สิ่งหนึ่งที่ผมชอบมากๆ ในหน้าหนาวของญี่ปุ่นก็คือการเล่นสกี แต่จะไปซักทีก็ต้องจองตั๋วรถไฟ/รถบัส โรงแรม และยังต้องเสียค่าเช่าอุปกรณ์ รวมๆ ไม่ต่ำกว่าสามหมื่นเยน เปลืองมาก…

ปกติเวลาไปเล่นสกีผมมักใช้บริการแพคเกจทัวร์ของญี่ปุ่น คือรวมทั้งค่าเดินทาง ที่พัก ลิฟต์สกี ค่าเช่าอุปกรณ์ (ชุดและสกี/สโนว์บอร์ด) ครบสูตร เว็บที่เคยใช้บ่อยคือ Orion Ski ซึ่งรวมแพคเกจทัวร์พร้อมรถบัส ในราคาต่ำกว่าสองหมื่นเยน คุ้มมากๆ

แต่ปัญหาของรถบัสคือ ความอึดอัด! ต้องนั่งบนรถแคบๆ จากโตเกียวไม่ต่ำกว่าสามชั่วโมงกว่าจะไปถึงลานสกี สมัยทำงานใหม่ๆ ยังอายุยี่สิบต้นๆ ไม่มีปัญหา แต่ตอนนี้อายุมากขึ้น เดินทางด้วยบัสแล้วเหนื่อย เลยเริ่มหาทัวร์ที่เดินทางด้วยชินกันเซ็น เร็วกว่า สบายกว่า ก็ไปเจอทัวร์ของ Top Travel เข้า ลานสกี Kita Shiga Komaruyama รวมค่าชินกันเซ็น ที่พักหนึ่งคืน ค่าลิฟต์ ค่าเช่า ครบทุกอย่าง ในราคาเพียง 18,400 เยน ก็จะมารีวิวประสบการณ์ให้อ่านกันครับ

จองตั๋วผ่าน Top Travel

ก่อนอื่นต้องบอกว่าเว็บ Top Travel นี่ใช้ยากมากๆ และเป็นภาษาญี่ปุ่นล้วนด้วย… ผมงมไปจนเจอ https://www.toptravel.jp/ski/sinetu เลือกแพคเกจทัวร์​ JR จองวัน ดูราคา เลือกออพชั่นต่างๆ แล้วก็สมัครทัวร์ประมาณสองสัปดาห์ก่อนวันเดินทาง

แพคเกจทัวร์ JR

สำหรับเว็บนี้ แค่สมัครผ่านเว็บยังไม่ถือว่ายืนยันการจอง ผมสมัครไปประมาณชั่วโมงนึง บ.ทัวร์ก็โทรมาคอนเฟิร์มทัวร์ แล้วส่งลิงค์สำหรับจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตมาให้ ก็จ่ายไป เป็นอันเสร็จสิ้น ราวหนึ่งสัปดาห์ก่อนวันเดินทางก็มีจดหมายมาส่ง มีตั๋วชินกันเซ็นและคูปองสำหรับเข้าพัก, เช่าอุปกรณ์ และแลกตั๋วลิฟต์อยู่ข้างใน ค่าใช้จ่ายรวม 18,400 เยนต่อคน (พักสองคนหนึ่งห้อง) ไปวันอาทิตย์-จันทร์ ถ้าไปเสาร์-อาทิตย์ก็จะแพงกว่านี้นิดหน่อย ตามเรทวันหยุด

ซองจดหมายรวมคูปองที่จำเป็นสำหรับการเดินทางทั้งหมด ทำหายไม่ได้

การเดินทางด้วยชินกันเซ็น

ลานสกี Kita Shiga Komaruyama อยู่ใกล้สถานี Iiyama จังหวัด Nagano เดินทางด้วยรถไฟชินกันเซ็นสาย Hokuriku จากโตเกียวใช้เวลา 1 ชั่วโมง 43 นาที แต่ต้องระวังนิดนึงตรงที่รถไฟที่จอดสถานีนี้มีแค่ 1-2 ชั่วโมงต่อคันเท่านั้น ตกรถทีคือรออีกนานเลย

