่ทำธุรกิจอะไรบ้าง จึงขอถือโอกาสอธิบายบริษัทแบบกว้างๆ ด้วยบทความนี้ครับ

REALITY = Global Live Streaming & Metaverse Platform

REALITY เป็นแอพ Live Streaming ที่มีจุดขายคือสามารถไลฟ์โดยไม่ต้องเปิดเผยหน้าตัวเอง ผ่านอวาตาร์น่ารักสไตล์อนิเมะญี่ปุ่น ส่วนคนดูก็สามารถพูดคุยกับไลฟ์สตรีมเมอร์ได้แบบเรียลไทม์ แต่ที่จริงบริษัทนิยามตัวเองว่าเป็น Metaverse Platform ที่มีผู้ใช้จำนวนมาก และมีศักยภาพที่จะเติบโตเป็นแพลตฟอร์มอันดับต้นๆ ของโลกได้ ปัจจุบันมียอดดาวน์โหลดมากกว่า 10 ล้านครั้ง

REALITY -Become an Anime Avatar- คลิปแนะนำแอพอย่างรวบรัด

REALITY เป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้จากทั่วโลก ปัจจุบันแอพซัพพอร์ต 12 ภาษา มีสัดส่วนผู้ใช้นอกญี่ปุ่นประมาณ 80% ถือเป็นหนึ่งในเซอร์วิสไม่กี่อย่างที่กำเนิดจากญี่ปุ่นและมีผู้ใช้จากต่างประเทศมากกว่าผู้ใช้ในประเทศญี่ปุ่นเอง

Company Vision

なりたい自分で、生きていく (Naritai jibun de ikite iku) เป็นตัวเองที่อยากเป็น

วิสัยทัศน์สั้นๆ แต่แสดงออกถึงเป้าหมายของทุกสิ่งที่บริษัททำ… REALITY อยากช่วยให้คนทุกคนสามารถเป็นตัวเองที่อยากเป็น โดยไม่ต้องถูกผูกมัดกับกายภาพที่ตัวเองเกิดมา

วิสัยทัศน์นี้สะท้อนออกมาสู่ Product ที่มีอวาตาร์เป็นศูนย์กลาง ให้ทุกคนมีตัวตนที่ตัวเองอยากเป็นในอีกโลกหนึ่ง ให้ใช้ชีวิตอีกชีวิตบนโลกใบนั้นได้ คนที่อยากไลฟ์ก็ไลฟ์ สร้างฐานผู้ชม หาเพื่อนคอลแล็บ ร่วมอีเวนต์ แลกของขวัญเป็นเงินจริงเพื่อใช้ชีวิตจริงได้, คนที่ไม่อยากไลฟ์แต่อยากใช้ชีวิตไปกับอวาตาร์แทนตัวเอง ก็เปิด World/Game ขึ้นมาเล่นกับเพื่อนได้ เวลาอยู่ข้างนอกก็สามารถแชตคุยกับเพื่อน ส่งสติกเกอร์รูปอวาตาร์ของตัวเองเพื่อเพิ่มสีสันการคุยได้ เป็นต้น

Avatar Sticker ฟีเจอร์แชตที่ยูเซอร์ชอบกันมาก

อนึ่ง เนื่องจากมีคนอยากใช้อวาตาร์ REALITY บนยูทูปหรือแพลตฟอร์มอื่นเป็นจำนวนมาก เลยมีผู้สอบถามมาเยอะว่าใช้ได้ไหม คำตอบคือใช้ได้หากไม่ใช่ในเชิงพาณิชย์ครับ อ่านเงื่อนไขรายละเอียดได้ที่ Secondary Use Guideline

ธุรกิจของ REALITY

REALITY เป็นบริษัทลูกของ GREE, Inc. บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของญี่ปุ่นที่ทำธุรกิจ​ Game & Entertainment หลากหลาย REALITY จัดเป็นธุรกิจ Metaverse Division ของบริษัทนี้

ธุรกิจหลักของบริษัท REALITY มีสามอย่างดังนี้

  1. REALITY Platform
  2. REALITY XR cloud
  3. REALITY STUDIO

1. REALITY Platform

ธุรกิจ B2C (Business to Consumer) ทำแอพ REALITY ที่ทุกคนใช้เพื่อรับชมไลฟ์และเป็น VTuber กันได้อย่างง่ายๆ ผมทำงานเป็น iOS Engineer อยู่ในภาคธุรกิจนี้ เป็นทีมที่ต้องใช้ Software Engineer หลากหลายสาขาเพื่อดำเนินงานขับเคลื่อนแพลตฟอร์มให้เสถียร ไม่เกิดบั๊กร้ายแรง

ตัวอย่างโฆษณาทีวีเดือนก.พ. 2023

รายได้หลักของแพลตฟอร์ม มาจากยูเซอร์ที่ซื้อเหรียญเพื่อสุ่มกาชาหาชุดน่ารักๆ เท่ๆ ใส่ให้อวาตาร์ของตัวเอง (ออกใหม่ทุกเดือน) และจากยูเซอร์ที่ซื้อของขวัญส่งให้กับสตรีมเมอร์ ของขวัญที่ได้รับจะถูกแปลงเป็นคะแนนอีเวนต์ สตรีมเมอร์ที่ไลฟ์บ่อยๆ ได้ของขวัญเยอะ ก็มีสิทธิ์ได้รางวัลจากอีเวนต์มากมาย

