Tokyo Motor Show งานมหกรรมยานยนต์ประจำปี 2019 ที่โตเกียว ผมได้รับบัตรเข้างานมาฟรีๆ จากมหาวิทยาลัย เลยลองไปเดินดูเล่นๆ เก็บบรรยากาศมาครับ

ออกตัวก่อนนิดนึงว่าตัวผมไม่ค่อยสนใจเรื่องรถยนต์เท่าไร ไม่เคยไปดูมอเตอร์โชว์ที่ไทยเลยด้วยซ้ำ บรรยากาศที่เก็บมาได้ก็จะเป็นแค่ภาพรวมๆ เท่านั้นครับ

เว็บออฟฟิเชียล

TOKYO MOTOR SHOW WEB SITE

東京モーターショー,TOKYO MOTOR SHOW

รายละเอียดงาน

Tokyo Motor Show 2019 จัดขึ้นที่ Tokyo Big Sight ศูนย์ประชุมที่ใหญ่ที่สุดในโตเกียว ระหว่างวันที่ 24/10/2019 ถึง 4/11/2019 งานนี้นอกจากจะใช้ฮอลหลักที่ Big Sight แล้ว ยังใช้ฮอลแยก Aomi Exhibition Hall อีกด้วย เรียกได้ว่าจัดเต็มพื้นที่จริงๆ

ภาพพื้นที่จัดงาน https:/www.tokyo-motorshow.com/en/

ค่าเข้าชมสำหรับคนทั่วไป 2,000 เยนต่อหนึ่งวัน

South Hall

ผมไปถึงประมาณบ่ายสอง เนื่องจากเป็นวันอาทิตย์ คนจึงเยอะมาก เส้นทางเดินโดนจำกัดให้เข้าไปเดินดู South Hall ก่อน อาคารนี้หลักๆ จัดโชว์รถสามแบรนด์คือ Lexus, Mazda และ Mercedes-Benz

Lexus

Mercedes-Benz

ข้างล่างนี่เป็นพระเอกของงาน Mercedes-Benz VISION EQS รูปทรงโฉบเฉี่ยวเฟี่้ยว เท่ได้ใจจริงๆ คนถ่ายรูปเพียบ

South Hall ชั้น 4

ชั้นบนเป็นบูธขนาดกลาง-เล็กของผู้ผลิตชิ้นส่วนและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง หลายๆ เจ้านำแว่น VR มาใช้นำเสนอประสบการณ์ที่จะได้รับ กลายเป็นเทรนด์ไปแล้วก็ว่าได้

West Hall

ฝั่งนี้เป็นฝั่งผู้ผลิตยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ยกเว้น Toyota ที่แยกโดดไปอยู่ Aomi Exhibition Hall คนเดียว

Suzuki

Suzuki มากับบูธสีสันสดใส คอนเซ็ปต์ WAKUWAKU (ความตื่นเต้น) ให้คนดูได้ตื่นเต้นกับอนาคตรถยนต์อัตโนมัติที่บริษัทวาดฝันและจะทำให้เป็นจริง

“HANARE” คอนเซ็ปต์รถในอนาคตที่จะมอบอิสระและความสนุกสนานให้กับการเดินทางทุกรูปแบบของทุกคน เมื่อรถไม่ต้องมีที่นั่งคนขับ เราก็สามารถดัดแปลงมันเป็นห้องนั่งเล่น ที่ดูหนัง ห้องเล่นดนตรีเคลื่อนที่ได้

Honda

Honda ฝั่งรถยนต์คนล้นหลามมาก ผมเลยเดินดูผ่านๆ แค่ฝั่งมอเตอร์ไซค์ ขายพลังของความฝันตามสโลแกน เห็นมอเตอร์ไซค์เท่ๆ แล้วก็อยากเป็นเจ้าของ ขับไปไหนไกลๆ ขึ้นมาเลย

Yamaha

Yamaha มากับมอเตอร์ไซค์ล้วนๆ คอนเซ็ปต์คือ ART for Human Possibilities ศิลปะเพื่อขยายความสามารถของมนุษย์ ก็น่าจะหมายถึงมอเตอร์ไซค์และ wheelchair ของผู้สูงอายุที่จัดโชว์อยู่นั่นเอง

Mitsubishi Motors

Drive your Ambition คอนเซ็ปต์ชัดเจน จงขับเคลื่อนความทะเยอทะยานของคุณ การจะตอบโจทย์ได้ก็ต้องมีรถที่ทนทาน สมบุกสมบัน แต่ก็ต้องเท่ในขณะเดียวกัน ซึ่งรถที่มาจัดโชว์ก็ให้อิมเมจนั้นจริงๆ

ส่งท้าย

คนเยอะมากกกก ตอนแรกว่าจะไปดูโตโยต้าที่ Aomi Hall ต่อแต่ก็ไม่ไหว เหนื่อยหมดแรงกลับก่อน

งานอีเวนต์นี้ตอบสนองคนทุกวัย โดยเฉพาะคนที่มีครอบครัว เลยเห็นพ่อแม่เข็นรถเข็นพาลูกมากันเพียบ ส่วนตัวไม่เคยมาอีเวนต์สำหรับคนทั่วไปแบบนี้ (ปกติไม่คอมิเกะก็งานธุรกิจ 555) ก็แปลกตาดี เราไม่อยากมีรถ แต่ก็อยากเดินทางไปไหนอย่างอิสระ ก็ได้แต่รอเทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัตินี่แหละ สู้ๆ ผู้ผลิตทุกเจ้า!