ขึ้นชินกันเซ็นจากต้นสายเช้าวันอาทิตย์ ตั๋ว Non-reserved ก็หาที่นั่งได้สบายๆ

ชินกันเซ็น Hakutaka หมายเลข 555

ข้างในสถานี Iiyama ตกแต่งด้วยไม้สวยงาม เพดานสูงให้ความรู้สึกปลอดโปร่ง

การเดินทางจากสถานี Iiyama ไปยังลานสกี ใช้บริการรถรับส่งฟรีของโรงแรม ต้องโทรไปจองล่วงหน้าสองวัน บอกเวลาชินกันเซ็นที่เราจะไปถึง แล้วเขาก็จะมารับหน้าสถานีเลย ใช้เวลาเดินทางจากสถานีอีกประมาณ 30 นาที จำเป็นต้องโทรเพราะที่นี่รถบัสน้อยมาก ใช้แท็กซี่ก็คงแพงแย่

ข้างหน้าสถานี Iiyama

บริการก่อนเช็คอิน

ผมไปถึงโรงแรมประมาณ 11:30 เป็นช่วงเวลาที่คนส่วนใหญ่ไปเล่นสกีกันหมดแล้ว ฟรอนต์กับร้านเช่าไม่มีลูกค้ามา เข้าไปถึงก็ยื่นคูปองให้เขาตรวจสอบการจองได้เลย

หน้าโรงแรม Kita Shiga Grand Hotel West

ฟรอนต์ เช็คอิน-เช็คเอาต์ และซื้อของจิปาถะต่างๆ ได้ที่นี่

พอพนักงานเช็คได้ว่าเราเป็นลูกค้าวันนี้ เขาก็ชี้ให้เราเอาสัมภาระไปเก็บที่ Hall กลาง มีของลูกค้าคนอื่นวางกองอยู่แล้ว ผมก็เลือกที่ริมห้องว่างๆ กองของไว้แล้วไปร้านเช่าอุปกรณ์

Hall เก็บของ ถ้ากลัวขโมย ไม่อยากวางข้างนอกก็ใช้บริการตู้ล็อกเกอร์ 500 เยนได้

ร้านเช่าอุปกรณ์

ร้านเช่าที่นี่ทำเรื่องเช่าผ่านเว็บได้เลย บอกอุปกรณ์ที่ต้องการ และขนาดรองเท้าเสร็จปุ๊บ เขาก็ประกาศเรียกหมายเลขคิวให้ไปรับที่ร้านเช่าซึ่งอยู่ข้างโรงแรมได้

ค่าเช่ารวมอยู่ในแพคเกจทัวร์จริง แต่ต้องจ่ายค่าประกันชุดและสกี/สโนว์บอร์ดเพิ่มวันละ 500 รวมเป็นวันละ 1,000 เยน นอกจากนี้ถ้าอยากอัพเกรดชุดหรือบอร์ดก็ต้องจ่ายเพิ่มด้วย ผมเลือกอัพเกรดบอร์ดเป็นเกรด A​ เกรดดีสุด เพิ่มวันละ 1,000 เยน เป็นการจ่ายที่คุ้มค่ามาก เพราะบอร์ดเบา ถือง่าย ควบคุมง่ายมากๆ รองเท้าก็เป็นรองเท้าแบบหมุนล็อค ไม่ต้องผูกเชือกให้รุงรัง (ใครเล่นบอร์ดจะรู้ดีว่าการใส่รองเท้าหลังลงลิฟต์เป็นอะไรที่เสียเวลามาก) ประหยัดเวลาได้เยอะ

