เมื่อวันที่ 21/12/2018 มีข่าวใหญ่เกี่ยวกับฟอร์แมต VRM ประกาศออกมาทีเดียวสามข่าวรวดคือ การจัดตั้ง VRM Consortium, แพลตฟอร์ม VRoid Hub และแพลตฟอร์ม THE SEED ONLINE ก็จะขอสรุปรายละเอียดย่อๆ ให้ดูกันครับ

ฟอร์แมต VRM คืออะไร

ฟอร์แมต VRM (*.vrm) เป็นฟอร์แมตโมเดล 3D ที่ออกแบบมาเพื่อโมเดลมนุษย์โดยเฉพาะ สร้างขึ้นโดยบ. dwango โดยมีเป้าหมายให้เป็นฟอร์แมตอวาตาร์ที่ใช้ได้บนทุกแพลตฟอร์ม VR ไม่ต้องสร้างโมเดลเฉพาะแยกโปรแกรม แยก device อีกต่อไป รายละเอียดดูเพิ่มได้ที่เอ็นทรี่นี้

จุดเด่นของ VRM นอกจากฟอร์แมตสากล rig มาตรฐานใช้ได้กับทุกแพลตฟอร์ม (เน้น VR แต่ที่จริงรวมถึงแอพ 3D ทั้งหมด) แล้ว ยังสามารถกำหนดสิทธิในการใช้งานโมเดลได้ด้วย แก้ปัญหาการสวมคาแรกเตอร์ VTuber โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของโมเดลได้

ข่าวแรก ประกาศก่อตั้ง VRM Consortium

3Dアバター規格「VRM」の策定・普及を目的とした共同事業体 「VRMコンソーシアム」 2019年2月の設立を目指し準備会が発足

いやあ……、昨日・今日とVTuber(3Dアバター)周りでドデカイ発表が立て続けにありまして、正直右往左往しております! とにかく、まずは昨日発表されたこちらから。 IVR、株式会社エクシヴィ、株式会

บริษัทผู้พัฒนาแอพ&เกม VR แนวหน้าของญี่ปุ่นรวม 13 บริษัท ประกาศความร่วมมือก่อตั้ง VRM Consortium กัน เป้าหมายองค์กรภายในเดือนก.พ. 2019 แสดงให้เห็นอนาคตอันรุ่งโรจน์ของฟอร์แมตนี้

VRM規格がもたらす未来

- VRMで真に自由な仮想世界を実現する - ・お気に入りの3Dアバターが、プラットフォームやサービスの垣根を越え、 さまざまな仮想世界を自由に行き来できる。 ・自分で作成した3Dアバターが、難しい設定を必要とせず、どんな場所でもすぐに使える。 ・アニメやゲームで憧れた、あのキャラクターや世界にも 仮想世界や拡張...

คลิปโปรโมตอนาคตของ VRM

VRM เป็นฟอร์แมตใหม่ เพิ่งเริ่มแพร่หลายเมื่อต้นปี 2018 นี้เอง มีทั้งเสียงสนับสนุนและต่อต้าน เพราะถึงจะมีข้อดีว่าทำให้สร้างโมเดลครั้งเดียวใช้ได้ทุกเกม แต่ก็มีข้อเสียคือโมเดลจะถูกจำกัดด้วย bone/rig/facial expression มาตรฐานที่ฟอร์แมตกำหนด ไม่สามารถ customize ได้

การที่บริษัทแนวหน้าร่วมมือกันตั้งสมาคม และประกาศสนับสนุน ก็ทำให้มั่นใจได้ว่าฟอร์แมต VRM นี้จะยั่งยืน ใช้ได้ต่อไปอีกนานในอนาคต เราจะได้เห็นนักปั้นโมเดล นักพัฒนาร่วมกันสร้างสรรค์ content ออกมาให้ฟอร์แมตนี้แพร่หลาย เป็น de fact standard ในอนาคตแน่นอน

อนึ่ง 13 บริษัทนี้ ถ้าใครติดตาม VTuber กับเล่นเกม VR สาวน้อยน่ารัก รับรองว่าคุ้นชื่อกว่าครึ่งแน่นอน ผมนี่เห็นชื่อแล้วตกใจเลย ไม่คิดว่าจะร่วมมือกันหมดทั้งวงการได้ขนาดนี้ ซูฮก

IVR(http://i-vr.jp/)「Vカツ」

株式会社エクシヴィ(http://www.xvi.co.jp/)「AniCast」

株式会社S-court(https://s-court.me/)「カスタムキャスト」

株式会社DUO(https://duo7.co.jp/)「ENTUM(ミライアカリ・猫宮ひなた 等)」「IRIAM」

株式会社ドワンゴ(http://dwango.co.jp/)「niconico」「ニコニ立体」

株式会社バーチャルキャスト(https://virtualcast.jp/)「バーチャルキャスト」

株式会社ミラティブ(https://www.mirrativ.co.jp/)「Mirrativ」「エモモ」

株式会社Wright Flyer Live Entertainment(https://le.wrightflyer.net/)「REALITY」「KMNZ・すーぱーそに子・皇牙サキ・葉月ナツ 等」

