วันก่อนเพื่อนชวนไปดูคอนเสิร์ตออเคสตร้า Key ORCHESTRA CONCERT 2019 มา เป็นครั้งแรกในชีวิตเลยมั้งที่ได้ดูออเคสตร้าสดๆ ประทับใจสุดยอด T^T

ไกด์บุ๊กแนะนำรายละเอียดการแสดง (2,000 เยน)

Key คือ

Key เป็นชื่อแบรนด์เกมของบริษัท Visual Arts ที่ผลิตเกม Visual Novel ที่เนื้อเรื่องดี ลึกซึ้งสุดยอดออกมามากมาย เกมดังๆ เช่น Kanon, AIR, CLANNAD, planetarian, Little Busters!, Angel Beats!, Rewrite ฯลฯ

Key ORCHESTRA CONCERT 2019

คอนเสิร์ต @ Suntory Hall
เว็บออฟฟิเชียล: http://aim-vil.com/key-orchestra-concert-2019/

Key ORCHESTRA CONCERT 2019 จัดเมื่อวันศ. 28/6/2019 เป็นคอนเสิร์ตออเคสตร้าครั้งที่สองของ Key แสดงด้วยวงออเคสตร้าแบบเต็มๆ วง เพลงที่ใช้แสดงเป็นเพลงประกอบเกมที่ดังๆ ของค่าย Key คือฟังแล้วฉากในเกมลอยขึ้นมาในหัวเลย แฟนเกมค่ายนี้มาฟังรับรองว่าฟิน

ที่สำคัญคือไม่ได้มีแค่วงออเคสตร้า แต่มีนักร้องหลักชื่อดังอย่าง Lia กับ Kumaki Anri ** มาร้องให้บางเพลงด้วย แฟนนักร้องก็ฟินเช่นกัน ผมนี่ได้ฟังเพลง Tori no Uta สดๆ นี่ก็ตายตาหลับละครับ แถมยังได้เห็นตัว Mizutsuki Ryo **นักแต่งเพลงที่นับถือสุดๆ ตัวเป็นๆ อีก ตื้นตันใจ อาห์…

ดอกไม้อวยพร เป็นธรรมเนียมของญี่ปุ่นที่ผู้เกี่ยวข้องจะส่งดอกไม้อวยพรที่จัดคอนเสิร์ตได้สำเร็จให้ศิลปิน

การบรรเลงเพลงก็ทำได้ดีมาก ด้วยความที่ผมไม่เคยดูออเคสตร้ามาก่อน เลยเพิ่งรู้ว่า **“การดูเพลง” **มันเป็นอย่างนี้นี่เอง ปกติเวลาฟังเพลง BGM ผมไม่เคยแยกหรอกว่าเสียงนี้มาจากเครื่องดนตรีไหน แต่พอได้ดูวงแสดงสดตรงหน้า ก็ได้เห็นชัดเลยว่าใครเล่นเสียงอะไร ฟังไปดูไป เห็นการขยับตัวของนักดนตรีที่เข้ากับเสียง เป็นประสบการณ์ที่แปลกใหม่ สนุกมากๆ อยากให้คนที่ไม่เคยไปดูได้ดูให้ได้ครับ ^^

โฆษณาใบปลิวที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย

จบเรื่องรีวิวออเคสตร้าเท่านี้ ต่อไปเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับคอนเสิร์ต แต่เห็นแล้วน่าสนใจดีจนอดเขียนบล็อกไม่ได้ ก็คือเรื่องของ “ใบปลิว” ที่แจกตอนเข้างานนั่นเอง

เป็นเรื่องปกติที่เวลาเข้าอีเวนต์ต่างๆ ผู้จัดงานจะแจกใบปลิวโฆษณานู่นนี่ ปกติไม่ค่อยสนใจ แต่พอดีตอนนี้เรียนมาร์เกตติ้งอยู่ที่มหาลัยป.โท ก็เลยฝึกสังเกตอะไรหลายๆ อย่างที่ผ่านเข้ามาในสายตา พอดูดีๆ ใบปลิวนี่มีจุดให้สังเกตในมุมมองของนักการตลาดอยู่เยอะเลย

ก่อนอื่น มาดูกันก่อนว่าเขาแจกใบปลิวอะไรกันบ้าง

1.โฆษณางานดนตรีเครื่องเป่าเพลงเกมบิโชโจะ + ประกาศรับสมัครเมมเบอร์แสดง

2.โฆษณางานออเคสตร้าอีกงานที่ Conductor ในวันนี้ไปแสดง

3.โฆษณางานออเคสตร้าเพลงเกม

4.โฆษณาไลฟ์ของ Lia x IA

5.โฆษณา CD เพลงครบเซ็ต 20 ปีของ Key

ใบปลิวเป็นโฆษณาเกี่ยวกับดนตรีทั้งหมด ดูผ่านๆ ก็รู้แล้วว่าเกี่ยวข้องกับผู้ชมคอนเสิร์ต สรุปกลุ่มเป้าหมายของใบปลิวแต่ละใบออกมาเป็นแผนภาพก็น่าจะเป็นประมาณนี้

แผนภูมิวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายงานคอนเสิร์ตและใบปลิวโหาณา

โฆษณางานออเคสตร้าของ Conductor ที่มาวันนี้ดูไม่เข้าพวกสุด อัตราคนไปดู (conversion rate) คงจะต่ำสุดแน่ ฮ่าๆ

ส่งท้าย

ถ้ามีงานออเคสตร้าแบบนี้อีกรอบก็คงไปดูอีกแน่ ประทับใจขนาดนี้ คิดๆ ดูเป้าหมายของการจัดคอนเสิร์ต นอกจากการมอบประสบการณ์ความสนุกที่ทดแทนไม่ได้ให้ผู้ชมแล้ว ก็คือการสร้างแฟน ให้ผู้ชมเป็น follower มาติดตามดูอีกรอบนี่แหละ ทำให้เราคิดงี้ได้ก็คือประสบความสำเร็จละ ^^