ส่วนชุด ตอนแรกผมคิดว่าไม่จำเป็นต้องใส่ดี หน้าตาช่างมัน เลยไม่อัพเกรด ใช้ชุดเกรด​ C ปรากฏว่าน้ำเข้าง่ายมาก นั่งบนหิมะปุ๊บน้ำเข้าปั๊บ ด้วยความที่ผมไม่เก่งสโนว์บอร์ด วันแรกที่เล่นคือล้มกระจุยกระจาย ประมาณชั่วโมงน้ำก็ชุ่มแล้ว เลยเดินไปที่ร้านเช่าขออัพเกรดชุดเป็นเกรด B เพิ่มวันละ 800 ก็ช่วยได้เยอะ น้ำเข้าน้อยลง ล้มได้อย่างมีความสุขมากขึ้น (?) ครับ ส่วนชุดเกรด A ก็จะมีความสวยงาม​ สีสดใสเพิ่มเข้ามา เห็นผู้หญิงเช่ากันเยอะ

ชุดเกรด C มีแค่สองแบบ ใส่เหมือนกันหมดทั้งลานสกี…

สโนว์บอร์ดเกรด A

สรุปเงินที่ต้องจ่ายเพิ่มที่ร้านเช่า

  • ค่าประกันชุด+สโนว์บอร์ด 1,000 เยน สองวัน = 2,000 เยน
  • ค่าอัพเกรดสโนว์บอร์ด เกรด A 1,000 เยน สองวัน = 2,000 เยน
  • ค่าอัพเกรดชุด เกรด B 800 เยน สองวัน = 1,600 เยน

รีวิวลานสกี Kita Shiga Komaruyama

ลานสกีคิตะชิกะ โคะมารุยามะนี้เป็นลานสกีขนาดเล็ก มีลิฟต์รวมแค่สามตัว ลานสกีอยู่ติดกับโรงแรมที่พัก เดินนาทีเดียวก็ถึง ตรงทางขึ้นมีร้านอาหารซื้อทานได้ทันที ถ้านับเฉพาะความสะดวกในการเล่นถือว่าสะดวกมากๆ

แผนผังลานสกี Kita Shiga Komaruyama จากเว็บ https://www.komaruyama.jp/komaruyama/#page-area

ลานนี้แบ่งความยากตามลำดับลิฟต์ ลิฟต์ตัวแรกเป็นลานระดับง่าย ตัวที่สองระดับกลาง ลิฟต์สองตัวนี้นั่งได้ทีละสองคน ส่วนตัวที่สามเป็นลิฟต์นั่งได้คนเดียว ขึ้นไปลานระดับยากที่ผมไม่ได้ไป เพราะยังเล่นสโนว์บอร์ดไม่แข็งพอ ถ้าเป็นสกีอาจลองขึ้นไปซักครั้ง (แต่ไม่ได้หมายความว่าจะลงได้ง่ายๆ นะ ไม่เก่งขนาดนั้น 555)

วิวจากฐานภูเขา

จากลิฟต์ตัวที่สอง สามารถเล่นสกีเชื่อมไปลานสกี Ryuoo Ski Park ข้างๆ ได้ ลานนั้นกว้างกว่า มีอะไรให้เล่นหลากหลายกว่าเยอะมาก แต่ต้องจ่ายค่าตั๋วลิฟต์เพิ่ม ผมจึงไม่ได้ไป ลาน Komaruyama นี่เอาจริงเล็กมาก เล่นวันเดียวก็คงเบื่อแล้ว ถ้าใครกะอยู่ทริปยาวๆ แนะนำให้ไป Ryuoo Ski Park ดีกว่าครับ

วิวจากลิฟต์ตัวที่สอง

ผู้เล่น 80% เล่นสโนว์บอร์ดกัน และแทบจะมีแต่นักศึกษาวัย 20 ต้นๆ ผมไปนี่รู้สึกแก่เลย… ปกติเท่าที่ผ่านมา ลานสกีจะมีคนหลายวันตั้งแต่นักศึกษายันลุงๆ แต่ลานนี้ยังกับถูกนักศึกษาครอง ซึ่งก็เข้าใจได้เพราะราคามันถูกจริงๆ ลองเช็คเว็บโรงแรมดู มีแพคเกจสองวันหนึ่งคืนรวมทุกอย่าง 5,610 เยนเท่านั้น เหมาะกับลูกค้าวัยที่อยากประหยัดจริงๆ

