บล็อกวันนี้ขอเล่าและแชร์ภาพ น้ำตกอากิอุ (秋保大滝 akiu otaki / Akiu Great Falls) ที่ไปมาตอนเที่ยวเซ็นไดครับ

น้ำตกอากิอุคือ

น้ำตกอากิอุ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันขึ้นชื่อแห่งหนึ่งของเมืองเซ็นได ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น เพราะมีความสวยงามจากต้นไม้ที่รายร้อมในภูเขา และยังเป็นหนึ่งในสามของสุดยอดน้ำตกในญี่ปุ่นด้วย ถึงช่วงใบไม้เปลี่ยนสีก็จะมีสีสันแบบที่เห็นในภาพครับ

รายละเอียดเพิ่มเติมและวิธีเดินทางดูได้ที่เว็บนี้

น้ำตกอะคิว โอตากิ (Akiu Otaki)

น้ำตกอะคิว โอตากิ(Akiu Otaki) ตั้งอยู่ในเขตชานเมืองเซ็นได ทางด้านทิศเหนือของฮอนชู ของจังหวัดมิยางิ  ได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในสามของน้ำตกที่สวยที่สุดของญี่ปุ่น นับเป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวทาง ธรรมชาติที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งในการชมวิวทิวทัศน์ เดินสำรวจป่า และถ่ายรูป ด้วยความสูง ที่มีถึง 55 เมตร ทำให้สามารถเห็นน้ำตกที่ไหลมาเป็นทางยาว โดยจะมีความสวยงามทั้งจากตัวน้ำตกเองและ ธรรมชาติที่แวดล้อมที่ยังคงมีความอุดมสมบูรณ์อย่างมาก ช่วงใบไม้ร่วงในระหว่างเดือนตุลาคมไปจนถึง พฤศจิกายนถือว่าเป็นช่วงที่งดงามที่สุด จากการที่น้ำตกจะแวดล้อมไปด้วยใบไม้เปลี่ยนสีรอบบริเวณ หรือ ฤดูหนาวในระหว่างเดือนมกราคมไปจนถึง กุมภาพันธ์ก็จะพบความสวยงามของธารน้ำตกที่กลายเป็นธาร น้ำแข็งสีขาว แม้กระทั่งในฤดูร้อนระหว่างเดือนมิถุนายนไปจนถึงเดือนสิงหาคมก็จะพบต้นไม้ที่เขียวชอุ่ม ตัดกับน้ำตกใสไหลเย็นที่ทำให้รู้สึกสดชื่นสุดๆ   ปากทางเข้าของน้ำตกอะคิว โอตากิจากมีซุ้มประตูแบบญี่ปุ่นหรือที่เรียกว่า ประตูโทริอิ (Torii) ซึ่ง จะมีเส้นทางเดินเล็กทอดยาวไปโดยที่ตลอดทางล้อมไปด้วยธรรมชาติ ทำให้เต็มไปด้วยบรรยากาศความ เงียบสงบ และจะมีเส้นทางที่ต้องข้ามสะพานที่ขนาบด้วยช่องเขา ซึ่งถือเป็นอีกจุดยอดนิยมสำหรับการ ถ่ายภาพของนักท่องเที่ยว อีกทั้งยังมีจุดสำหรับชมวิวน้ำตกระยะไกลที่สามารถเห็นทิวทัศน์ของป่าไม้ไป พร้อมพร้อมๆกับน้ำตก แม้หนทางจะไม่ยากลำบากนัก หากก็ควรมีการเต็มเตรียมสำหรับการเดินป่า “อาทิ  เครื่องแต่งการที่ทะมัดทะแมง กระเป๋าแบบสะพาย และรองเท้าผ้าใบ” เพื่อให้การเดินเท้ามีความคล่องตัวมาก ขึ้น เนื่องจากเป็นสถานที่ธรรมชาติจึงมีบางจุดที่อาจมีหิน ดิน ที่เป็นอุปสรรคในการเดินได้ นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจอื่นๆที่ไม่ไกลจากที่นี่มากนัก ไม่ว่าจะเป็น  อะคิว…

คำเตือนคือ รถบัสจากสถานี Sendai หรือ Ayashi ช่วงเช้ามีแค่วันละ 2-3 คันเท่านั้น ต้องวางแผนกันดีๆ หน่อย

ข้อมูลรถบัสดูได้ที่ https://akiusato.jp/en/kannai/access01.html

ชมน้ำตกจากจุดชมวิว

เมื่อลงบัสแล้วก็เดินอีกราวห้านาทีก็จะถึงจุดชมวิวที่สามารถมองน้ำตกจากข้างบน

ป้ายบอกทางเข้าน้ำตก ศาลเจ้าหน้าทางเข้าน้ำตก จุดชมวิวน้ำตกจากข้างบน ภาพน้ำตกที่ถ่ายได้จากจุดชมวิว

อนึ่ง จุดชมวิวแคบมาก และมีคนผลัดกันมาเรื่อยๆ ไม่ขาดสายหากไปช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสีแบบนี้ อาจถ่ายรูปไม่สะดวกนักครับ

ชมน้ำตกที่ปลายน้ำ

จากจุดชมวิว สามารถเดินลงไปยังปลายน้ำตกได้ ระยะทาง 0.6 กิโลเมตร แต่ใช้เวลาเดินน่าจะราวๆ 20 นาที เพราะต้องลงเขา ฝ่าป่าลงบันไดชัน และต้องเดินบนโขดหินริมแม่น้ำด้วยกว่าจะลงไปถึงที่ราบที่ถ่ายรูปได้

ถ้าร่างกายแข็งแรง แนะนำให้เดินลงไปให้ดูที่จุดชมวิว เพราะจะได้สัมผัสความใหญ่ของน้ำตก สูง 55 เมตร กว้าง 6 เมตรแบบที่ไม่สามารถสัมผัสได้จากจุดชมวิวเลยครับ

ทางเดินไปยังน้ำตก เข้าป่า ปีนขั้นบันไดชันๆ เยอะมาก ป้ายบอกให้ระวังหมี ถ้าเจอก็ตัวใครตัวมันนะ ภาพน้ำตกจากข้างล่าง มีน้ำสาดกระเซ็นพอสมควรจนหยดน้ำติดเลนส์กล้องชัดเจน

สรุป

น้ำตกอากิอุ อยู่ห่างจากตัวเมืองเซ็นไดพอสมควร ต้องใช้เวลาเดินทาง แต่คิดว่าเป็นที่ที่คุ้มค่าแก่การไป ได้ดูน้ำตกอันยิ่งใหญ่ ฟังเสียงน้ำตกเป็นจังหวะจรรโลงใจ ประกอบกับทิวทัศน์ใบไม้สีเหลืองแดงที่มองเห็นได้สุดลูกหูลูกตา เหมาะสำหรับคนที่ชอบเที่ยวสายธรรมชาติมากๆ ครับ แนะนำให้ไปกันให้ได้เลย!

Rest House ที่พัก ณ​ ทางเข้าน้ำตก มีร้านอาหารให้พักผ่อน