พูดถึงที่ท่องเที่ยวชื่อดังที่หนึ่งโตเกียว ก็คงอดพูดถึงโอไดบะไม่ได้ ทั้งตึก Fuji TV, เทพีเสรีภาพ, สะพาน rainbow bridge, พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และ Tokyo Big Sight ที่จัดอีเวนต์ต่างๆ มากมาย

ตึก Fuji TV

เทพีเสรีภาพ

เรนโบว์บริดจ์

TOKYO BIG SIGHT -Tokyo International Exhibition Center-

แต่เอะใจไหมว่าค่าตั๋วรถไฟแพงจัง แค่นั่งรถไฟสายยูริคาโมเมะ 15 นาทีก็โดนชาร์จไป 320 เยน ในขณะที่นั่งรถไฟใต้ดินตั้งนาน เสียแค่ 200 เยนเอง ผมจะมาลองไขปริศนาข้อนี้ดูครับ

เปรียบเทียบค่าโดยสารกับสายรถไฟหลักในโตเกียว

[table id=1 /]

ค่าโดยสารจากเส้นทางยอดนิยมไปโอไดบะ

มาจากฝั่งโตเกียว สาย Yurikamome นั่งจากสถานี Shimbashi ไปสถานี Daiba ค่าโดยสาร 320 เยน

มาจากฝั่งอิเคะบุคุโระ/ชินจุกุ/ชิบุยะ สาย Rinkai นั่งจากสถานี Ozaki ไปสถานี Tokyo Teleport ค่าโดยสาร 330 เยน

[table id=2 /]

ระยะทางไปโอไดบะยาวไม่ถึง 9 กิโลเมตร ค่าโดยสาร JR East อยู่ที่ 170 เยน, Tokyo Metro Subway 200 เยน, Toei Subway 220 เยน ถ้าเทียบกันแล้ว สาย Rinkai จะแพงกว่า JR ถึง 94% ในระยะทางเท่ากัน! แล้วยังต้องเสียค่าเดินทางจากสถานีใกล้ที่พักไปขึ้น Yurikamome/Rinkai Line อีก ทำให้การเดินทางไปกลับโอไดบะรอบหนึ่งต้องใช้เงินประมาณ 1,000 เยนเป็นเรื่องปกติ

สาเหตุที่ค่าโดยสารแพง

สาเหตุที่ค่าโดยสารแพง ผมหาข้อมูลจากหลายๆ ที่แต่ก็ไม่เจอข้อมูลที่มีแหล่งอ้างอิงนัก เหตุผลที่พอจะเชื่อถือได้คือ

  1. รถไฟสาย Yurikamome, Rinkai เป็นสายที่เพิ่งสร้างเสร็จไม่นาน ยังใช้ทุนค่าก่อสร้างคืนไม่หมด

  2. บริษัทที่บริหารรถไฟแต่ละสาย ไม่ได้ทำธุรกิจอื่นนอกจากการรถไฟ ในขณะที่บริษัทรถไฟส่วนใหญ่จะทำกิจการบ้านเช่า ห้างสรรพสินค้า โรงแรมตามเส้นทางของตัวเองด้วย แต่สองบริษัทนี้ไม่ จึงต้องทำกำไรจากค่าโดยสารอย่างเดียว

  3. จากข้อมูลสถิติในตารางข้างล่าง จะเห็นได้ว่าจำนวนผู้โดยสารต่อกิโลเมตรน้อยกว่า Toei Subway, Tokyo Metro มาก จึงต้องเก็บค่าบริการแพงกว่าเพื่อให้อยู่รอดเป็นธรรมดา

[table id=3 /]

วิธีประหยัด​

เล่ามาเยอะ สุดท้ายทุกคนก็คงอยากรู้ว่ามีวิธีไหนที่จะประหยัดได้บ้าง ผมแนะนำสองวิธีนี้ครับ

  1. สำหรับคนที่ไปโอไดบะแล้วจะนั่งรถไฟต่อภายในสาย Yurikamome แนะนำตัว One-Day Pass ราคา 820 เยน  แต่ถ้ากะอยู่แค่บริเวณโอไดบะ ไม่ได้ไป Tokyo Big Sight แล้วมีแรงเดินก็อาจไม่จำเป็น

  2. สำหรับคนที่พักอยู่ในสายรถไฟ Tokyu สามารถซื้อตั๋ว Tokyu Odaiba Pass ได้ รวมค่าเดินทางไปกลับจากสถานีต้นทางไปยังสถานี Oimachi เพื่อขึ้นสาย Rinkai และยังเดินทางในสาย Rinkai ได้ไม่จำกัดครั้งด้วย ราคาต่างกันตามสถานีขึ้น ตัวอย่าง - Shibuya 850 เยน, Yokohama 910 เยน

ขอให้ทุกคนสนุกกับการเที่ยวโอไดบะครับ ;D

แหล่งอ้างอิงข้อมูล