Content Tokyo 2019 เป็นงานแสดงคอนเทนต์ที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-5 เม.ย. 2019 ที่ Tokyo Big Sight เพื่อให้ภาคบริษัทธุรกิจได้มาคุยงาน หาโซลูชั่นนำเสนอสินค้า/เซอร์วิสของตัวเองกัน ก็จะขอรายงานบรรยากาศที่ได้ไปเดินดูมาสองชั่วโมงวันนี้ครับ

จุดลงทะเบียน

Home | CONTENT TOKYO

CONTENT TOKYO is Japan's largest, comprehensive show for content production/creation/distribution. In the era of "cross-media," this unique show brings you synergetic effects among TV/Films, games, books, music, apps, web/mobile contents, etc.

เว็บออฟฟิเชียล

รายละเอียดงาน Content Tokyo 2019

Content Tokyo 2019 ประกอบไปด้วยงานย่อยๆ 7 งานดังนี้

  1. LICENSING JAPAN - รวมบริษัทที่ถือครองแบรนด์และคาแรกเตอร์ต่างๆ ตัวอย่างดังๆ ก็เช่น Youkai Watch, Pacman, IDOLM@STER, ทีมเบสบอล Giants
  2. Creator’s Expo - พื้นที่รวมบุคคลที่ต้องการนำเสนองานของตัวเอง ทั้งมังกะ, Illust, Art, Music ฯลฯ
  3. Production/Studio Expo - รวมสตูดิโอผลิตคอนเทนต์ ทั้งอนิเมะ, 3DCG, ภาพยนตร์ ฯลฯ Horipro ก็มาด้วย
  4. Content Distribution & Management Expo - รวมโซลูชั่นในการเผยแพร่คอนเทนต์ เช่น Streaming platform, DRM solutions, Blockchain
  5. Content Marketing Expo - รวมบริษัทสื่อนักเขียนคอนเทนต์, เทคโนโลยี Analytics เพื่อติดตาม growth ของคอนเทนต์, Influencer สร้างกระแสคอนเทนต์, แปลและเผยแพร่คอนเทนต์ไปยังต่างประเทศ ฯลฯ
  6. Advanced Digital Technology Expo - รวมบริษัทเทคโนโลยี VR, AR, MR นำเสนอคอนเทนต์ในรูปแบบที่ต่างไปจากเดิม บ.ที่ทำเกี่ยวกับ VTuber ก็อยู่โซนนี้ด้วย
  7. PR Design & Branding Expo - รวมบริษัทดีไซน์แบรนด์ สำหรับบริษัทที่ต้องการสร้างแบรนด์ที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง

จะเห็นได้ว่างานนี้ครบวงจรสุดๆ ตั้งแต่การสร้างคอนเทนต์ ซื้อคอนเทนต์ นำเสนอคอนเทนต์ และบริหารคอนเทนต์ เป็นงานที่มีประโยชน์สำหรับบริษัทที่มองหาวิธีนำเสนอโปรดักต์ของตัวเองอยู่มากๆ

ส่วนตัวผม มาด้วยนามบัตรบริษัทก็จริง แต่วัตถุประสงค์ไม่ได้เกี่ยวข้องกับบ.เลย แค่ตั้งใจมาดูโซน Advanced Digital Technology Expo มองหาเทคโนโลยีว้าวๆ และ VTuber Zone ดูตัวละครน่ารักๆ เท่านั้นแหละ 555

อนึ่ง ขอแจ้งให้ทราบไว้ว่างานนี้เป็นงาน B2B ให้คนของบริษัทมาคุยงานกัน ไม่ใช่ให้คนธรรมดาเข้าไปดูสนุกสนานอย่างงานเกมโชว์/อนิเมะโชว์ทั้งหลาย บรรยากาศก็จะสงบๆ ไม่ตื่นเต้นหวือหวาครับ

Pickup Booth

บูธที่ดึงดูดสายตาผมก็ตามนี้ครับ

upd8

เจ้าของผู้บุกเบิกวงการ VTuber Kizuna Ai จัดบูธเรียบง่าย ให้เข้าไปคุยงานอย่างเดียว ไม่แจกของ T-T

โชว์เคส อยากได้กลับไปซักตัว >_<

GAME CLUB PROJECT(ゲーム部プロジェクト)

VTuber เล่นเกมคุณภาพสูงที่คนไลค์ทะลุ 400,000 ไปเรียบร้อย ไปดูด้วยความน่ารักและอยากได้ถุงติดมือกลับมาแค่นั้น 555 เนื้อหาภายในโบรชัวร์เป็นการเสนอราคา Tie-up กับแชนเนลของตัวเอง

