บทความที่สี่ของซีรีส์เรียนรู้เทคนิคถ่ายรูปกับ AKB48 Team 8 ครั้งนี้จะพูดถึง Burst Shot หรือโหมดถ่ายรัวครับ

ภาพดึงจาก 4K video

หัวข้อในซีรีส์

  1. Focus

  2. Shutter Speed

  3. ISO

  4. Burst Shot

  5. Aperture

  6. DOF

  7. Manual Mode

  8. Image Stabilization

อีเวนต์ในบทความนี้

อีเวนต์: Happiring Opening Event - Ongaku Festa - @ Fukui Station วันที่: 2016/5/7 เมมเบอร์ (จากจังหวัด): Oguri Yui (Tokyo), Chou Kurena (Fukui), Nagano Serika (Osaka), Ota Nao (Kyoto), Onishi Momoka (Nara), Hama Sayuna (Shiga)

อุปกรณ์ที่ใช้

บอดี้: Panasonic LUMIX G7 เลนส์: OLYMPUS M.ZUIKO DIGITAL 75-300mm f/4.8-6.7 II ED

ผมใช้เลนส์ Micro Four-Third ตัวคูณ = 2 ดังนั้นระยะเลนส์จริงจะต้องคูณสองไปจากค่าระยะของเลนส์ครับ

Lumix G7

ผมถอยกล้องตัวใหม่มาเพื่ออีเวนต์นี้โดยเฉพาะ Panasonic LUMIX G7 กล้อง Mirrorless ระดับกลาง ถ่าย 4K ได้ของพานาโซนิกครับ รัวช็อตได้สะใจกว่า Olympus E-PL6 กล้องตัวเล็กๆ ระดับ Entry ตัวเก่าเยอะ

รายละเอียดอีเวนต์

อีเวนต์ครั้งนี้เป็นมินิไลฟ์ที่จัดในงานเปิดห้างสรรพสินค้าใหม่ Happiring ที่สถานี Fukui จังหวัด Fukui บ้านเกิดคุเรเนี้ยง เวทีอยู่ใต้หลังคาสถานี เลยเป็นเวทีในร่มแต่ไม่ใช่ในอาคารปิดสนิท แสงเข้าจากข้างนอกกำลังดี ปรับชัตเตอร์เร็วได้ในขณะที่แสงอาทิตย์ไม่ส่องเต็มหน้าเมมเบอร์ ถือเป็นอีเวนต์ที่ถ่ายรูปง่ายครับ รอบนี้

สถานีฟุกุอิ มีไดโนเสาร์ต้อนรับหน้าสถานี สถานีฟุกุอิ มีไดโนเสาร์ต้อนรับหน้าสถานี

Burst Shot โหมดถ่ายรัว

กล้องดิจิตอลสมัยนี้แทบทุกตัวมีโหมดถ่ายรัวติดมาให้ โหมดถ่ายรัวคือการกดชัตเตอร์ค้าง แล้วกล้องก็จะถ่ายภาพต่อเนื่องให้เรื่อยๆ เท่าที่เรากดชัตเตอร์ไว้ โหมดนี้เรียกได้ว่า “จำเป็น” ในการถ่ายไอดอลเลยก็ว่าได้ เพราะเด็กๆ ขยับตัวตลอด จะมัวเล็งแล้วถ่าย เล็งแล้วถ่ายก็คงหลุดเฟรมก่อน และที่สำคัญ ต่อให้ถ่ายออกมาชัด แต่หลับตาอยู่พอดีก็จบกัน เป็นภาพเสียเลย การใช้โหมดถ่ายรัวก็จะช่วยลดปัญหาตรงนี้ได้

ยุยยุย 3 ช็อต เก็บไว้จริงก็แค่ช็อตสุดท้ายครับ (1/500s 252mm f/6.5 ISO640)

โหมดถ่ายรัวมีชื่อเรียกต่างกันแล้วแต่ผู้ผลิตกล้อง อย่าง Olympus เรียก Sequential Shot , Panasonic เรียก Burst Shot ครับ

กล้องเดี๋ยวนี้ ในฟอร์แมตเดียวกัน (ขนาดเซนเซอร์เท่ากัน) สภาพแสงดี ภาพที่ถ่ายออกมาไม่ค่อยต่างกันครับ แต่ความสามารถเสริมเช่นโหมดรัวนี่แหละ ที่เป็นข้อแตกต่างของกล้องระดับเริ่มต้นกับกล้องระดับ advance ยกตัวอย่างสเป็กกล้องที่ผมใช้สองตัวมาเปรียบเทียบกับ

  • Olympus E-PL6 ถ่าย JPEG โหมด Sequential H ต่อเนื่องได้ 8 fps (8 รูปต่อวินาที) เป็นจำนวน 19 รูปก่อนที่ความเร็วจะตกลง

