เกริ่นนำ

ช่วงนี้เป็นที่รู้กันว่าตอนนี้เกิดโรคระบาด ผู้คนออกไปไหนไม่ได้ ที่ญี่ปุ่นก็เช่นกัน งาน Comic Market ก็ถูกยกเลิก โอกาสได้พบเจออะไรใหม่ๆ ในงานจัดขายสินค้าทำมือก็ลดลง Creators ไม่มีที่แสดงและขายผลงานของตัวเอง เสียโอกาสสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ไปมากโข

Virtual Market จัดขึ้นเพื่อแก้ปัญหานี้ จะดีไหมถ้าเรามีงานแสดงสินค้าที่มีพื้นที่ให้เดินดูได้กว้างเท่า หรือยิ่งกว่างานขายสินค้าจริง ให้เราได้สัมผัส ได้มองดูสินค้ารอบตัว แล้วคุยกับคนที่เดินดูงานด้วยกันได้ด้วยเหมือนชีวิตจริง คำตอบอยู่ที่นี่แล้ว!

Virtual Market Logo

バーチャルマーケット

来場者が会場に展示された3Dアバターや3Dモデルなどを自由に試着、鑑賞、購入できる、VR空間上の展示即売会です。 バーチャルマーケットは、その開催を通じて「仮想現実空間を発展させ、豊かにする」ことを目指します。

Virtual Market คืออะไร?

Virtual Market is a trade and exhibition convention held in Virtual Reality where attendees can freely browse, try on and purchase 3D virtual avatars or apparel. Virtual Market was created in the hopes of enriching and pushing the boundaries of Virtual Reality.

จาก What is Virtual Market? - https://www.v-market.work/v3/about

แปลคำอธิบายออฟฟิเชียลคร่าวๆ Virtual Market เป็นงานแสดงและซื้อขายสินค้าที่จัดใน Virtual Reality (โลก VR) ผู้ชมงานสามารถเดินดูงานได้อย่างอิสระ ทดลองใช้อวาตาร์ 3D ที่วางจำหน่าย หรือลองหยิบสิ่งของที่วางขายเล่น และซื้อได้เลย

Virtual Market จัดขึ้นในเกม VRChat ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ผู้เล่นสามารถสวมอวาตาร์ 3D เข้าไปเดินเล่นในโลกต่างๆ ที่นักพัฒนาและ community สร้างขึ้น เล่นได้ทั้งจาก VR และ Desktop PC

คอนเซ็ปต์งานได้แรงบันดาลใจมาจาก Comic Market งานขายโดจินที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น แต่เปลี่ยนมาจัดในโลก VR และขายสินค้าที่ต้องดูในโลก VR ถึงจะเข้าถึงรายละเอียด นั่นคือโมเดล 3 มิติเป็นหลัก (หนังสือ เพลง หรือโฆษณารับ commission ก็มีบ้าง) ดังนั้น ผู้ขายของจึงมีทั้งบริษัทสปอนเซอร์ และบุคคลทั่วไปปะปนกัน

รายละเอียด Virtual Market 4

คลิปแนะนำโลกที่สร้างขึ้นเพื่อ Virtual Market 4

ความอลังการของ Virtual Market แต่ละครั้งนั้นอยู่ที่โลกที่สร้างขึ้นมา ทุกครั้งทีมงานจะสร้างโลกใหม่บน VRChat ขึ้นมาเพื่อจัดแสดงสินค้าที่เข้ากับธีมของโลกนั้นโดยเฉพาะ ซึ่งคุณภาพของโลกที่สร้างมานั้นสูงมาก บางที่เหมือนเข้าไปอยู่ในโลกเกมระดับ AAA เลยทีเดียว แค่เดินดูโลกก็ใช้เวลาทั้งวันได้แล้วครับ