Live2D

โปรแกรมทำภาพเคลื่อนไหว 2D ที่วงการนักวาดชื่นชอบ VTuber ถ้าไม่ใช่ 3D ก็ใช้โปรแกรมนี้สร้างแหละง่ายสุดแล้ว เพิ่งรู้ว่ามีสตูดิโอรับทำโมเดล&โปรดิวซ์ให้ด้วย

SPICE(スパイス)

บ.ทำ Motion Capture x VTuber
https://mocap.jp/ บูธนี้ผมไม่รู้จักมาก่อน แต่เดินผ่านแล้วเห็นความสุดยอดของเทคโนโลยีก็เลยยืนถ่ายคลิปอยู่พักใหญ่ๆ อุปกรณ์แคปการเคลื่อนไหวของนักแสดงสองคนออกมาได้ลื่น เป็นธรรมชาติสุดๆ เท้านี่ติดพื้นเป๊ะไม่มีลอย ถ้าราคาลงกว่านี้ เข้าถึงระดับ consumer เมื่อไหร่ คงเอามาใช้พาตัวเองเข้าไปอยู่ในเกมได้ดีสุดๆ แน่

Motion Capture x VTuber

https://youtu.be/N12tYXvu4Q4

Motion Capture

https://youtu.be/P_3i3vd99Hc

เบื้องหลัง

อื่นๆ

ภาพข้างบนอยู่ในโซน VTuber ทั้งหมด ส่วนข้างล่างก็เป็นภาพที่ผมถ่ายไปเรื่อย คละๆ งานภายในไป หวังว่าจะช่วยให้เห็นบรรยากาศกันครับ

Hardware สำหรับสร้างคอนเทนต์ VR

เกมซอมบี้ ให้คนนั่งสัมผัสประสบการณ์โดนไล่แบบเรียลไทม์

Digital Art

ทางเดินภายใน ไปวันที่สองตอนสิบโมง คนไม่เยอะเลย

Inbound Marketing

Bandai Namco - Pacman

Japan Character Award 2019 หนู Kizuna Ai ก็ติดด้วย

บ.จีนก็มา ลายเส้นแยกไม่ออกละว่าประเทศไหนวาด

จะขอซื้อไลเซนส์ทีมเบสบอลก็ได้

Kaguya Luna ก็มา

Ragnarok Monsters แบรนด์ทำของขายเด็ก… ไม่น่าฮิตนะ คนเล่นมีแต่แก่ๆ กันแล้ว - -‘

ถุงของบ.ปั้น VTuber - ZIG ที่ได้กลับมาหลังเดินจบ ยังกับไปคอมิเกะ 555

โบรชัวร์ส่วนหนึ่งที่ได้กลับมาฟรีๆ

สรุป

Content Tokyo เป็นงานที่มีประโยชน์มากๆ สำหรับบริษัทที่ต้องการสร้างหรือใช้คอนเทนต์โปรโมตสินค้าและบริการของตัวเอง จะเป็นตัวละครดังขนาดไหน ถ้ามางานนี้ มีเงินก็ขอซื้อได้ ถ้าผมเป็นคนกำงบประมาณบริษัทก็คงตื่นเต้นน่าดู จินตนาการให้ไอดอลที่ชอบมารีวิวเซอร์วิสก็ฟินแย่แล้ว ส่วนคนธรรมดาไปก็ได้รู้ว่ามีโซลูชั่นต่างๆ มากมายให้ใช้หากจะทำธุรกิจของตัวเอง ส่วนตัวสนใจโซน Content Marketing โดยเฉพาะฝั่งเทคโนโลยีอยู่ มีเซอร์วิสวิเคราะห์คีย์เวิร์ด เปรียบเทียบกับคู่แข่ง ทำ SEO ให้ ด้วยความที่ตัวเองเป็น Engineer ที่อยากไต่บันไดเป็น Product Manager อยู่ ก็เลยสนใจอยากรู้เครื่องมือวิเคราะห์โปรดักต์อะไรพวกนี้ ไว้ถ้าจะใช้ก็ค่อยไปเซิร์ชหารายละเอียดดูอีกที

บ.ไหนสนใจใช้คอนเทนต์ทำตลาดในญี่ปุ่น ไม่ควรพลาดไปเดินชม Content Tokyo อย่างยิ่งครับ จัดช่วงต้นเดือนเมษายนทุกปี ขอบัตรเข้างานฟรีได้ที่เว็บออฟฟิเชียลเลย :D