Furusato Nozei คืออะไร?

Furusato Nozei (ふるさと納税)แปลตรงๆ ว่าการจ่ายภาษีให้กับบ้านเกิด แต่ความพิเศษคือ ผู้จ่ายภาษีจะได้รับสิทธิลดหย่อนภาษีตามจำนวนที่จ่าย และยังได้ของกำนัลแถมกลับมาเป็นมูลค่าประมาณ 30% ของจำนวนเงินที่จ่ายอีกด้วย!

โครงสร้างระบบจ่ายภาษีให้บ้านเกิด

วัตถุประสงค์

วัตถุประสงค์ของระบบคือต้องการกระจายภาษีไปยังเมืองต่างๆ เพื่อใช้พัฒนาประเทศโดยรวม ไม่ใช่ให้ภาษีกระจุกอยู่แค่ในตัวเมืองที่มีประชากรเยอะ แต่จะให้จ่ายภาษีเปล่าๆ ก็คงไม่มีใครทำ รัฐบาลเลยหัวใสให้แต่ละเมืองคัดเลือกของตอบแทนมาส่งคืนให้ เลยทำให้ผลประโยชน์ตกอยู่ที่ผู้จ่ายภาษี เหมือนว่าเราได้ของตอบแทนมูลค่า 30% กลับมาฟรีๆ หักลบแค่ 2,000 เยนเท่านั้น!

ณ​ ปี 2020 แทบทุกเมืองในญี่ปุ่นเข้าร่วมโครงการนี้แล้ว ทำให้ของตอบแทนมีหลากหลายมาก มักจะเป็นสินค้าขึ้นชื่อของเมืองนั้นๆ เช่น เนื้อ ปลา ผลไม้ ข้าว แต่เมืองที่เป็นที่ตั้งของโรงงานก็จะมีของใช้เช่น หมอน เตียง โต๊ะ คอมพิวเตอร์ กล้องเป็นของตอบแทนด้วย เรียกได้ว่ามีหลายประเภทสุดๆ เลือกกันไม่ถูกเลย รู้อย่างนี้แล้ว ใครทำงานในญี่ปุ่นก็ต้องใช้สิทธิ์นี้แล้วล่ะ ไม่ใช้ขาดทุนแน่ๆ! (ที่จริงควรเรียกว่าระบบบริจาคเงินให้ท้องถิ่นมากกว่าระบบจ่ายภาษีให้ท้องถิ่นนะ น่าจะเข้าใจง่ายกว่าเยอะ)

วิธีคำนวณเงินที่จะได้ลดหย่อนภาษี

ไม่ใช่ว่าเราจะบริจาคเงินเท่าไรก็ได้ ระบบมีโควตาจำกัดตามรายได้ในแต่ละปีและสิทธิลดหย่อนของเรา สามารถคำนวณได้ที่เว็บ Rakuten

ตัวอย่างจำนวนเงินที่ได้ลดหย่อนสำหรับคนโสด ทำงานคนเดียวไม่มีภาระต้องดูแลใคร แหล่งข้อมูล

  • รายได้ปีละ 3 ล้านเยน = 28,000 เยน
  • รายได้ปีละ 4 ล้านเยน = 42,000 เยน
  • รายได้ปีละ 5 ล้านเยน = 61,000 เยน
  • รายได้ปีละ 6 ล้านเยน = 77,000 เยน
  • รายได้ปีละ 7 ล้านเยน = 108,000 เยน

ยิ่งรายได้สูงยิ่งได้สิทธิลดหย่อนภาษีสูง ก็สามารถบริจาคเงินจำนวนมากๆ เพื่อรับของตอบแทนดีๆ ได้ครับ ปกติคนที่มีรายได้สูงก็ต้องเสียภาษีสูงเป็นเงาตามตัว ระบบนี้เป็นระบบที่ทำให้คนรายได้สูงปลาบปลื้มกันมากมายเลย (ปกติโดนหักเงินเดือนมหาศาล ขอคืนหน่อยเถอะ…)

วิธีบริจาคเพื่อรับของตอบแทน

การจ่ายภาษี หลายคนอาจคิดว่ายุ่งยาก แต่สำหรับระบบนี้ง่ายมาก เพียงเข้าไปที่เว็บ Rakuten Furusato แล้วกดซื้อของเหมือนช็อปปิ้งออนไลน์ทั่วไปเลย! แถมยังได้พ้อยกลับมาอีก แค่นี้ก็เกิน 2,000 เยนที่ถูกหักไปแล้ว คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม

หน้าเว็บ Rakuten Furusato Nozei เหมือนซื้อของออนไลน์ทั่วไปเลย

วิธีบริจาคโดยละเอียดสามารถอ่าน/ดูได้ที่นี่ครับ ต้องใช้ภาษาญี่ปุ่น แต่ไม่ได้มีเรื่องยากอะไรเลย ซื้อของ Rakuten เป็นก็ทำได้แล้ว พยายามเข้า!

ตัวอย่างของตอบแทนที่ผมขอรับ

วิธีดำเนินเรื่องลดหย่อนภาษี

สิ่งสำคัญคือ ต้องเลือกทำเรื่องลดหย่อนด้วยระบบ One Stopワンストップ特例制度 พอเลือกแล้วหลังเราสั่งซื้อของไป ทางเทศบาลท้องถิ่นก็จะส่งจดหมายขอบคุณ พร้อมใบแจ้งจำนวนเงินที่ได้รับบริจาคมา ให้เรากรอกข้อมูล ประทับตราอิงคัง ถ่ายเอกสาร My Number Card แล้วส่งซองกลับไป ก็เป็นอันเสร็จสิ้น รอลดภาษีผู้อยู่อาศัย(住民税)ในปีหน้าได้ตามจำนวนนั้นเลยครับ ชิวมาก (住民税 ต้องจ่าย 10% ของรายได้ปีที่แล้ว เป็นจำนวนเงินที่หนักหน่วงมาก)

จดหมายที่ได้รับมาหลังบริจาค จำนวนเงิน 39,000 เยนถูกต้อง ให้รีบกรอกข้อมูลแล้วส่งกลับครับ

ข้อจำกัดคือเราบริจาคให้ได้ไม่เกิน 5 เมืองเท่านั้น หากเกินจะต้องทำเรื่องยืนยันภาษี(確定申告)เอง ผมไม่เคยทำเพราะทำงานบริษัท บริษัทจัดการให้ ถ้าจำเป็นก็ต้องหาข้อมูลเองครับ แต่คิดว่ายุ่งยากกว่าระบบ One Stop นี่แน่นอน

สรุป

ระบบบริจาคเงินให้ท้องถิ่นเพื่อลดหย่อนภาษี เป็นระบบคืนกำไรแก่ประชาชนที่ดีมากๆ และยังช่วยพัฒนาเมืองต่างๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย แต่เนื่องจากโควตาการใช้สิทธิลดหย่อนภาษีมีเป็นปีๆ ไป ถ้าไม่ใช้ก็สูญเปล่า สำหรับปี 2020 ต้องทำเรื่องบริจาคภายในวันที่ 31 ธันวาคม และส่งเอกสารกลับไปที่ท้องถิ่นภายในวันที่ 10 มกราคม 2021 ดังนั้น ถ้าใครยังไม่ได้ใช้สิทธิ ตอนนี้ยังทันอยู่ รีบไปบริจาคกันได้เลยที่ https://event.rakuten.co.jp/furusato/