วันก่อนผมได้ไปดูงานเทศกาล Tokyo 150 Years Festival - Hatsune Miku Projection Mapping ที่สวนฮามะริคิว (Hamarikyu Gardens) มา จัดเนื่องในโอกาสฉลองสร้างเมืองโตเกียวครบ 150 ปี ไฮไลต์คือการฉายการแสดงของฮัตสึเนะ มิคุไปบนจอโปรเจ็กชั่นขนาดยักษ์กลางสวนยามค่ำคืน โดยมีตึกสูงระฟ้าของเมืองโตเกียวเป็นพื้นหลัง สุดยอดมากๆ ดูได้จากคลิปที่ผมถ่ายมาเลย

คลิปการแสดงส่วนหนึ่งที่ผมถ่ายมาครับ อยากให้ดูกันจริงๆ นะ

งานโตเกียว 150 ปีนี้มีคอนเซ็ปต์ว่า** Old meets New** จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-28 ตุลาคม 2018 ไฮไลต์โปรเจ็กชั่นมิคุเป็นการแสดงเพลงทั้งหมด 39 เพลง เล่าเรื่องราวประวัติเมืองโตเกียวตั้งแต่สมัยเอโดะจนถึงโอลิมปิก 2020 แต่งชุดทั้งหมด 14 ชุด

โปสเตอร์ทางเข้างาน มิคุชุดกิโมโนน่ารักมากๆ

สวน Hama Rikyu ยามพลบค่ำ

โลโก้เทศกาล Tokyo 150 Years

ค่าเข้าสวนแค่ 300 เยน ถูกแบบนี้แน่นอนว่าคนล้นหลาม ต้องมีบัตรคิวถึงจะเข้าชมมิคุได้ ผมไปถึงตอน 17:30 ต่อแถวรับบัตรคิว 18:30 ก็ได้บัตรเบอร์ 338 มา งานนี้แบ่งจุดเข้าชมเป็น 3 บล็อก บล็อกหน้าคือบัตรเบอร์ 1-200 ส่วนบล็อกหลังเบอร์ 201-400 นับถือคนมาต่อคนแรกเลยจริงๆ ต้องรอตั้งแต่กี่โมงกัน

  • คนต่อแถวรับบัตรคิวยาวเกิน 500
  • บัตรที่ได้มาหลังยืนรอชั่วโมงนึง

ในสวนมีซุ้มจัดงานให้ดูเล่นด้วย ที่ตลกดีคือโชว์** Digital Bon-odori** สแกนโมเดล 3D ของตัวเราให้เข้าไปเต้นบงโอโดริร่วมกับมิคุในจอกันตรงนั้นเลย ทึ่งดี แค่เข้าไปยืนในบูธสแกน ให้กล้องหมุนถ่ายรูปนาทีเดียว แค่นั้นโมเดล 3D ของตัวเราก็เข้าไปอยู่ในจอคู่กับมิคุได้แล้ว สุดยอด! สมคอนเซ็ปต์งาน Old meets New ดีจริงๆ เพิ่งรู้ว่าเทคโนโลยีตอนนี้พัฒนาให้ถ่าย 3D ได้เร็วขนาดนี้ ด้วยอุปกรณ์ที่พกมาตั้งในเตนท์แค่นี้ได้แล้ว

  • Digital Bon-odori
  • ซุ้มสแกนโมเดล 3 มิติของตัวเรา

นอกจากนั้นก็มีซุ้มขายของกิน กับรถบัสโบราณให้เข้าไปดูข้างในเล่นฆ่าเวลากัน

  • รถขายของกินเคลื่อนที่
  • บัส Hato bus

หลังเดินดูงานในสวน ซื้อของกินเล่นเสร็จ ผมก็ไปต่อแถวรอดู Projection Mapping ของมิคุ เป็นอะไรที่แปลกดี ต่อแถวในสวนมืดตื๋อแทบไม่มีไฟ รอเงียบๆ อยู่เกือบชั่วโมงนึง คงไม่มีอีเวนต์ไอดอลหรืออนิเมะที่ไหนคิดอุตริมาจัดกันในสวนมืดๆ แบบนี้กันหรอก ทำได้เพราะมิคุล้วนๆ 555

  • บรรยากาศตอนเข้าแถวรอ ความจริงมืดมากๆ
  • หน้าบ่อน้ำที่เป็นเวทีฉายโปรเจ็กชั่น

พอถึงเวลาเริ่มแสดง เครื่องฉีดน้ำพุก็ทำงาน ค่อยๆ ฉีดน้ำพุประสานงากันเป็นสกรีนให้บนสระน้ำ และมิคุก็ปรากฏตัวออกมาทักทาย เต้นเมดเลย์เพลงอนิเมะดังๆ ที่ทุกคนรู้จัก ผสมกับเพลงญี่ปุ่นเก่าๆ ด้วย ปิดท้ายด้วยเพลง Senbon-sakura ยอดฮิต รวมเวลาแสดง 18 นาที

มิคุยักษ์กลางเมือง!

  • ชุดแสดง

  • ชุดแสดง

ในฐานะโอตะมิคุคนนึง ผมประทับใจกับสเกลของงานมาก แค่ได้ดูโมเดลน่ารักๆ กับการเต้น แสงสีก็สวยสุดยอดแล้ว แต่ที่สุดยอดกว่าคือ “สเกล” ขนาดของมิคุนี่แหละ มิคุโผล่มากลางเมือง บนจอน้ำสูง 15 เมตรแบบนี้ ให้ฟีลลิ่งเหมือนกับว่ามิคุได้โผล่ออกมาในโลกจริง มาโปรดเหล่าแฟนๆ อย่างพวกเราเลย ฝันเป็นจริงสุดๆ อาาาาา 尊い・・・

ถ่ายให้เห็นสเกลกันชัดๆ

  • ชุดแสดง
  • ชุดแสดง

คลิปเต็มๆ จากคนอื่นถ่ายมา

ช่วงหลังๆ มี special effect สนุกขึ้นเรื่อยๆ

ภาพที่ถ่ายมาอาจดูไม่ค่อยชัด แต่ตอนผมดูด้วยตาเปล่ากลับรู้สึกว่าชัดใช้ได้นะ พอถ่ายรูปออกมากลับมีเงาค้างตลอด เร่งชัตเตอร์สปีดซัก 1/250 ก็ไม่ช่วย (มากกว่านั้นไม่ไหว ติดเพดาน ISO แล้ว) เลยสงสัยว่าเพราะจอน้ำเป็นเหตุรึเปล่า ถ้าใครรู้หลักการก็ช่วยไขปริศนาด้วยนะ ><

ชุดที่ออกแบบใหม่เพื่องานนี้โดยเฉพาะ ภาพจากเว็บออฟฟิเชียล

ก็เป็นอีกอีเวนต์ที่ทำให้สาวกมิคุอิ่มเอมใจดี อยากให้โวคาลอยด์ไปบุกโลกคนสามัญแบบนี้อีกเยอะๆ จะได้มีคอนเทนต์ให้เราดูสนุกสนานแบบนี้อีก และจะได้จุดประกายให้เทคโนโลยีล่าสุดได้ออกมาแพร่หลายด้วย เทคโนโลยี x โมเอะ นี่แหละสุดยอดคอมโบ!!!

รายละเอียดงาน Tokyo 150 Years Event ดูเพิ่มเติมได้ที่เว็บออฟฟิเชียล