ทำไมต้องใช้บริษัทย้ายบ้าน - เพราะความสะดวก

เราอยู่ญี่ปุ่นมาเป็นปีที่ 12 ย้ายบ้านมา 6 รอบ ตอนนี้กำลังจะย้ายเป็นรอบที่ 7 ย้ายจากในเมืองโตเกียว (Meguro) ไปนอกเมืองโตเกียว (Machida) เพราะตอนนี้ทำงานอยู่บ้านตลอด ไม่มีความจำเป็นต้องจ่ายค่าเช่าแพงๆ เพื่ออยู่ห้องแคบๆ อีกต่อไป😏

เมื่อตกลงบ้านที่จะย้ายได้ เราก็ต้องมาคิดว่าจะทำไงกับทรัพย์สมบัติมากมายในห้อง สมัยเรียนเรามีแรง มีเวลา อยู่แชร์เฮาส์ไม่มีเฟอร์นิเจอร์ ก็จัดการแพ็คของเอง ส่งผ่านไปรษณีย์ได้ในราคาถูก แต่พอทำงานแล้ว อายุขึ้นเลข 3 😭 อยู่ห้องส่วนตัว มีเฟอร์นิเจอร์ใหญ่ๆ ก็ต้องจ้างบริษัทย้ายบ้านมาช่วยขนของให้ ไม่งั้นขนไปไม่ไหว

ธุรกิจขนย้ายบ้านเป็นธุรกิจใหญ่อย่างหนึ่งของญี่ปุ่น มีบริษัทให้บริการเยอะมาก มาตรฐานการบริการก็สูงมากเช่นกัน ลองดูคลิปถ่ายการขนย้ายตั้งแต่ต้นจนจบของ Paolo fromTOKYO ได้

ถ้าใช้บริการแบบจัดเต็ม เราแทบไม่ต้องทำอะไรเลย บริษัทจะแพ็คของ ขนย้าย และแกะของให้เราหมด สะดวกมากๆ

แต่เนื่องจากมีบริษัทให้บริการเยอะ และแต่ละที่ก็ไม่เปิดเผยราคานี่แหละ จึงเป็นปัญหาว่าเราจะทำยังไงถึงจะได้ย้ายบ้านในราคาที่เหมาะสม ไม่โดนขูดรีด โพสต์นี้จะอธิบายวิธีต่อรองราคาเท่าที่เรารู้โดยละเอียด

ย้ายบ้านช่วงไหนดี?

ค่าใช้จ่ายในการย้ายบ้าน แปรผันกับช่วงเวลา ระยะทาง และปริมาณของที่ต้องขนย้าย ในจำนวนนี้ สิ่งที่ถ้าวางแผนดีๆ ก็อาจปรับเปลี่ยนได้ก็คือช่วงเวลา

รูปอ้างอิงจากเว็บ https://hikkoshizamurai.jp/price/timing/

ช่วงเวลาที่ค่าย้ายบ้านจะแพงมากคือเดือน 3 ถึงเดือน 4 เพราะเป็นช่วงที่่คนเรียนจบต้องย้ายบ้านเพื่อหางาน และเป็นช่วงที่บริษัทขึ้นปีงบประมาณใหม่ มีการย้ายที่ทำงานกัน ความต้องการย้ายบ้านจึงสูงมาก ราคาถีบขึ้นถึงเท่าตัวได้ เพราะงั้นถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยงดีกว่า เดือนที่ค่าย้ายถูกคือเดือน 1, 10 และ 12 เพราะไม่ค่อยมีคนย้ายกันช่วงนี้

