เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2018 ผมได้มีโอกาสไปร่วมงาน LINE DEVELOPER DAY 2018 งานนำเสนอเทคโนโลยีต่างๆ ของ LINE สำหรับนักพัฒนา เนื้อหาน่าสนใจมากๆ ก็จะขอเล่าถึงบรรยากาศและสรุปเนื้อหาของ session ที่ผมไปดูมาครับ

LINE DEVELOPER DAY_2018

「LINE DEVELOPER DAY」は、コミュニケーションアプリ「LINE」をはじめ、当社が運営する様々なサービスの技術領域でのチャレンジや取り組みなどをご紹介するエンジニア向け技術カンファレンスです。

เว็บ Official

Hall A Opening Session

บรรยากาศงาน

งานจัดที่ Happo-en เป็นอาคารสวนญี่ปุ่นซึ่งเป็นสถานที่จัดงานเลี้ยง งานแต่งงาน งานประชุมต่างๆ บรรยากาศสงบร่มรื่น มีต้นไม้สวยงามให้มอง ลบอิมเมจ Engineer ที่ทำงานหันหน้ากับคอมพิวเตอร์ทั้งวันได้เลย งานนี้มีพนักงาน LINE จากต่างประเทศ (ไทย ไต้หวัน อินโดนีเซีย) มาร่วมด้วย คิดว่าพวกเขาน่าจะดีใจแหละ ดีกว่าเข้าไปในห้องประชุมตึกสูงๆ ที่ประเทศไหนก็มี

อนึ่ง งานจัดวันธรรมดา แต่เรามาได้เพราะบริษัท GameWith ที่ทำงานอยู่ยินดีสนับสนุนให้ engineer ไปร่วมงาน conference เพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ขอบคุณนโยบายบริษัทมา ณ ที่นี้ด้วย ^o^

Happo-en

บัตรผ่าน ณ ทางเข้า

Session ที่ได้ฟัง

Session ต่างๆ ที่บรรยายเป็นภาษาญี่ปุ่นหรือภาษาอังกฤษ มีล่ามแปลพร้อมสดๆ จึงไม่มีปัญหาเรื่องกำแพงภาษาครับ

  1. Opening Session “Next LINE” -Creating a New Universe-
  2. Live Demo: Summary of new LINE API features and a demonstration of chatbot with every new feature
  3. Inside view of “Clova Inside” - Natural language understanding system to support users anytime, anywhere
  4. Upgrading Emoji: Secrets to Coding Your Own
  5. The Fastest Possible Way to Develop an Interactive App
  6. No Server Needed! Clova Skill Development for Beginners (C#)
  7. Discover more LINE Beacon applications
  8. Closing Session LINE’s Ideal Developer Relations

Opening Session “Next LINE” -Creating a New Universe-

LINE DEVELOPER DAY 2018 Opening Session "Next LINE" -Creating a New U…

Park Euivin LINE / CTO Since service launch in 2011, LINE has been offering a wide range of services to its users, particularly in the communication, content, …

Session แรก พูดถึงสถานการณ์ปัจจุบันของ LINE และทิศทางที่จะมุ่งไป คอนเซ็ปต์หลักคือ Connect และ Mutually Beneficial Ecosystem โดยมีเทคโนโลยีเป็นเสาหลัก 3 เสาคือ AI, Blockchain และ Fintech

บล็อกรายละเอียดลงลึก ทางบล็อก Nuuneoi สรุปให้อย่างดีแล้ว เชิญอ่านกันได้ครับ

NuuNeoI - สรุปงาน LINE Developer Day 2018 เมื่อ LINE กำลังก้าวเข้าสู่เฟสใหม่ จับ AI และ Blockchain เต็มตัว

จบไปแล้วสำหรับงาน LINE Developer Day ที่จัดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตอนแรกว่าจะเขียนสรุป Keynote แล้วแยกเนื้อหาแต่ละ Session ออกเป็นตอน ๆ แต่ไป ๆ มา ๆ พอจบงานก็ได้รู้ว่ามันมีเนื้อหาที่น่าสนใจเยอะจ