ฟีเจอร์หลักของแอพ REALITY: World, Communication, Avatar, Live Streaming, Game

ตัวอย่างกาชาเดือนก.พ. 2023 คอลแล็บกับอนิเมะ Tokyo Revengers

ตัวอย่างของอีเวนต์ ปัจจุบัน (ก.พ. 2023) อีเวนต์นอกญี่ปุ่นจะเป็น Digital Event แทบทั้งหมด คือแจกเหรียญ​ แจก badge แจกกรอบรูปสตรีม ฯลฯ แต่ถ้าเป็นในญี่ปุ่นจะมีการคอลแล็บกับสถานที่จริงเรื่อยๆ แทบทุกสัปดาห์ อาทิ อีเวนต์โปสเตอร์สถานีนาโกย่า, อีเวนต์โชว์คลิปแนะนำตัวที่จอสถานีชินจุกุ, อีเวนต์ Virtual Staff ที่ร้านเนื้อย่าง Yakiniku Watami ซึ่งสำหรับคนทั่วไป การได้เห็นอวาตาร์ของตัวเองในที่สาธารณะแบบนี้เป็นประสบการณ์ที่หาไม่ได้ง่ายๆ เลย ทำให้คนร่วมอีเวนต์และคนส่งของขวัญในญี่ปุ่นเยอะกว่าประเทศอื่นมาก

ตัวอย่างอีเวนต์ที่ญี่ปุ่น คอลแล็บกับ Yakiniku Watami ตั้งป้ายให้ผู้ชนะอีเวนต์

2. REALITY XR cloud

ธุรกิจ B2B (Business to Business) รับจ้างทำแอพให้กับบริษัทอื่น และรับทำ Collaboration World ในแอพ REALITY ตัวอย่างเช่น TOKYO DOME World ก็เป็น World ที่บริษัท Mitsui Fudosan จ้างให้ทำเพื่อเป็นการโปรโมตแบรนด์ในโลก 3D ของ REALITY

TOKYO DOME WORLD เวิร์ลด์คอลแลปที่เปิดให้เล่นกันฟรีๆ มี gimmick บินได้ ร้องเพลงบนเวทีได้

3. REALITY STUDIO

ธุรกิจ VTuber Production ที่ทำหน้าที่บริหารและโปรโมต VTuber ในสังกัด ใช้ชื่อ REALITY ก็จริง แต่ตัวสตูดิโอเป็นระบบแยกที่ไม่เกี่ยวกัน มีชุดโมชั่นแคปเจอร์ ทีม 3D Artist จัดการแสดง พร้อมเวที 3D อลังการมากมาย​ เทคโนโลยีที่ใช้คือไม่แพ้เจ้าอื่นในวงการแน่นอน

VTuber ในสังกัดหลักๆ คือ

  1. KMNZ
  2. VESPERBELL
  3. HACHI

ธุรกิจนี้มีแผนที่จะเพิ่มจำนวน VTuber ในสังกัด ขยายคอนเทนต์ให้มากขึ้นในไม่ช้า

HACHI 2nd ONE-MAN LIVE 「Midnight blue」 Digest Video

อนึ่ง อีเวนต์ในแอพ REALITY บางอีเวนต์จะให้ผู้ชนะมาโพสท่าที่ตัวเองต้องการอัดลงคลิปโฆษณา ก็ใช้ Facility ของ REALITY STUDIO นี่แหละในการบันทึก Motion Capture เรียกได้ว่าเป็นธุรกิจที่ส่งเสริมธุรกิจหลักได้เป็นอย่างดี

ธุรกิจอื่นๆ

นอกจากธุรกิจหลัก 3 อย่างดังที่กล่าวไป REALITY ยังมีแผนกอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอีก เช่น

  • GREE VR Studio Laboratory แล็บ R&D ของบริษัท GREE ที่เน้นทำวิจัยเพื่อหาไอเดียใหม่ๆ มาใช้กับ REALITY
  • BLRD, Pte Ltd ธุรกิจ Blockchain Validator & Blockchain Game (เรียกรวมๆ ว่า Web3) เป็นการทดลองหา know-how เพื่อหวังว่าอนาคตจะได้สร้าง Economy System ใหม่ให้กับ REALITY

การทำตลาดต่างประเทศ

REALITY เปิดให้บริการครั้งแรกในญี่ปุ่นเมื่อปี 2018 และเริ่มเปิดให้บริการต่างประเทศช่วงปลายปี 2020 โดยเริ่มจากไทยเป็นที่แรก ปัจจุบันแอพรองรับการแสดงผลใน 12 ภาษา ใช้บริการได้จาก 63 ประเทศ ยูเซอร์นอกประเทศญี่ปุ่นคิดเป็นสัดส่วนกว่า 80%