ส่วนวันที่ควรย้าย ถ้าไม่นับเดือน 3,4 ย้ายต้นเดือนจะถูก ปลายเดือนจะแพง เพราะหากย้ายบ้านเพราะเปลี่ยนงาน คนมักจะเริ่มงานใหม่กันวันที่ 1 เลยต้องย้ายบ้านกันสิ้นเดือนก่อนหน้าเพื่อเตรียมตัวให้พร้อม นอกจากนี้ ​ค่าบริการวันเสาร์อาทิตย์ก็จะแพงกว่าวันธรรมดา เพราะพนักงานเงินเดือนอย่างเราหยุดวันเสาร์อาทิตย์กัน ย้ายวันธรรมดาได้ก็จะถูกกว่า

ตัวอย่างบริษัทหนึ่งที่เราขอประเมินราคา ค่าขนย้ายของ

  • 12 ก.พ. 39,100 เยน + ภาษี
  • 19 ก.พ. 41,400 เยน + ภาษี
  • 26 ก.พ. 46,000 เยน + ภาษี

จะเห็นได้ว่ายิ่งเข้าใกล้ปลายเดือนเท่าไรราคาก็ยิ่งขึ้นสูงเท่านั้น 💵

วิธีประเมินราคาค่าขนย้าย - ใช้เว็บเปรียบเทียบราคา

วิธีประเมินราคาค่าขนย้าย ก่อนจะเรียกบริษัทมาดูของในห้องเรา ก็ควรใช้บริการเว็บก่อน เพื่อให้หลายๆ บริษัทประเมินราคาคร่าวๆ มา จะได้ไม่โดนราคาขูดรีด (ขั้นตอนจากนี้ใช้ภาษาญี่ปุ่น) สำคัญมากเพราะถ้าเราโทรหาบริษัทเดียว ให้เซลส์แมนมาบ้าน มาประเมินราคา เขาจะให้ราคาสูงเว่อร์มาก่อน (เป็นราคาเผื่อต่อรอง) ถ้าไม่รู้ราคาตลาด เราก็จะตกเป็นหมูให้เขาฟันกำไรทันที

เว็บที่เราแนะนำคือ https://hikkoshi.kakaku.com/ แค่กรอกที่อยู่ปัจจุบัน ที่อยู่ใหม่ และเช็คเฟอร์นิเจอร์ที่มีเสร็จ ระบบก็จะส่งคำขอประเมินราคาไปให้บริษัทขนย้ายของหลายๆ เจ้า

หน้าเว็บ 引越し見積もり依頼

บริษัทย้ายบ้านที่เราจะขอประเมินราคา

จุดเลือกบริษัทนี้ แนะนำให้เลือกไม่เกินหกบริษัทตามที่ระบบแนะนำมา เพราะพอกดปุ่มส่งข้อมูลปุ๊บ ทุกบริษัทจะพยายามติดต่อเราหนักมาก ที่เร็วสุดคือ サカイ引越センター กดตกลงปุ๊บห้านาทีก็โทรศัพท์เข้ามาแล้ว เตรียมใจรับโทรศัพท์รัวๆ ได้ทันทีที่กดปุ่มเลย รับโทรศัพท์แล้วเขาจะคอนเฟิร์มเฟอร์นิเจอร์ในบ้านเรา แล้วเสนอราคาคร่าวๆ 概算見積もり มา เราก็จดเอาไว้เปรียบเทียบ บางบริษัทก็จะส่งราคามาทางเมลให้

นอกจากนี้ บริการที่เราขอเพิ่มคือ

  1. บริการแพ็คของลงกล่องให้ (ของเล็กๆ น้อยๆ แพ็คเองเหนื่อยและเสียเวลา)
  2. รีไซเคิลเครื่องซักผ้า

บริการแพ็คของ บริษัทหนึ่งที่เราโทรถามให้ราคาประมาณมา 20,000 เยน ส่วนค่ารีไซเคิลเครื่องซักผ้าอยู่ที่ราวๆ 6,000 เยน อันนี้ลดไม่ได้เพราะเป็นไปตามกฎของเขต