ส่วนตัวติดใจ LIFF กับ Clova มาก เพราะสองสิ่งนี้เป็น UI ใหม่ที่จะมาแทนที่แอพมือถือได้ แปลว่าถ้าสองอย่างนี้ฮิต เราก็จะตกงาน… (งานตอนนี้คือ iOS Engineer ล้วนๆ) เลยอยากทดลองทำโปรเจ็กต์เกี่ยวกับสองอย่างนี้ดู ถ้าเสนอให้ที่ทำงานได้ก็ยิ่งดี จะได้สกิลเซ็ตใหม่ เพิ่มคุณค่าให้ตัวเอง ลดความเสี่ยงที่ต้องพึ่งพา Apple ได้เยอะ

Live Demo: Summary of new LINE API features and a demonstration of chatbot with every new feature

Live Demo: Summary of new LINE API features and a demonstration of ch…

Kazuki Nakajima Developer Relations Team This session covers new LINE-related API features that were released in the past year and presents the most up-to-date…

Session นี้แนะนำฟีเจอร์ใหม่ๆ ของ LINE API ทั้งหมดตั้งแต่ต้นปีมา ที่น่าสนใจมากคือการใช้ Flex Message  กับ Quick Reply แสดงตัวอย่างบอทช่วยเรียกเทศบาลมาเก็บขยะใหญ่เมืองฟุกุโอกะ (ที่ญี่ปุ่นจะทิ้งขยะชิ้นใหญ่ๆ ต้องเรียกเทศบาลผ่านโทรศัพท์ไม่ก็เว็บ) แชทคุยกับบอทสดๆ ตรงนั้น ปิด transaction ได้ในห้องแชทโดยไม่ต้องออกไปเปิดเว็บข้างนอกเลย

เมืองฟุกุโอกะมีเว็บให้เรียกเก็บขยะได้อยู่แล้ว แต่เว็บก็หน้าตาเก่าๆ ไม่รองรับมือถือ แถมต่อให้ยอมรับ ก็ต้องเข้าไปเลือกขยะที่จะทิ้ง ต้องกรอกข้อมูลที่อยู่เองบน UI ของเว็บนั้น พอเปลี่ยนมาใช้แชทบอท ก็ปรากฏว่า UI ทุกอย่างอยู่บน LINE ที่คุ้นเคย ไม่ต้องทำความเข้าใจ แค่เลือกๆ ตอบๆ ตามที่บอทเสนอมา ง่ายกว่าการเข้าเว็บมากๆ ผู้พูดก็ทิ้งท้ายว่า ให้ลองคิดดูว่าสิ่งที่ user ทำอยู่บนเว็บหรือแอพ ถ้าทำบนไลน์จะง่ายกว่ามั้ย? ถ้าง่ายกว่าก็สร้างแชทบอทกันดีกว่า ตรงตามนั้นครับ

Inside view of “Clova Inside” - Natural language understanding system to support users anytime, anywhere

Inside view of "Clova Inside" - Natural language understanding system…

Toshinori Sato (overlast) LINE / VA Development Team AI assistant with VoiceUI that enables intuitive device operation through natural actions, such as human…

เล่ารายละเอียดเบื้องหลังของ Smart Speaker Clova กว่าจะเข้าใจเสียงพูดถามพยากรณ์อากาศ และตอบพยากรณ์อากาศกลับไปต้องผ่านกระบวนการอะไรบ้าง เพิ่งเคยได้ยินคำว่า NLU (Natural Language Understanding) วันนี้วันแรกนี่แหละ การทำความเข้าใจภาษาพูดของคน ยากโคตรๆ ตัวอย่างคือถามอากาศเวลาบ่ายโมง คนเราสามารถพูดได้หลายวิธี อย่างภาษาไทยก็บ่ายโมง/13 นาฬิกา นักพัฒนา AI ก็ต้องสร้าง dictionary แม็พคำพูดสองแบบนี้ให้เป็นความหมายเดียวกัน ถึงจะส่ง query ไปให้ AI ทำความเข้าใจต่อได้

Session นี้ทิ้งท้ายว่า “นักพัฒนา AI ต้องคิดถึงมนุษย์ยิ่งกว่ามนุษย์” เข้าใจชัดเลย ถ้าไม่คิดถึงว่าคนจะป้อนข้อมูลอะไร และอยากได้อะไรเป็นผลลัพธ์ให้ถูกต้อง ต่อให้เทรนโมเดลที่ฉลาดขนาดไหนมา ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาของผู้ใช้ได้

Upgrading Emoji: Secrets to Coding Your Own

Upgrading Emoji: Secrets to Coding Your Own

Bruce Evans LINE / App Dev 5 Team People love emoji. They add extra feeling and information to text and can even cross language barriers. So despite groundbrea…