クラスター株式会社(https://corp.cluster.mu/)「cluster」「バーチャルアイドル(仮)」

クリプトン・フューチャー・メディア株式会社(https://www.crypton.co.jp/)「初音ミク」「Vocaloid」

SHOWROOM株式会社(http://showroom.co.jp/)「SHOWROOM」「SHOWROOM V」

ピクシブ株式会社(https://www.pixiv.co.jp/)「Vroid Studio」

ユニティ・テクノロジーズ・ジャパン合同会社(https://unity3d.com/jp)「Unity3D」

ข่าวที่สอง VRoid Hub เปิดบริการ

VRoid เป็นโปรแกรมสร้าง 3D Character ที่พัฒนาโดย pixiv ทำให้ใครๆ ก็ดีไซน์คาแรกเตอร์ในฝันของตัวเองได้ง่ายๆ โปรแกรม export ไฟล์เป็นฟอร์แมต VRM ทำให้นำไปใช้ได้หลายๆ ที่

วันนี้ pixiv เปิดให้บริการ VRoid Hub แพลตฟอร์มแชร์โมเดล VRM ที่สร้างด้วย VRoid แล้ว ทำให้การแชร์โมเดลให้คนอื่นนำไปใช้ง่ายขึ้นมากๆ ส่วนนักพัฒนาหรือ VTuber ก็สามารถหาโมเดลที่ตัวเองต้องการมาใช้ได้ง่ายๆ เช่นกัน ไปดูกันได้จากลิงค์ข้างล่างเลย

VRoid Hub

VRoid Hubは、3Dキャラクターのための投稿・共有プラットフォームです。モデルデータをアップロードするだけでキャラクターが活き活きとアニメーションするプロフィールページを作成でき、利用条件と共にモデルデータを配布することもできます。登録した3Dモデルは、VRoid Hubと連携した各種VR/ARプラットフォームや3Dコンテンツ上で利用可能です

VRoid Hub

ไอเดียแพลตฟอร์มก็ว่าเจ๋งแล้ว UI ก็ออกแบบมาดีมากเช่นกัน เว็บสะอาดตา **พรีวิวคาแรกเตอร์ 3D ขยับพริ้วไหวได้บน browser เลย **ไม่ต้องโหลดมาลองดูว่าจะถูกใจมั้ย

ถ้าจะนำแพลตฟอร์มไปต่อยอด ก็สามารถสมัครขอใช้ VRoid SDK เพื่อเชื่อมระบบเข้ากับเกมตัวเองเข้ากับแพลตฟอร์มได้ มองเห็นอนาคตที่เราสามารถเปลี่ยนตัวละครพระเอกนางเอกในเกมได้ตามใจในไม่ช้าเลย โอววววววว

ข่าวที่สาม ประกาศสร้างแพลตฟอร์ม 3D Data - THE SEED ONLINE

บ. Virtual Cast ประกาศสร้างแพลตฟอร์มแชร์โมเดล 3D THE SEED ONLINE เป้าหมายให้บริการเดือนก.พ. 2019 หวังให้เป็นแพลตฟอร์มโมเดล 3D ครบวงจร ครอบคลุมทั้งการ **สร้าง แชร์ และเล่น (ใช้งาน) **

バーチャルキャスト、3Dアバター・3Dデータ投稿プラットフォーム「THE SEED ONLINE」を発表、来年2月からスタート

もう今日はてんやわんやの大騒ぎですよ。たぶんですけど、2018年12月20~21日は、3Dアバターの歴史において重要な1ページを残すことになるんじゃないかと! そんな日の3記事目です! 株式会社バーチ

ชื่อแพลตฟอร์มตั้งจากชื่อโปรแกรมสร้างโลก The Seed ที่ปรากฏในเรื่อง Sword Art Online เห็นแล้วโดนใจ ตรงกับคอนเซ็ปต์แพลตฟอร์มสุดๆ 555 อยากได้อะไรในโลก 3D (โดยเฉพาะ VR) ให้มาที่นี่เลย แพลตฟอร์มนี้จะครอบคลุมกว้างกว่า VRoid Hub เพราะสนับสนุนทั้ง VRM และไอเท็ม 3D ฟอร์แมตอื่นๆ

อนึ่ง ถ้าถามว่าปัจจุบันคนญี่ปุ่นซื้อขายโมเดลสำหรับ VR กันที่ไหน คำตอบคือที่ booth.pm แพลตฟอร์มซื้อขายของศิลปะของ pixiv เช่นกัน ซึ่งก็ไม่แย่ แต่มันไม่ได้ออกแบบมาสำหรับซื้อขายโมเดล 3D เลยทำให้คนขายทำได้แค่โชว์ภาพนิ่งเท่านั้น คนซื้อไม่ได้เห็นรายละเอียด เลยตัดสินใจซื้อยาก การเข้ามาของแพลตฟอร์มใหม่นี้น่าจะทำให้คนซื้อตัดสินใจได้ง่ายขึ้นเยอะเลย

สรุป

จากสามข่าวนี้ ก็ชัดเจนละว่า VRM จะเป็นฟอร์แมตมาตรฐานสำหรับโมเดลอวาตาร์คนในญี่ปุ่น และก็เตรียมตัวใช้บริการแพลตฟอร์มที่ทำให้ซื้อขายโมเดล ใช้งานในเกมได้อย่างง่ายดาย คงได้เห็นเกมสนุกๆ ที่ใช้โมเดลเหล่านี้ออกมาเพียบแน่ ตื่นเต้น มีแพลตฟอร์มให้ developer อย่างเราใช้ได้ง่ายขนาดนี้ ขอแค่มีไอเดียทำเกมก็ทำได้จริงๆ แน่นอน รีบคิด รีบลงมือทำโลด!!

ข่าวจาก
https://vron.jp/2018/12/21/vrm-consortium/
https://vron.jp/2018/12/21/vroidhub-pixiv/
https://vron.jp/2018/12/21/the-seed-online/