แต่ปัญหาปัจจุบันก็คือ บริษัทยังไม่มีทีมซัพพอร์ตต่างประเทศแบบจริงจัง การแปลภาษาก็ยังไม่ราบลื่น เพราะไม่มีทรัพยากรบุคคลเพียงพอ (ณ ต้นปี 2023 มีพนักงานทั้งหมดไม่ถึง 200 คน)

ในปี 2023 นี้ บริษัทจะมุ่งเป้าจะทำตลาดนอกญี่ปุ่นจริงจัง ปรับปรุงการซัพพอร์ตต่างประเทศ, เพิ่ม Diversification, การทำ Localization, การจัดอีเวนต์ ฯลฯ ผมก็จะเป็นส่วนหนึ่งในนั้น หวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น รอชมกันนะครับ 😄

อนึ่ง ข้อมูลอัพเดตภาษาอังกฤษ สามารถติดตามได้จาก Twitter REALITY Official ครับ

ส่งท้าย We are Hiring (โฆษณา)

Display Corner ที่ออฟฟิศ

อย่างที่เล่าไปว่าบริษัทกำลังมุ่งเป้าทำตลาดนอกญี่ปุ่นจริงจัง แต่เนื้อในบริษัทเป็นบริษัทญี่ปุ่น ยังขาดคนที่เข้าใจการทำธุรกิจต่างประเทศอีกเยอะ แถมสิ่งที่อยากทำก็มีเยอะมากกกกก จนคนไม่พอไปซะทุกอย่าง ดังนั้น ถ้าใครทำงานอยู่ญี่ปุ่นแล้วสนใจหางาน ก็ลองอ่านเอกสารแนะนำบริษัทโดยละเอียด และ ส่องดูตำแหน่งที่เปิดรับได้ที่นี่ครับ (Engineer ขาดคนมากสุด) สามารถติดต่อผมที่ @chuymaster เพื่อขอคำแนะนำตอนสมัครได้ หรือถ้าอยากมาดูออฟฟิศที่ทำงานก็ทักมาได้ครับ

โดยส่วนตัว หลังทำงานที่นี่ได้ 6 เดือน กล้าบอกได้เลยว่าวัฒนธรรมองค์กรที่นี่ดีมาก เป็นองค์กรญี่ปุ่นยุคปัจจุบัน ทำงานแบบไม่ต้องแคร์ความอาวุโสเท่าไร, ผู้คนอบอุ่นพร้อมจะให้อภัยกันและกัน มีความสามารถ มีไฟอยากทำสิ่งใหม่ๆ กัน เป็นบริษัทแรกในชีวิตการทำงานผมที่อยากจะตื่นเช้าไปทำงานทุกวันเลย แน่นอนว่าบริษัทก็มีปัญหาเยอะ แต่เป็นปัญหาที่แบกรับไหว พยายามหน่อยก็แก้ได้ ถ้าแก้ไม่ได้หัวหน้าก็จะช่วย (หรือบางทีก็ปลง ยอมรับปัญหาก็มี ฮ่าๆ) ไม่ต้องกังวลจนเกินไป

ตารางบริษัทสี่ประเภท… REALITY ในความเห็นผมคือประเภทที่ 4 เลย

ภาคผนวก: Metaverse คืออะไร

อ้างอิงจากหนังสือ メタバース進化論 (Theory of Metaverse Evolution) คำจำกัดความของแพลตฟอร์ม Metaverse คือแพลตฟอร์มที่มีความสามารถดังนี้

  1. Space & Dimension: มีโลกสามมิติกว้างขวาง ยูเซอร์สามารถเคลื่อนไหวไปมาได้
  2. Avatar Uniqueness: ยูเซอร์สามารถเป็นตัวเองที่ไม่เหมือนใครได้ผ่านการ customize อวาตาร์
  3. Massive Realtime Connectivity: ยูเซอร์จำนวนมหาศาลสามารถเชื่อมต่อเข้า Space เดียวกันพร้อมกันแบบ Realtime ได้
  4. Creativity: ยูเซอร์สามารถสร้างคอนเทนต์เพิ่มเข้ามาได้เอง ไม่ถูกจำกัดอยู่ที่คอนเทนต์ที่แพลตฟอร์มสร้าง
  5. Economy: ยูเซอร์สามารถทำเงินในชีวิตจริงผ่านการใช้งานแพลตฟอร์มได้
  6. Accessibility: ยูเซอร์สามารถเข้าถึงแพลตฟอร์มได้หลายช่องทาง (VR/AR/PC/Smartphone)
  7. Immersiveness: ยูเซอร์สามารถรู้สึกเหมือนเข้าไปอยู่ในโลกนั้นได้จริงๆ ผ่าน VR/AR Device

ใน 7 ข้อนี้ ตัวแพลตฟอร์ม REALITY ผ่านเกณฑ์ Space & Dimension, Avatar Uniqueness, Economy ส่วนอีกสี่ข้อก็มีแผนพัฒนาอยู่ จึงเป็นที่มาของความมั่นใจว่าบริษัทมีศักยภาพที่จะเติบโตเป็นแพลตฟอร์มอันดับต้นๆ ของโลกได้นั่นเอง