เล่าว่าแอพ LINE บน iOS จัดการประมวลผล Emoji ยังไง โชว์โค้ดแบบลึกซึ้ง ใช้ private use area ของ Unicode ในการเก็บข้อมูล Emoji แต่ละตัว คนพูดโชว์ให้ดูว่าแอพ iOS ถอดรหัสยังไง แก้ปัญหา performance ปัญหาการ copy ระหว่างโปรแกรมได้อย่างไร ค่อนข้าง geek สุดๆ ทำให้รู้เลยว่าการดีลกับตัวอักษรที่ตัวเองคิดขึ้นเองมันยากมาก ต้องคิดดีๆ ถ้าจะทำ แต่ถ้าทำก็จะได้เอกลักษณ์เลยล่ะ อย่าง Emoji ของไลน์ (กระต่ายกับหมีนั่นน่ะ) ทำให้ใครเห็นก็รู้ว่าข้อความนี้มาจากไลน์แน่นอน

ผู้พูด

The Fastest Possible Way to Develop an Interactive App

The Fastest Possible Way to Develop an Interactive App

Kenichiro Nakamura SDK & Tool contributor You might have productivity issues in development for LINE platforms, such as LINE Bot, Clova, LINE Pay. In this sess…

แนะนำ Tools ในการออกแบบแชทบอท, เชื่อม API ด้วย C# และ LINE Simulator ใช้เทสต์อีเวนต์ต่างๆ (แอดเพื่อน ยกเลิก บล็อค ฯลฯ)  ได้โดยง่าย ทำให้พัฒนาแอพได้อย่างรวดเร็ว ถ้าจะเขียนแชทบอทก็ควรโหลดมาใช้ดูครับ

No Server Needed! Clova Skill Development for Beginners (C#)

No Server Needed! Clova Skill Development for Beginners (C#)

Madoka Chiyoda(chomado) Microsoft Corporation This session will cover an outline of smart speakers, compare LINE Clova, Google Home and Amazon Echo development…

อธิบายคอนเซ็ปต์และเทคโนโลยีที่ใช้ในการสร้าง Clova Skill (แอพบน smart speaker ของไลน์) อย่างเข้าใจง่ายโคตรๆ และก็อธิบายโค้ด โชว์การถามตอบ clova สดๆ ด้วย สำหรับ beginner ไม่มีข้อมูลใหม่หวือหวา แต่คนพูด @chomado เก่งมากๆ คือเปรียบเทียบนู่นนี่ให้เข้าใจง่ายสุดๆ คิดว่านี่คงเป็น session เดียวที่ต่อให้ไม่ใช่ engineer มาฟังก็เข้าใจ 100% ได้

Discover more LINE Beacon applications

Discover more LINE Beacon applications

Fang-Chuan Wu (Benny) LINE Taiwan / Platform Business Team LINE Beacon is the amazing technology to connect online-to-offline experience. It is deployed to the…

เล่าตัวอย่างการใช้งาน Beacon ที่สถานีรถไฟใต้ดินไต้หวัน หลักๆ คือจะแจ้งข้อมูลตารางรถบัส ข่าว คูปองในละแวกสถานีนั้นๆ ให้กับคนที่มาถึง

ข้อดีของ Beacon คือผู้ใช้ต้องอยู่ตรงนั้นจริงๆ ทำให้สามารถส่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์อย่าง pinpoint สุดๆ ได้ แต่โจทย์คือทำยังไงให้คนรู้ว่าสามารถรับข้อมูลนั้นได้ ก็ทำโดยการติดโปสเตอร์ให้เด่นๆ ให้รู้ชัดเจนว่าใช้ได้ เห็นว่าเสียงตอบรับค่อนข้างดี เพราะคนไต้หวันพอถึงสถานีรถไฟก็ต้องขึ้นบัสต่อกันเยอะ มีตารางขึ้นมาโดยที่ไม่ต้องเซิร์ชหาก็ช่วยประหยัดเวลาได้เพียบ

LINE DEVELOPER DAY 2018 Closing Session LINE’s Ideal Developer Relations

LINE DEVELOPER DAY 2018 Closing Session LINE's Ideal Developer Relati…

"Shinichiro Isago LINE / Developer Relations Team LINE is proactively opening up its platform, disclosing information, and contributing to OSS communities. Thi…