สาเหตุที่งานสามารถจัดได้ยิ่งใหญ่ ลงทุนสร้างโลกขึ้นมาเองได้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการระดมทุน Cloudfunding ซึ่งทำเงินได้เกือบ 8 ล้านเยน และยังมีบริษัทใหญ่ๆ เป็นสปอนเซอร์สนับสนุนอีกมากมาย งานนี้จัดเป็นตัวอย่างที่ดีมากๆ ของความร่วมมือคนที่อยากผลักดันเทคโนโลยี VR ให้แพร่หลาย พัฒนาสังคมให้สร้างสรรค์ยิ่งขึ้น ปรบมือให้กับบริษัท Hikky เจ้าของโปรเจ็กต์เลยครับ

เว็บระดมทุน campfire ภาพผลการระดมทุนจัดงาน

VR空間のマーケットフェスティバル「バーチャルマーケット」を一緒に楽しもう!

バーチャルマーケット4は、4/29〜5/10に開催される、1400名以上の3Dクリエイターが一堂に会するVR空間上のマーケットフェスティバル!世界中のどこからでも参加できる、新時代のイベント、ここにあり!

วิธีเข้าร่วมงาน

Virtual Market 4 จัดขึ้นระหว่างเวลา 11:00 29 เม.ย. ถึง 23:00 10 พ.ค.2020 ตามเวลาญี่ปุ่น ผู้เล่น VRChat สามารถเลือก World ของ Virtual Market 4 แล้ววาร์ปไปเดินดูได้เลยฟรีๆ

เนื่องจากอีเวนต์นี้จัดขึ้นบนแพลตฟอร์ม VRChat ใครที่อยากเข้าร่วมก็ต้องไปโหลดและสมัคร ID VRChat กันก่อนที่ http://vrchat.com/ เล่นได้บน Windows เท่านั้น ไม่ต้องมี VR ก็เล่นได้ แต่ถ้ามี VR สวมเข้าไปดูจะเห็นถึงความอลังการมากกว่าเยอะเลยครับ

อนึ่ง โลกใหญ่และมีเอฟเฟ็กต์มากมาย เครื่องต้องแรงนิด แน่นอนว่า VRChat เวอร์ชั่น Oculus Quest รับไม่ไหว เข้าไม่ได้ครับ

ส่วนตัวเราใช้ Oculus Quest เชื่อมกับคอมพิวเตอร์แบบไร้สายด้วยแอพ Virtual Desktop ไม่ Lag เลยแม้แต่น้อย แนะนำมากๆ ครับ แต่ต้องมีคอมและเราเตอร์แรงๆ ซักนิดนึงนะ อ้อ อย่าลืมเข้าไปที่ Settings ฝั่ง Virtual Desktop ของ Oculus Quest แล้วเปิด Microphone Passthrough เพื่อใช้ไมค์จาก Quest ล่ะ จะได้คุยกันได้

หลังสำรวจโลกแล้วเห็นอวาตาร์ที่สนใจ อยากตามไปซื้อ ก็สามารถเดินไปใกล้ๆ อวาตาร์นั้น กดปุ่มเรียกเมนูแล้วกด Open Website เพื่อเปิดเว็ปช็อปออนไลน์ได้

กดปุ่มเพื่อดูรายละเอียดได้ ปุ่ม Open Website

พาสำรวจโลกอันพราวเสน่ห์

ถึงช่วงแปะรูป สำรวจโลกกันแล้วครับ จากนี้เป็นภาพยาวๆ ทุกโลกมีอวาตาร์ตั้งโชว์ แต่ละโลกมี Variation แบ่งย่อยไปอีกประมาณ 5 ประเภท ถ้าจะเดินดูให้หมดจริงๆ คงใช้เวลาทั้งวัน ไม่ต่างกับคอมิเกะจริงๆ เลย