ร้านอาหาร

ร้านอาหารตีนเขา ปักสโนว์บอร์ดเดินเข้าไปสั่งกิน ซื้อน้ำ นั่งพักได้ วันอาทิตย์ตอนเที่ยงคนแน่นมาก ต้องรอคิวราว 15 นาทีกว่าจะได้กิน แต่วันจันทร์โล่งโจ้ง สั่งปุ๊บได้ปั๊บเลย วิธีสั่งคือต้องซื้อตั๋วที่เคาน์เตอร์ แล้วเอาตั๋วไปยื่นที่ครัวตามประเภทอาหารที่สั่ง ราคาอาหารอยู่ที่พันเยนนิดๆ ส่วนใหญ่ ให้เยอะ คุ้มราคาอยู่ครับ คิดว่าโรงแรมทำเงินจากการขายอาหารพวกนี้แหละ เพราะรอบๆ ไม่มีร้านค้าอื่นเลยแม้แต่ร้านเดียว

บรรยากาศในร้านอาหาร (วันจันทร์ คนไม่เยอะ)

ราเมงทงคตสึ ราคาประมาณ 800 เยน

ห้องพัก

ผมพักที่โรงแรม **Kita Shiga Grand Hotel West **เป็นโรงแรมที่แยกจากอาคารหลัก ห่างจากลานสกีหนึ่งนาที (อาคารหลักอยู่ติดลานเลย) สภาพก็จะเก่าๆ หน่อย ห้องเสื่อทาทามินอนได้สี่คน ห้องอาบน้ำเป็นห้องอาบน้ำรวม ห้องน้ำอยู่ข้างนอก ตามสไตล์โรงแรมราคาประหยัดของญี่ปุ่น ถ้าต้องการความเป็นส่วนตัวกว่านี้คิดว่าต้องจ่ายแพงขึ้นเพื่อให้ได้พักที่อาคารหลักครับ

ห้องพัก ปูเสื่อทาทามิ

เวลานอนก็ปูฟูกนอนกันเองแบบนี้

โรงแรมเช็คอินได้ 15:00 ผมก็เช็คอินมันเวลานั้นเลย เหนื่อยจากการเดินทางแต่เช้า ไม่ค่อยได้นอนแต่ดันมาเล่นสโนว์บอร์ดที่ยังไม่ชิน รื้อฟื้นความทรงจำจากการเล่นครั้งที่แล้วเมื่อสองปีก่อนมา ล้มกระจุยกระจาย เหนื่อยมาก… ลานสกีเปิดให้เล่นถึง 16:30 แต่ผมไม่เล่นจนจบละ กลับมานอนก่อนดีกว่า

พอเช็คอิน เก็บของเสร็จ ก็พาร่างกายเปียกๆ หนาวๆ ไปโอฟุโระ (ห้องอาบน้ำรวม) อาบน้ำอุ่นๆ แช่อ่างอาบน้ำให้ผ่อนคลาย แล้วก็กลับมานอนจนกระทั่ง 17:30 เป็นเวลาทานอาหารเย็น ถึงออกไปทานอาหาร

คำเตือน โรงแรมนี้มีลิฟต์ขึ้นไปห้องพักก็จริง แต่จากฟรอนต์ไปยังอาคารที่พัก ต้องเดินขึ้นบันไดสองชั้น แบกสัมภาระและรองเท้าสกี/สโนว์บอร์ดขึ้นไป หลังจากเล่นมาเหนื่อยๆ ต้องแบกขึ้นอีกนี่คือทรมานแทบตาย… แนะนำว่าอย่าขนสัมภาระมาเยอะนัก ไม่งั้นจะทรมานแบบผม = =

