ไม่ได้อัพบล็อกมาเกือบปี ชีวิตเปลี่ยนไปเยอะเหมือนกัน ตอนนี้เปลี่ยนงานครั้งที่สอง ย้ายจากโตเกียวมาอยู่ฟุกุโอกะที่ใฝ่ฝัน แต่หนึ่งปีนี้ก็มีอะไรหลายๆ อย่างมาทำให้เลิกตามไอดอลแล้ว ตั้งแต่ย้ายมาเดือนนึงแล้วยังไม่ได้ไปดู​โคเอ็น HKT48 เลยซักครั้ง กลับสู่วิถีโอตาคุหมกอยู่บ้าน

แต่เมื่อสัปดาห์ก่อน ได้เดินไปเจอ Volks Showroom Fukuoka เข้า อยู่ตึกข้างตึกที่ทำงานนี่เอง ก็เลยเกิดสนใจตุ๊กตา Dollfie Dream (DD) เข้า เคยอยากได้มาซักตัวตั้งแต่สมัยมหาลัยแล้วล่ะ แต่ราคามันโหดไปสำหรับนักศึกษา แถมรู้ว่าซื้อมาแล้วก็ไม่จบแค่ตัวเดียวแน่นอน เลยไม่ได้ซื้อซักที

มาตอนนี้​ ทำงานแล้ว มีเงินให้ใช้ กล้องกับเลนส์ดีๆ ก็มีแล้ว หลังโดนป้ายยามามากมายหลายที่ ก็ตัดสินใจเข้าไปคุยกับพนักงาน แล้วก็ซื้อในอีกสองวันให้หลังเลย ไม่รอช้า ทำฝันในวัยเรียนให้เป็นจริง! เพราะฉะนั้น บล็อกนี้ก็จะขอเขียนเกี่ยวกับลูกสาว DD ของเราซักหน่อย และคงได้อัพเดตรูปต่างๆ ไปเรื่อยๆ ตามประสาคนมีลูกสาวครับ มือใหม่หัดเลี้ยง ใครมีอะไรแนะนำก็เชิญคอมเมนต์ได้เลยครับ ยินดี ^^

Dollfie Dream คืออะไร?

Dollfie Dream หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า DD เป็นตุ๊กตา Ball Joint Doll ขนาด 1/3 (ราวๆ 60cm) ที่บริษัท Volks ผลิตและจัดจำหน่าย จุดเด่นคือหน้าตาน่ารักเหมือนหลุดมาจากอนิเมะ จะต่างกับ Super Dollfie ซึ่งเป็นสไตล์สมจริง (เราไม่ชอบอย่างแรง ฮ่าๆ) DD มีทั้งแบบที่ Volks ดีไซน์เอง และแบบที่ไลเซนส์ตัวละครมาจากอนิเมะและทำขายพร้อมชุด ที่เราอยากได้มากตัวหนึ่งคือสโนว์มิคุ (Yuki Miku) แต่เนื่องจากเป็นของลิมิต ซื้อได้แค่บางช่วง ตอนนี้เลยซื้อจาก Volks โดยตรงไม่ได้แล้ว

มิราอิจัง

DD ที่เราซื้อมาคือ** DD Mirai Standard Ver** เป็นโมเดลมาตรฐานซื้อเมื่อไรก็ได้ เห็นตาสีฟ้าอ่อนโยนกับผมดำสลวยแล้วโดนใจทันที

ドルフィードリーム未来ボックス กล่อง Mirai ถ่ายที่บูธถ่ายรูปของ Volks Showroom

แต่ชุดที่มากับ DD Standard จะเป็นแค่สลิปเดรสสีขาว ไม่มีความโดดเด่นอะไร เราเลยซื้อชุดที่เห็นแล้วชอบที่สุดในร้านมา ชุดมิคุหมวกแดง みくずきん นั่นเอง โดนใจอีกเช่นกัน

สนนราคาก็ มิราอิจัง 43,000 เยน + ชุดมิคุหมวกแดง 16,800 เยน + ภาษี รวมเกือบๆ 65,000 เยน โหดร้ายมาก (TдT) และก็ขาตั้งอีก 5,000 เยน เพื่อความสะดวกในการถ่ายรูป

ราคานี้เกือบซื้อสโนว์มิคุ (65,000 เยน + ภาษี) ได้เลย แต่เราตัดสินใจไม่ซื้อ เพราะถ้าซื้อคือซื้อจาก Mandarake ไม่ใช่จาก Volks โดยตรง จะไม่ได้ถามตอบกับพนักงาน Volks อย่างสบายใจ (พนักงานใจดีมาก แนะนำทุกอย่าง) และอีกอย่างคือด้วยความที่นี่เป็น DD ตัวแรกของเรา คาดว่าจะทำอะไรผิดพลาดเยอะ เลยรออดใจไว้ซื้อทีหลังดีกว่า ยังไงมันก็ไม่จบแค่ตัวเดียวแน่ๆ คงเหมือนเลนส์กล้องแหละ เรียกเพื่อนได้ 555