พาสำรวจโดยอวาตาร์ Reney (รีเน่) ผู้น่ารัก

Default Cube / デフォルトキューブ

โลกขาวๆ มีกล่องปริศนาให้กดเพื่อเปลี่ยนโลกใน Cube ข้างในไปเรื่อยๆ

กล่องปริศนาที่ไม่รู้จะเสกโลกอะไรออกมา

Parareal Tokyo /パラリアルトーキョー

โตเกียวจำลอง เราชอบโลกนี้ที่สุดแล้ว ยกสถานที่เด่นๆ ของโตเกียวมาครบ Shibuya, Roppongi, Akihabara, Tokyo Sky Tree, Tokyo Tower, Gundam, Kabukicho, Tokyo Dome เหมือนได้เดินเล่นในโตเกียวจริงๆ ในวันที่ออกไปข้างนอกไม่ได้แบบนี้

โตเกียวจำลอง ชิบุย่า สถานีโตเกียว Tokyo Big Sight ห้างWEGO กันดั้ม & Roppongi Hills อากิฮาบาระ

สถานที่สำคัญของโตเกียวครบถ้วน

Avatar Showcase / アバターショーケース

ห้างสรรพสินค้าสามชั้น จัดโชว์อวาตาร์ให้เราเดินชมและเลือกซื้อ

ห้างสามชั้น ตู้ขายโมเดล เวทีโชว์โมเดล Model Showcase

Alaya Vijnana / 阿頼屋敷

โลกญี่ปุ่นโบราณ เหมือนอยู่ในงานเทศกาลที่เกียวโตอะไรปานนั้น

ยักษ์เฝ้าประตู ร่มลอยฟ้า สัมผัสเมืองยุคเอโดะของญี่ปุ่น

Cyber City Mirabilis / 電脳都市ミラビリス

โลกอนาคตไซเบอร์ ตื่นตากับแสงสีและไฟนีออน

เมืองแห่งอนาคต

Nursery Rhyme / ナーサリーライム

โลกนิทาน ผจญภัยราวกับอลิสในดินแดนมหัศจรรย์ โลกนิทานสุดมุ้งมิ้งน่ารัก

World End Utopia /ワールドエンド・ユートピア

โลกที่สูญสิ้นซึ่งอารยธรรม เหมือนเข้าไปเดินในโลก NieR: Automata เลย

โลกที่เหลือแต่ซากปรักหักพัง

สรุป

Virtual Market เป็นอีเวนต์โชว์เคสเพื่อ 3D Creator ที่แท้จริง ทั้งโลกทั้ง 7 โลกที่ทีมงานสร้างขึ้นมาเพื่องานนี้โดยเฉพาะ อวาตาร์หลายร้อยตัวที่เซอร์เคิลที่เข้าร่วมงานนำมาตั้งโชว์และวางขาย ยังไม่รวมอวาตาร์ของผู้เล่น VRChat ที่ปกติก็สร้างสรรค์สุดยอดอยู่แล้ว เชื่อว่าอีเวนต์ในอนาคตจะจัดกันแบบนี้มากขึ้นแน่ๆ เพราะโลกออนไลน์ทำลายข้อจำกัดการเดินทางและจำนวนคนที่เข้าร่วมได้ไปโดยสิ้นเชิง ตอนนี้ติดแค่ว่าคนทั่วไปยังไม่มีอุปกรณ์ VR ที่จะเข้าถึงได้ง่ายๆ เท่านั้นเอง

ขอให้วันที่เราสามารถ Full Drive เข้าไปในโลก VR ได้มาถึงในระหว่างที่เรายังมีชีวิตอยู่ด้วยเถอะ! >_<


ปล.เพราะอีเวนต์นี้ทำให้เราติด VRChat มากมาย ตอนแรกแค่เดินดูโลก VKet4 แต่พอมีเพื่อนเล่นด้วยเท่านั้นแหละ คุยได้เป็นชั่วโมงๆ ข้างในนั้นเลย ในช่วงที่ lockdown ทั้งเมืองไปเจอใครไม่ได้แบบนี้ VRChat ให้ความรู้สึกเหมือนได้เจอคนในระยะใกล้ๆ เติมเต็มความว่างเปล่าในจิตใจได้มากๆ