ส่งท้าย เล่าเรื่องกิจกรรมที่จัดมาเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับ Developers อย่างการจัด LINE BOOT AWARDS การโอเพ่นซอร์สเป็น OSS เป็นต้น เล่าเรื่องความสำคัญของวัฒนธรรมองค์กรและ Value: Take Ownership、Be Open、Trust & Respect

และก็ทิ้งท้ายว่าอยากให้คนที่มางานนี้ กลับไปสร้างอะไรออกมา ไม่ว่าจะเป็นการเขียนบล็อก หรือการทำแชทบอท การวิจัย AI หรืออะไรก็ได้ที่เกี่ยวกับ LINE (บล็อกนี้ก็เขียนเพราะคำพูดนั้นแหละ) บอกความคาดหวังของผู้จัดงานให้ชัดเจนแบบนี้ เข้าใจคิดดีนะ

สุดท้าย LINE ตอนนี้มี engineer อยู่ประมาณ 2,100 คนทั่วโลก ตั้งเป้าจะเพิ่มให้ถึง 3,000 คน ถ้าใครสนใจก็ไปสมัครงานกันได้ ส่วนเราต้องพัฒนาสกิลตัวเองก่อน สมัครไปทีนึงแล้ว เด้งไปแล้ว ฮือออ

Session อื่นๆ

สำหรับคนที่อยากรู้ว่า Session อื่นๆ พูดถึงอะไร สามารถโหลด slide ดูได้จากลิงค์นี้เลยครับ สไลด์เป็นภาษาอังกฤษหมด (สมเป็นบริษัทนานาชาติ +1 ให้) ดูเข้าใจแน่นอน

「LINE DEVELOPER DAY 2018」のセッション資料を公開しました - LINE ENGINEERING

Developer Relationsチームの桃木です。 先日開催した「LINE DEVELOPER DAY 2018」、多くの皆様にご来場いただき本当にありがとうございました。

กิจกรรมอื่นๆ

นอกจากการบรรยายใน session แล้วก็มีกิจกรรมอื่นๆ ให้เล่นสนุกด้วย อย่างเช่นการทดลองสั่ง Clova ถ่ายรูป, การเล่นเกม Face Play รับสติกเกอร์, การลองใช้ LINE PAY ซื้อน้ำในงาน และงานสังสรรค์หลังทอล์กจบ ผมก็ได้พูดคุยกับคนจาก LINE Thailand ทำความรู้จักไว้ เผื่อในอนาคตจะได้มีโอกาสร่วมงานกัน ^^

เล่นเกม Face Play พะงาบๆ ปาก เพื่อรับสติกเกอร์ฟรี

สติกเกอร์ที่แลกมาด้วยความอายที่ต้องเล่นเกมบ้าๆ 555 LGTM!!!

งานสังสรรค์ แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับ Developer คนอื่นๆ

ถังเหล้าบราวน์คุง 555

ของที่ระลึก ข้างในเป็นแท่นชาร์จมือถือไร้สาย ที่รองแก้ว และโดรายากิ ทุกอย่างฟรี!

สรุป

LINE Developer Day 2018 แน่นอนว่าสำหรับนักพัฒนาแล้ว งานนี้ให้ความรู้เทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลัง LINE เป็นประโยชน์ในการทำงานมาก และยังโชว์ให้เห็นวัฒนธรรมที่ open ของบริษัทด้วย แต่ที่สำคัญที่สุดก็คือ งานนี้ทำให้เห็นว่า LINE จะมุ่งไปทางไหน

ด้วยความที่ LINE เป็น platform ขนาดยักษ์ มีผลกระทบต่อชีวิตประจำวันมาก เราในฐานะผู้ใช้ platform ก็ต้องทำตามที่เจ้าของ platform มุ่งไป เพื่อสร้างผลประโยชน์ให้ผู้ใช้บริการให้มากที่สุด (= เพื่อกำไรนั่นแหละ) จากงานนี้ก็เห็นได้ชัดละว่า LINE ทุ่มเทให้กับ AI, Blockchain, Fintech และ Chatbot มาก ส่วนของ Chatbot นี่น่าจะมาแทนแอพมือถือได้เลยในอีกปีสองปีนี้ ในฐานะของ App Engineer ผมก็ขอตัวไปศึกษา Messenger API, LIFF, Clova Extensions Kit ก่อนล่ะครับ :)