FOCUS On YOU เกมเดทสาวน้อยน่ารักบน VR รีลีสเมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2019 ผมเห็นโมเดลแล้วถูกใจ ไม่ลังเลกดซื้อเลย ก็ขอรีวิวสั้นๆ หลังเล่นจบแล้วซักหน่อยครับ

FOCUS On YOU

FOCUS On YOU เป็นเกมจีบสาวแบบปลอดภัย (เรท 12+) ที่พระเอกกับนางเอก HAN YUA ได้เจอกันโดยบังเอิญผ่านการถ่ายรูป เราจะได้รับบทเป็นพระเอกที่ต้องหยิบกล้องไปช่วยถ่ายรูป YUA ระหว่างดำเนินเนื้อเรื่อง สามารถเล่นได้บน PC (ต้องมีอุปกรณ์ VR รองรับ Rift/Vive) หรือ PSVR ภาษาพากย์เกาหลีหรือญี่ปุ่น มีซับไตเติ้ลภาษาอังกฤษให้

Trailer

ส่วนตัวเพิ่งรู้จักเกมนี้บน Steam Store เห็นมันเสนอมาวันนี้นี่เอง เห็นตัวเกม ดูเทรลเลอร์แล้ว ถูกใจโมเดลน่ารักกับบรรยากาศเกมมาก เลยไม่รอช้า กดซื้อไปเรียบร้อย 4,100 เยน โฮะๆ

FOCUS on YOU on Steam

The love at first sight, came like a sunny summer day. Meet YUA and make your own sparkling moments.

หน้าสินค้าบน Steam Store

รีวิวเกม

เกมนี้เล่นจบในเวลาชั่วโมงกว่าๆ ซึ้งกับการนำเสนอเนื้อเรื่องมากๆ คือพล็อตเกมจีบสาวไม่มีอะไรมากหรอก นางเอกเจอพระเอก ทำกิจกรรมด้วยกัน หยอดคำใส่กันให้หมั่นไส้เล่น

แต่จุดที่น่าประทับใจของเกมนี้ คือ Expression ของนางเอกเวลาพูดกับเรา ทั้งสีหน้า การขยับปาก เสียงพากย์ การเว้นจังหวะ ท่าทางแต่ละอย่างมีชีวิตชีวามาก คือชวนให้จินตนาการว่าเธอเป็นคนจริงๆ เลย เท่าที่เล่นเกม VR มาทั้งหมดไม่เคยเจอเกมที่ใส่ใจกับตัวละคร ทำให้ดูยังกับมีชีวิตได้ขนาดนี้มาก่อนเลย นางเอก YUA ตอนขยับน่ารักมากๆ จริงๆ

โหมดถ่ายรูป

เกมดำเนินเรื่องโดยการถ่ายรูป ก็จะมีจุดให้เราถ่ายรูปนางเอก สั่งให้โพสท่าได้ ซูมกล้อง ขยับมุมกล้องได้ ไอเดียการใช้กล้องใน VR นี่แปลกใหม่ดีมาก เราต้องยกคอนโทรลเลอร์ขึ้นมาแนบหน้า เหมือนจับกล้องจริงๆ แล้วก็ขยับตัวเองเพื่อหามุมกล้องที่ดีถ่าย ซูมได้ไม่ต่างกับใช้กล้อง DSLR ในชีวิตจริง ทำให้ผมลุกเดินไปมาทั่วห้องเพื่อหาจุดที่จะถ่าย YUA ให้ออกมาน่ารักได้เลย 555

แถมการโพสท่าของ YUA คือจะโพสอะไรเราไม่อาจรู้ก่อนได้ จังหวะไหนจะยิ้ม จังหวะไหนจะหันหน้ามาหาเรา คือต้องถือกล้องเล็งไว้ตลอด พอเห็นจังหวะที่ใช่แต่ดันกดถ่ายไม่ทันคือถึงกับสะเดาะลิ้นอะ เจ็บใจ 555

ภาพที่ชอบที่สุดหลังเล่นจบรอบแรก

เนื้อเรื่องครึ่งหลัง ทาง Developer (Smilegate Entertainment) เขียนคำเตือนไว้ว่าอย่าสปอยล์ เลยเล่าไม่ได้ แต่ให้บรรยากาศเหมือนไปเดทกับสาวจริงๆ ดี ช่วงสารภาพรักก็ตื่นเต้นไม่ใช่น้อย แต่ถามว่าคุ้มราคา 4,100 เยนมั้ย ก็คงไม่คุ้มเท่าไร จบแบบสั้นมากๆ ไม่มีจุดพลิกผัน ไม่มีเกมให้ interact กับนางเอกเลย จบแล้วก็ไม่มีอะไรให้เล่นอีกนอกจาก Replay และเปลี่ยนชุดคอสตูมได้ ถ้าจะให้เปรียบเทียบ ก็ควรเปรียบเทียบเกมนี้ว่าเป็น VR Visual Novel (แบบสั้นโคตร) มากกว่า

สรุป

FOCUS On YOU เป็นเกม VR โชว์เคสโมเดลสาวน้อยที่สร้างมาอย่างปราณีต มีชีวิตชีวาที่สุดในเกม VR ที่ออกมาทั้งหมดแล้ว แต่เสียที่เนื้อเรื่องสั้นไปหน่อย ไม่ยาวพอที่จะทำให้ซาบซึ้ง และไม่มีความเป็นเกมเท่าไรนัก จึงขอสรุปว่า** เกมนี้เหมาะสำหรับคนที่อยากเดทกับไวฟุใน VR เท่านั้นครับ** ราคาแพงนิดหน่อยก็ไม่เกี่ยง 555