เมื่อวันเสาร์ที่แล้วผมได้ไปเที่ยวชม MORI Building DIGITAL ART MUSEUM: EPSON teamLab Borderless Odaiba มา เป็นพิพิธภัณฑ์ดิจิตอลที่จัดแสดงศิลปะจากแสงสีที่น่าตื่นตามากๆ

ภายในพิพิธภัณฑ์ teamLab Borderless

teamLab Borderless คืออะไร

teamLab Borderless เป็นพิพิธภัณฑ์ดิจิตอลไร้พรมแดนที่ไม่เคยมีมาก่อน จัดแสดงงานศิลปะหลากหลายรูปแบบที่สร้างจากแสงสีเสียงมากกว่า 40 ชนิด ในอาคารสองชั้นกว้างขวาง เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2018 ที่โอไดบะ โตเกียว

Light Sculpture Space / 光の彫刻空間

เมื่อเข้าไปในพิพิธภัณฑ์ เราจะรู้สึกเหมือนได้หลุดเข้าไปในโลกแฟนตาซีเลย เราจะได้เดินผ่านห้องหลายห้อง ตั้งแต่ทุ่งดอกไม้ ​ป่า น้ำตก ทะเล โลกคริสตัล ฯลฯ “บรรยากาศ” ทั้งหมดนี้ถูกสร้างขึ้นด้วยโปรเจ็กเตอร์และสปอตไลต์ที่ฉายลงบนผนังโดยผ่านการดีไซน์ออกมาอย่างงดงาม สรรพสิ่งในแต่ละห้องก็ไม่อยู่นิ่ง เคลื่อนไหวไปมา ขยับตามการเคลื่อนไหวของเรา เปลี่ยนสี เปลี่ยนสภาพไปตามกาลเวลา บางห้องเราก็สามารถเล่นกับแสงได้ด้วย จะเรียกได้ว่าเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งแรกที่ให้เรา “เล่น” กับงานศิลปะก็คงไม่ผิดนัก สมกับคอนเซ็ปต์ borderless ไร้พรมแดนระหว่างเรากับงานศิลปะจริงๆ

クリスタルワールド / Wander through the Crystal World

วิธีเดินทาง

ตัวพิพิธภัณฑ์ตั้งอยูใน Palette Town Odaiba ข้างๆ ชิงช้าสวรรค์ของโอไดบะ หาเจอไม่ยาก แนะนำให้นั่งรถไฟสาย Rinkai ไปลงสถานี Tokyo Teleport จะใกล้ที่สุด สะดวกเพราะบางทีรถไฟก็จะวิ่งตรงจากชินจุกุ ชิบุย่าไปเลยด้วย

ป้ายบอกทางเข้าข้างชิงช้าสวรรค์

หรือจะไปทางสาย Yurikamome ก็ได้ ลงสถานี Odaiba-kaihin Koen ค่ารถไฟเฉพาะในโอไดบะจะประมาณ 300 เยน แพงกว่า JR เยอะ สาเหตุและวิธีประหยัดลองอ่านได้ที่ ทำไมค่าโดยสารไปโอไดบะถึงแพงนัก?

ค่าเข้าชมและวิธีซื้อตั๋ว

ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 3,200 เยน เด็กอายุ 4-14 ปี 1,000 เยน ซื้อตั๋วได้ที่เว็บ https://ticket.teamlab.art/ ครับ เป็น e-ticket ตอนเข้าก็แค่โชว์ QR Code บนมือถือเลย

ตั๋วต้องเลือกวันที่จะเข้า ช่วงเปิดใหม่ๆ เห็นว่าต้องซื้อตั๋วล่วงหน้าเป็นเดือน แต่ตอนนี้ซื้อซัก 1-2 สัปดาห์ก่อนวันเข้าก็ยังทัน (ยกเว้นช่วงเทศกาล) ซื้อแล้วคืนเงินไม่ได้ วางแผนไปกันดีๆ นะ

วันเวลาเปิดทำการ
จ.- พฤ., อา. และวันหยุดนักขัตฤกษ์ 10:00- 19:00
ศ., ส.​ และวันก่อนวันหยุดนักขัตฤกษ์ 10:00- 21:00
วันปิดทำการ: วันอังคารที่ 2 และ 4 ของเดือน

ข้อมูลล่าสุดเช็คได้ที่เว็บ https://borderless.teamlab.art/ ครับ

ภาพภายใน

เชิญชมภาพภายในที่ผมถ่ายมาบางส่วนครับ งานศิลปะแสงสีที่โชว์มีมากกว่า 40 ชิ้น ไม่สามารถเก็บรูปมาหมดได้​ อยากดูให้ครบต้องไปเองเท่านั้น!