บันไดยาวที่ต้องแบกของเดินขึ้นไปห้องพัก

อาหารโรงแรม

เวลาทานข้าวเย็น 17:30-18:30 ผมกับเพื่อนก็ลงจากห้องมาที่โรงอาหาร มีโต๊ะระบุเลขห้องของเราไว้เรียบร้อย อาหารเป็นบุฟเฟ่ต์กินได้ไม่อั้น ของทอดออกมาเพียบ เติมพลังงานที่เสียไปกับการเล่นได้ดีสุดๆ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีเบียร์สดแก้วละ 400 เยน ราคาโอเคเลย ก็สั่งมาดื่มด้วย ฟิน อาห์… พูดตามตรง วัตถุประสงค์ของการเล่นสกีก็เพื่อให้ร่างกายเหนื่อย จะได้ดื่มเบียร์เย็นๆ ตอนกลางคืนได้อร่อยสุดๆ อย่างนี้นี่แหละ 555+

โต๊ะอาหาร

อาหารเย็นบุฟเฟ่ต์

รับประทาน เบียร์สั่งเพิ่มเองแก้วละ 400 เยน

ซื้อคอกเทลกระป๋องมานั่งดื่มที่ห้องต่อ ฟิน~

มื้อเช้าก็มีให้บริการเช่นกัน รวมอยู่ในแพคเกจทัวร์ โรงอาหารเปิด 7:30-8:30 ผมก็ลงมาตักกินให้อิ่ม แล้วค่อยกลับห้องไปเก็บของออกมาเช็คเอาต์ประมาณ 9 โมงกัน

มื้อเช้าสไตล์ญี่ปุ่น มีผักสลัดตักไดัไม่อั้นเพื่อสุขภาพ

บริการหลังเช็คเอาต์

หลังเช็คเอาต์ก็ไปเล่นกันได้เต็มที่อีกวัน สัมภาระให้เอามากองที่ Hall เดิมเหมือนเมื่อวาน พอเล่นเสร็จ หลัง 15:00 เราสามารถใช้ห้องอาบน้ำได้ก่อนกลับด้วย อันนี้เป็นบริการที่ดีมาก บางที่ไม่ให้ใช้ เล่นเสร็จก็ต้องแบกร่างกายเหนียวๆ เย็นๆ กลับบ้านไป หมดความสนุกพอดี… ถือว่าที่นี่บริการดีครับ

ผมจองรถให้พาไปส่งสถานีตอน 17:00 คนขับก็มารับตรงตามเวลา นั่งชินกันเซ็น 18:09 กลับถึงโตเกียวสองทุ่ม เป็นอันจบทริป 2 วัน 1 คืนนี้โดยสวัสดิภาพ

สรุป

ทัวร์สกีญี่ปุ่น 2 วัน 1 คืน เดินทางด้วยชินกันเซ็นในราคาเพียง 18,400 เยน ที่ลานสกี Kita Shiga Komaruyama สำหรับผม ถือว่าคุ้มค่ามาก ค่าใช้จ่ายทั้งหมดรวมไม่ถึง 30,000 เยน ได้เดินทางอย่างสะดวกสบาย เล่นเต็มสองวัน สำหรับคนที่เดินทางกับเพื่อน นอนไม่ต้องสบายมากได้ และอยากฝึกสกี/สโนว์บอร์ด ก็แนะนำลานนี้เลยครับ มีแต่มือใหม่เล่น เจอคนล้มเป็นเพื่อนแน่นอน 555

สำหรับคนที่อยากเล่นลานกว้างๆ ชมภูเขา ดูลมชมวิว ขึ้น Gondola ยาวๆ ลานนี้คงไม่เหมาะ แนะนำให้ไป Ryuoo Ski Park ข้างๆ ไม่ก็ไป Naeba Ski Resort ที่ขึ้นชื่อเรื่องความสวยงามดีกว่า เดินทางด้วยชินกันเซ็นได้เหมือนกัน

ส่วนเว็บจองแพคเกจทัวร์สกี เท่าที่เคยใช้ก็มีตามนี้ ไม่เคยเจอปัญหาครับ แต่ต้องใช้ภาษาญี่ปุ่นเป็นนะ

หวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่อยากเล่นสกีในญี่ปุ่นครับ :)