ในขั้นตอนนี้ เรารู้แล้วว่าราคาย้ายบ้านที่เหมาะสม สำหรับบริษัททั่วไปซึ่งไม่ใช่บริษัทระดับท็อป ในวันที่ 19 ก.พ.อยู่ที่ราวๆ 45,000 เยน + ค่าแพ็ค 20,000 เยน + ค่ารีไซเคิล 6,000 เยน รวมที่ราวๆ 71,000 เยน (ราคารวมภาษี) ก็จัดการเรียกบริษัทที่ต้องการให้ย้ายจริงๆ มาดูราคา

ข้างบนนี้เป็นรูปห้องเรา จำเป็นต้องใช้รถบรรทุกคอนเทนเนอร์ยาวจึงจะใส่ของหมด เพราะมีโต๊ะใหญ่ เตียง semi-double แล้วยังมีเครื่องล้างจาน เครื่องซักผ้า เครื่องปั่นผ้าแห้งอีก ถ้าห้องมีแต่เฟอร์นิเจอร์เล็กๆ ก็อาจใช้รถบรรทุกขนาดเล็กได้ ค่าบริการก็จะถูกลงอีก

วิธีต่อรองราคา - ใช้ราคาบริษัทแรกเป็นที่ตั้งต้น

อันที่จริงเราเคยใช้บริการสองเจ้าคือ

  1. アート引越センター (Art)
  2. サカイ引越センター (Sakai)

ทั้งสองเจ้าบริการดี เป็นบริษัทใหญ่ไว้ใจได้ ก็เลยไม่คิดจะเปลี่ยนตั้งแต่แรกอยู่แล้วต่อให้แพงกว่าบริษัทอื่นๆ บ้างก็ตาม

ทีนี้ ในใจเราอยากใช้บริการของ Art เพราะเป็นบริษัทที่โคกับ YouTuber ต่างชาติเยอะดี (ดูคลิปโชว์การย้ายบ้านในญี่ปุ่น มีแต่ Art ทั้งนั้น) ก็เลยเรียก Art มาบ้าน ให้เขาเช็คของ ประเมินราคาก่อน

Art ให้ราคามา 90,000 เยนถ้วน ใจจริงคือแพงกว่าที่คิด แต่ดูจากราคาเต็มที่ประเมินมา 130,000 เยนก็ใจอ่อน ตกลงเซ็นสัญญาไปในราคา 90,000 เยน

วันรุ่งขึ้นก็คิดได้ว่าตัวเองหลงกลเซลส์แมนชัดๆ เลยลองโทรเรียก Sakai ให้มาดู เซลส์แมนเขาก็มาวันนั้นเลย เสนอราคามา 130,000 เยนเท่ากันเด๊ะตอนแรก ก็เลยบอกราคาของ Art ไป บอกว่าอยากได้ซักแปดหมื่นเยน เขาก็โทรคุยกับทีม สรุปลดมาเหลือ 78,980 เยน​ ประหยัดได้หมื่นเยนนิดๆ ยอดเยี่ยมมาก😆

วิธียกเลิกสัญญากับบริษัทที่ประเมินราคาก่อนหน้า

เมื่อได้ราคาถูกกว่าแล้วก็ไม่รอช้า โทรไปหา Art แล้วบอกขอยกเลิกทันที ตามกฎของสัญญาย้ายบ้านคือ ถ้ายกเลิก 3 วันก่อนวันขนย้าย จะไม่เสียค่ายกเลิกเลยแม้แต่เยนเดียว (อ้างจาก FAQ ซึ่งเป็นกฎที่มีผลทั่วประเทศ ไม่ใช่แค่บริษัทนี้ ทำให้ผู้บริโภคได้เปรียบดี สรุปคือเราไม่ต้องเสียอะไรให้กับ Art สามารถย้ายไปใช้บริการเจ้าอื่นที่ให้ราคาถูกกว่าได้ง่ายๆ