เปิดกล่องและแต่งชุด

กลับมาถึงบ้านก็เคลียร์โต๊ะ และแต่งชุด ใส่ยากกว่าที่คิดมาก เพราะชุดค่อนข้างคับ แล้วก็ใช้แรงมากไม่ได้ ขนาด 1/3 ของคน ขาดหลุดง่ายมาก แค่แกะกระดุมออกด้วยการดึงผ้า ไม่ได้จับเม็ดกระดุม ก็ทำด้ายเย็บกระดุมหลวมแล้ว ต้องระวังสุดชีวิต

DDみらいセット中身 ของในกล่อง บอดี้ วิก และสลิปเดรส

みくずきんセット ชุดมิคุหมวกแดง

ถ่ายรูป: วันที่หนึ่ง

นางแบบพร้อม กล้องพร้อม เลนส์พร้อม ประเดิมถ่ายรูปแรก…

รูปแรกจริงๆ

ทำไมเงามันเยอะๆ อย่างนี้ต้องอัดแฟลช

ยิงแฟลชตรงๆ

คราวนี้เงาไปลงกับกำแพงแทน ทำไมมันไม่เหมือนที่เราคิด orz

…..

….

..

.

ถ่ายดอลยากจังฟะ!!! ไม่เหมือนตอนถ่ายทีม 8 เลย เต้นกลางแจ้ง แสงสบาย มีไฟสเตจช่วยส่งเสริม แฟลชไม่ต้องคิดเพราะยิงไม่ได้ คนละแนวกันจริงๆ

หลังจากกูเกิลหาวิธีเซ็ตไฟดู ก็ลองทำตามหลักไฟสามจุด - Main light (โคมไฟ), Sidelight (ไม่มี ใช้แฟลช bounce แก้ขัด), Backlight (โคมไฟ) และเซ็ตถ่ายอีกรอบ ได้รูปดีสุดก็ตามนี้ สำหรับตัวเองคิดว่าไม่เลว แต่พื้นหลังหมองไปหน่อย คงเพราะ Backlight ไม่แรงพอที่จะกลบเงาได้ แล้วก็วางมิราอิจังใกล้ผนังไปนิด (ไม่มีที่ให้วาง T_T) ก็ต้องปรับปรุงต่อไป

ภาพครึ่งตัว เงาบนตัวไม่ค่อยมีแล้ว แต่พื้นหลังหมองอย่างเห็นได้ชัด

โคลสอัพหน้า น่าร้ากกกกกกกก

เซ็ตถ่ายรูปวันแรก

###

ถ่ายรูป: วันที่สอง

เซ็ตอัพวันที่สอง มีโต๊ะถ่ายรูปให้แล้ว

วันนี้ซื้อของจากร้านร้อยเยนมาเสริมทัพ ประเดิมด้วยกระดาษสีติดเป็นวอลเปเปอร์ ปรากฏปัญหาใหม่… ติดกระดาษแนบผนังไม่สนิท สะท้อนแสงแฟลชน่าเกลียดมาก และพบว่าไม่มีที่ตั้งโคมไฟ ถ้าตั้งบนโต๊ะคือแสงจ้าจนหน้าขาววอก ต้องถือเอง ลำบากชีวิต

อนึ่ง วันนี้ถ่ายรูปแค่นิดเดียว เพราะหมดเวลาไปกับการแยกชิ้นส่วนชั้นวางของที่เคยอยู่ตรงโต๊ะนี้เพื่อขนไปทิ้ง ต้องเคลียร์พื้นที่เพื่อลูกสาวจริงๆ 555

ภาพแบบยิงแฟลช พื้นหลังมีเงาสะท้อนอย่างน่าเกลียด ToT

รูปนี้ไม่ยิงแฟลช ดีขึ้นมาเยอะ

ถ่ายรูป: วันที่สาม

วันที่เขียนเอ็นทรี่นี้คือวันที่สาม ไปซื้อของตกแต่งวันฮัลโลวีนมาประดับ (ทุกอย่างจากร้านร้อยเยน Daiso) คราวนี้เปลี่ยนเป็นไม่ใช้ไฟเสริมเลย เพราะยังไงบรรยากาศฮัลโลวีนมันก็มืดๆ อยู่แล้ว ใช้แค่ไฟฉายร้อยเยนวางไว้ข้างหลังเป็น backlight ก็ดีไปอีกแบบ ^^ อยากได้ไฟส้มๆ มาฉายข้างขวาอีกซักหน่อยจะได้ลบเงาอีกนิด แต่ไม่มี เลยมีแค่ไฟจากโคมไฟห้องอย่างเดียว

เซ็ตถ่ายวันที่สาม ไม่ใช้โคมไฟ/แฟลชแล้ว

未来ちゃん「もうすぐハロウィンだね!」

ก็ขอจบเอ็นทรี่แรกของการเล่าเรื่อง Dollfie Dream ไว้เท่านี้ ขอฝากตัวมิราอิจังไว้ในอ้อมอกทุกท่านด้วยนะครับ ยังต้องเรียนรู้เรื่องการถ่ายรูปอีกเยอะ เป้าหมายหลักที่ซื้อคืออยากพา DD น่ารักๆ งี้ไปถ่ายรูปข้างนอก ถือเป็นการเที่ยวไปด้วยในตัว รูปจะออกมาเป็นยังไง อุปกรณ์ถ่ายรูปจะงอกขนาดไหน และชุดลูกสาวจะเพิ่มขึ้นอย่างไร โปรดติดตามตอนต่อไป!