花と人の森、埋もれ失いそして生まれる / Forest of Flowers and People: Lost, Immersed and Reborn

人々のための岩に憑依する滝 / Universe of Water Particles on a Rock where People Gather

Light Sculpture Space / 光の彫刻空間

The Way of the Sea, そして境界を越えて飛ぶ - Colors of Life / The Way of the Sea, Flying Beyond Borders - Colors of Life

呼応するランプの森 / Forest of Resonating Lamps

運動の森 / Athletics Forest

小人が住まうテーブル / A Table where Little People Live

お絵かき水族館 / Sketch Aquarium

วาดรูปปลา/แมงกะพรุนของตัวเองให้ไปว่ายเล่นบนจอได้ด้วย!

คำแนะนำคนที่จะไป teamLab Borderless

  1. ซื้อตั๋วล่วงหน้าเท่านั้น อย่าไปหวังหน้างานเพราะโอกาสขายหมดสูงมาก
  2. ถ้าสะดวกก็แนะนำให้ไปวันธรรมดา คนน่าจะน้อยกว่าวันเสาร์อาทิตย์มาก
  3. เวลาไป แนะนำให้ไปช่วงบ่ายเพราะคนจะไม่เยอะมาก ถ้าไปตอนเช้าเวลาเปิดพิพิธภัณฑ์ จะได้ต่อแถวเข้ายาวเป็นชั่วโมงแน่นอน ผมไปตอนบ่ายสอง ต่อแถวประมาณ 20 นาทีก็ได้เข้าแล้ว
  4. เวลาที่ใช้ในการเที่ยวชมแล้วแต่คน แต่ไม่ต่ำกว่าสามชั่วโมงแน่นอน (อยู่ได้จนงานปิด) ผมไปกับเพื่อน เดินไปหยุดถ่ายรูปไปน่าจะเกือบครบทุกห้อง ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงครึ่ง เข้าบ่ายสาม ออกมาหกโมงครึ่งหิวข้าวพอดี
  5. ห้องพื้นกระจกเยอะ ผู้หญิงไม่ควรใส่กระโปรงไป
  6. ถ้าอยากกลืนไปกับงานศิลปะ ควรใส่เสื้อสีขาวเพื่อให้ไฟสาดส่องตัวเองได้ชัดเจน
  7. ถ่ายรูปห้ามใช้แฟลช ห้ามใช้ขาตั้ง ข้างในมืดมาก แนะนำว่าคนใช้กล้อง DSLR/Mirrorless ว่าให้พกเลนส์ไพรม์ f/1.8 ไปเลยถ้ามี ผมใช้เลนส์ f/4.0 ปรับ ISO12800 หลายๆ งานยังได้ความเร็วชัตเตอร์แค่ราวๆ 1/30s เอง ถ่ายภาพออกมาเบลอเพียบ T___T

  8. คนไปชมเยอะก็จริง แต่พื้นที่ข้างในก็กว้างขวาง ไม่แออัด ไม่มีปัญหากับการถ่ายรูปงานศิลปะหรือเล่นกับงานเท่าไร ยกเว้นห้องใหญ่ๆ เช่น Universe of Water Particles on a Rock where People Gather ที่ใช้ทั้งห้องเป็นงาน ทำยังไงก็ถ่ายติดคนอื่นแน่นอน

クリスタルワールド / Wander through the Crystal World

สรุป

MORI Building DIGITAL ART MUSEUM :EPSON teamLab Borderless เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะแนวใหม่ที่ให้เราได้เล่นเป็นส่วนหนึ่งของงานศิลปะ รับรองว่าตื่นตาตื่นใจแน่นอนครับ คุ้มค่าควรไปมากๆ

ส่วนตัวผมชอบห้อง Light Sculpture Space ที่สุด ในขณะที่งานส่วนใหญ่สร้างจากการฉาย Projector ลงบนกำแพง ห้องนี้กลับใช้ Spotlight นับร้อยตัวฉายแสงเลเซอร์ยิงไปมา โคตรเท่เลยยยยย

เชื่อว่าทุกคนที่ไปก็คงมีห้องที่ชอบ มีงานศิลปะที่ถูกใจ ก็ขอเชิญชวนให้ไปค้นพบประสบการณ์ใหม่ๆ ในพิพิธภัณฑ์แนวคิดใหม่แห่งนี้กันครับ ^^

Aurora Lights II