อา. 21/7/2019 ผมได้มีโอกาสรับเชิญให้ไปดูการแสดงของ **The Young Americans **องค์กรไม่แสวงผลกำไรของอเมริกา ที่มีภารกิจคือการเผยแพร่ความเยี่ยมยอดของวัยรุ่นผ่านดนตรี ซึ่งกำลังจัดทัวร์ทำกิจกรรม Japan Tour Summer 2019 อยู่

ヤングアメリカンズ・ジャパンツアー

ヤングアメリカンズ・ジャパンツアー - 「いいね!」1.5万件 - ヤングアメリカンズ・ジャパンツアーに参加した人、支援する人の交流を目的としたページです。各種お問い合せは、 ya@jibunmirai.com までメールでお送りください。

เฟสบุ๊กเพจ The Young Americans Japan Tour

The Young Americans (เดอะ ยัง อเมริกันส์) คืออะไร?

The Young Americans (YA) **เป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร ก่อตั้งเมื่อปี 1962 ที่อเมริกา ประกอบด้วยสมาชิกอายุ 17-25 ปีมากกว่า 300 คน สมาชิกส่วนใหญ่มาจากอเมริกา แต่ก็มีสมาชิกชาติอื่นอยู่มากเช่นกัน งานหลักๆ ของพวกเขาคือการจัดการแสดงโชว์ดนตรี และจัดกิจกรรมดนตรีสัญจรสอนการแสดงให้กับเด็กๆ ทั่วโลก** ปัจจุบันพวกเขาได้จัดทัวร์โชว์ต่างประเทศมากกว่า 100 ครั้งแล้ว

เว็บออฟฟิเชียล https://www.youngamericans.org/

YA มาทำอะไรที่ญี่ปุ่น?

YA ได้จัดทัวร์การแสดงทุกปีที่ญี่ปุ่นเริ่มตั้งแต่ปี 2006 แล้ว ครั้งนี้มาในชื่อ Japan Tour Summer 2019 เริ่มตั้งแต่เดือนเมษายน 2019 ยันปลายเดือนสิงหาคม 2019 เลย พวกเขาทัวร์จัดเวิร์กช็อปสอนการแสดงยาวสามวันให้กับเด็กๆ แต่ละเมืองทั่วญี่ปุ่น เพื่อสร้างรอยยิ้ม สร้างความมั่นใจให้กับเด็กๆ ทุกที่ที่ไป เรียกได้ว่ามี Vision ความมุ่งมั่นสูงมาก

ภาพบรรยากาศการสอนการแสดงให้เด็กๆ จากเว็บออฟฟิเชียลญี่ปุ่น

The Young Americans Tour 2019 Summer in Katsushika

ผมมีโอกาสได้รับเชิญจากเพื่อนที่บริษัท Jibun Mirai Club (JMC) ซึ่งเป็นเจ้าภาพประสานงานของ YA ในญี่ปุ่น ให้ไปดูการแสดงของ YA ที่เขต Katsushika ทางตอนเหนือของโตเกียว สถานที่จัดคือ Katsushika Symphony Hills Mozart Hall ฮอลแสดงดนตรีที่รองรับผู้ชมได้กว่า 1,300 คน

Katsushika Symphony Hills Mozart Hall

ตั๋วเข้าชมงาน ภายในห้ามถ่ายรูป

การแสดงแบ่งเป็นสองช่วง ช่วงละประมาณหนึ่งชั่วโมง** ช่วงแรกเป็นการแสดงของสมาชิกองค์กร YA (ออฟฟิเชียลใช้คำว่า Cast = นักแสดง)** ก็คือเป็นการแสดงประกอบเพลงโดยนักแสดงหนุ่มสาวมืออาชีพเลย ยอดมากๆ ทุกคนแสดงด้วยรอยยิ้มแบบสุดๆ ขยับร่างกายเต็มที่ เพลงที่ใช้เป็นเพลงภาษาอังกฤษส่วนใหญ่ แต่ก็มีบางช่วงที่ใช้ภาษาญี่ปุ่นด้วย ได้ดูแค่นี้ก็ประทับใจ คุ้มเกินค่าค่าตั๋วชม 1,000 เยนแล้ว