เหตุผลที่เราบอกยกเลิกก็คือ 「新居の審査が通らなかったので、引っ越しがキャンセルになりました」หรือแปลว่า “โดน reject จากบ้านใหม่ เลยต้องยกเลิกการย้ายบ้าน” เรื่องที่โดน reject ในที่นี้คือการประเมินความสามารถว่าเราจะจ่ายค่าเช่ารายเดือนได้มั้ย ที่จริงถ้าไม่ได้เช่าห้องแพงเว่อร์ๆ ก็ผ่านหมดแหละ โกหกไป จะได้ไม่ต้องเถียง 555

อนึ่ง ตอนเราเซ็นสัญญากับเซลส์แมน เขาจะถามว่าเราต้องการลังกระดาษมาแพ็คของล่วงหน้ามั้ย ถ้าตอบตกลงแล้วรับของไป กรณีแคนเซิลเราต้องจ่ายค่าลังกระดาษให้เขา ดังนั้น ถ้าเลือกจะแพ็คของเองเพื่อประหยัด ก็เลือกไม่รับลังตอนนั้น ขอให้ส่งมาทีหลังดีกว่า (บริษัทส่วนใหญ่มีบริการส่งลังกระดาษให้ฟรีอยู่แล้ว)

สรุปขั้นตอนประหยัดค่าจ้างบริษัทขนย้ายที่ญี่ปุ่น

  1. ขอประเมินราคาจากหลายบริษัทพร้อมกัน https://hikkoshi.kakaku.com/ เพื่อรู้ราคาคร่าวๆ
  2. โทรขอให้บริษัทที่อยากให้ย้ายของให้มาดูของที่บ้านเพื่อขอราคา FIX (แนะนำให้เรียกบริษัทที่ไม่ได้อยากจ้างนักมาก่อน) ถ้าไม่แพงเกินก็เซ็นสัญญาตกลงไปก่อนเลยก็ได้ เพราะยกเลิกได้ง่าย
  3. เรียกบริษัทอื่นมาดู แล้วเอาราคาบริษัทก่อนหน้ามาอ้าง ถ้าถูกกว่าก็จะเปลี่ยน
  4. ถ้าบริษัทที่สองให้ราคาถูกกว่า ก็โทรยกเลิกบริษัทแรก แล้วเซ็นสัญญากับบริษัทสองแทน
  5. (ถ้าอยากให้ถูกจัดจริงและพร้อมทำหน้าเหี้ยมต่อรอง) เรียกบริษัทอื่นมาทำขั้นตอน 2~4 ซ้ำ

ส่วนตัวเราคิดว่าได้ราคาที่เหมาะสมแล้ว Sakai กับ Art ถือเป็นบริษัทชั้นนำในวงการย้ายบ้านของญี่ปุ่น ถ้าเลือกบริษัทอื่น ให้ได้ราคาราว 70,000 เยนตามที่เช็คไว้ตอนแรก ก็มีโอกาสที่ service level จะต่ำลง เราไม่อยากยอมลดคุณภาพตรงนั้น และก็ไม่อยากรับแขกบ่อยๆ ก็เลยเปรียบเทียบกันแค่สองบริษัทพอ ถ้าต้องการให้ถูกจริงๆ ก็แนะนำให้เรียกเซลส์แมนมาประเมินราคาเปรียบเทียบเยอะกว่านี้ครับ

การจ้างบริษัทย้ายบ้านในญี่ปุ่น เป็นวิธีย้ายบ้านที่สะดวกสบาย แต่ก็มีข้อเสียคือราคาค่อนข้างผันแปร มีการหมกเม็ดหาทางรีดกำไรจากผู้บริโภค เราจำเป็นต้องต่อรองพอสมควรเพื่อให้ได้ราคาที่เหมาะสม ก็หวังว่าผู้อ่านจะไม่หลงเชื่อราคาที่เซลส์แมนมาเสนอให้แล้วตกลงจ้างโดยไม่เปรียบเทียบกับเจ้าอื่นนะครับ ขอให้โชคดีกับการต่อรองราคานะ 🙏

แหล่งข้อมูลอื่นๆ