  • Pananonic Lumix G7 ถ่าย JPEG โหมด Burst H ต่อเนื่องได้ 8 fps เป็นจำนวน 100 รูปก่อนที่ความเร็วจะตกลง (ถ้าใช้ electronic shutter ได้ถึง 10fps)

เซริกะสุดขาวจากโอซาก้า (1/640s 246mm f/8 ISO1600)

ดูสเป็กก็รู้เลยว่า Lumix G7 ถ่ายรัวได้สะใจกว่าเยอะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น โหมด Sequential H นี่เป็นการดึงความสามารถกล้องมาที่การถ่ายรัวจนหมด ทำให้ไม่สามารถจับโฟกัสใหม่หลังเริ่มถ่ายได้ เพราะฉะนั้น ถ้าถ่ายระหว่างเต้น ผมแนะนำให้เลือกโหมด Sequential L (ถ่ายได้ 3~6 fps แล้วแต่กล้อง) จะดีกว่าครับ เพราะกล้องจะจับโฟกัสใหม่ตามเมมเบอร์ขยับได้ ดีกว่าถ่าย 10 รูปออกมาเบลอหมดนะ ^^” ส่วนถ่ายตอนหยุดเต้น MC นี่รัว Sequential H ไปเลยก็ได้ เก็บทุกอิริยาบถ เพราะเมมเบอร์ไม่ขยับไปไหนอยู่แล้ว :P

คุเรเนี้ยงจากฟุกุอิ (1/400s 300mm f/6.7 ISO1000)

4K Video

ที่สุดของ Burst Mode ที่ผมขอยกให้ ก็คือโหมดเทพที่สุดของกล้อง Lumix G7… 4K Video นั่นเอง เป็นฟีเจอร์จุดขายของกล้องตัวนี้เลยก็ว่าได้ วีดีโอ 4K ที่จริงมันก็คือการถ่ายภาพ 8 megapixel รัว 30 ภาพต่อวินาทีครับ ถึงจะสู้ภาพนิ่งที่ความละเอียด 16 megapixel ไม่ได้ แต่ถ้าไม่เอาไปซูมดูให้เห็นรูขุมขน แค่นี้ก็เกินพอแล้ว ผมลองเปิดคลิปที่ถ่ายดูแล้วเลือกรูปทีหลังก็ได้รูปคมๆ เพียบ เรียกได้ว่าดูบนจอแยกไม่ออกเลยว่าตัดมาจากคลิปวิดีโอ เพราะงั้น ถ้าไม่อยากพลาดทุกช็อต คลิป 4K ก็เป็นอีกตัวเลือกที่ดีครับ (แต่ตอนหารูปดีๆ นี่เหนื่อยมาก ต้องขยับวิดีโอทีละเฟรมๆ 555)

คุเรเนี้ยงกับยุยยุย รูปนี้คร็อปจาก 4K vdo ครับ

คำเตือน: ถ่าย Burst Shot / 4K ต้องใช้การ์ด SD เร็วๆ นะครับ เอาที่เขียนว่า UHS-I U3 หรือเร็วกว่านั้น ไม่งั้นมีค้างแน่ คำเตือน 2: Lumix G7 ถ่าย 4K ได้ก็จริง แต่ไม่มีระบบกันสั่นในตัวบอดี้ ขอเตือนว่าอย่าใช้คู่กับเลนส์ที่ไม่มีกันสั่นนะครับ สั่นเป็นเจ้าเข้า…

ตัวอย่างคลิปที่ถ่ายในอีเวนต์นี้ด้วยเลนส์ Olympus

ก็จบไปอีกบทนึง กับเรื่องของ Burst Shot จะถ่ายรูปดีๆ ได้ต้องถ่ายรัวๆ แล้วมาเลือกครับ ต่อให้กล้องเทพ เซ็ตค่าเป๊ะๆ แต่ก็ไม่มีใครสามารถถ่ายรูปเดียวออกมาดีเลิศได้ครับ ก็แนะนำให้ใช้โหมด Sequential L คู่กับโฟกัส AF-C ถ่ายมาเยอะๆ แล้วเลือกภาพดีๆ ทีหลังครับ

ตอนต่อไป จะพูดถึงค่าสำคัญอีกค่าในการถ่ายรูป Aperture ครับ มีผลต่อมิติของภาพมากๆ รอติดตามอ่านกัน

ปล.ภาพอีเวนต์นี้ดูได้ที่ https://www.facebook.com/ChuyFansub/photos/?tab=album&album_id=1181560421863527 (ภาพนิ่ง) และ https://www.facebook.com/ChuyFansub/photos/?tab=album&album_id=1181488881870681 (ภาพตัดจาก 4K VDO)