ส่วนช่วงที่สอง เป็นช่วงที่ให้เด็กๆ ขึ้นมาแสดงร่วมกับนักแสดง เพื่อสร้างความกล้าแสดงออกให้พวกเขา ต้องเล่าก่อนว่ากว่าจะถึงเวลานี้ เด็กๆ ต้องเข้าร่วมเวิร์กช็อป เพื่อเรียนการแสดง ฝึกคิดท่าเต้น ฝึกร้องเพลง ฝึกเต้น เป็นเวลาถึงสามวันจนได้มาขึ้นแสดงแบบนี้ วันที่ผมดู​ เด็กๆ ถูกแบ่งเป็นสามกลุ่ม กลุ่มแรก ป.1-ป.3 กลุ่มที่สอง ป.4-ม.1 และกลุ่มที่สาม ม.2-ม.6 เด็กเข้าร่วมจำนวนทั้งสิ้นเกินร้อยคน ทุกคนได้ขึ้นไปแสดงบนเวที และมีบางคนที่มีโอกาสได้ออกมาโชว์เต้นเดี่ยวบ้าง ร้องเพลงเดี่ยวบ้าง พูดถึงความฝันของตัวเองคนเดียวบ้าง

เด็กที่ไม่เคยแสดงอะไรต่อหน้าคนอื่น อยู่ๆ ต้องขึ้นมาแสดงคนเดียวบนเวทีต่อหน้าคนดูนับพันนี่เป็นอะไรที่ต้องใช้ความกล้ามากๆ ผมเห็นเด็กบางคนออกมาจับไมค์แล้วพูดไม่ออก แต่พอถึงตอนนั้น เมนเตอร์ YA ก็จะเข้าไปนั่งข้างๆ แล้วกระซิบข้างหูช่วยเหลือ ให้เด็กสามารถพูดออกมาได้ในที่สุด หรือคนที่เต้นแล้วลืมท่า YA ก็จะไปยืนข้างๆ เต้นช่วย คือทำทุกวิถีทางให้เด็กๆ สามารถเอาชนะความกลัวในใจได้ เห็นแล้วก็ลุ้น เชียร์เด็กๆ ไปด้วยเลย แน่นอนว่าหลังทำสำเร็จ เด็กคนนั้นก็จะยิ้มอย่างโล่งอก เป็นสัญญาณว่าตัวเองได้เติบโตไปอีกขั้นหนึ่งแล้ว ถึงได้เข้าใจว่า Vision ขององค์กรที่ต้องการสร้างรอยยิ้ม สร้างความมั่นใจให้กับเด็กๆ ทุกที่ที่ไปนั้นหมายความว่าอย่างนี้นี่เอง

แบนเนอร์โฆษณา Japan Tour 2019 จากเว็บออฟฟิเชียลญี่ปุ่น

The Young Americans องค์กรดีที่น่าส่งเสริม

กิจกรรมหลักๆ ของ YA องค์กรดนตรีสัญจรโดยวัยรุ่นหนุ่มสาว ก็เป็นอย่างที่กล่าวมา ที่สุดยอดคือนักแสดงเซ็ตนี้ต้องจัดเวิร์กช็อปสอนเด็กๆ ทุกๆ สามวันและจัดการแสดงโดยแทบไม่มีพัก ตลอดเวลาสามเดือนใน Japan Tour ครั้งนี้ เรียกได้ว่าถ้าใจไม่รักจริงก็คงทำไม่ได้แน่ๆ ถ้ามีโอกาสก็อยากให้ได้ดูโชว์ของพวกเขากันครับ รับรองว่าได้ Inspiration แรงบันดาลใจใหม่ๆ แน่นอน!

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ The Young Americans ได้ที่