ผมได้เข้าร่วมเป็นทีมงานจัดงานฉลองวันเกิดครบรอบ 19 ปี ให้กับทานิ มาริกะ โอชิเมมเสียงดังตัวแสบที่ย้ายจาก HKT48 มายัง SKE48 นี่เป็นครั้งแรกที่ผมมีส่วนร่วมในการจัดงานฉลองวันเกิด จากที่เมื่อก่อนเป็นเพียงผู้ชมแต่เพียงอย่างเดียว จึงจะขอเล่าประสบการณ์ที่ได้รู้มาไว้ ณ​ เอ็นทรี่นี้ครับ

ความเป็นมา

AKB48G จัดโคเอ็นฉลองวันเกิดให้กับเมมเบอร์แต่ละคนเป็นธรรมเนียม ในแต่ละครั้งก็จะมีทีมจัดงานฉลองวันเกิด (生誕祭実行委員会) ซึ่งก่อตั้งโดยแฟนๆ ที่มีจิตอาสา รวมตัวกันและวางแผนผ่าน SNS ต่างๆ (หลักๆ มักจะเป็น mixi ของญี่ปุ่น) นัดประชุม รายงานความคืบหน้าในงานจับมือ

ส่วนตัวผม ได้รู้ว่าจะมีการจัดงานฉลองวันเกิดให้กับมาริกะก็เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2014 ซึ่งเป็นวันที่ผมได้ไปดู Musical AKB49 ที่มาริกะขึ้นแสดง ทุกอย่างเริ่มจากความบังเอิญ เมื่อโยชิกาวะซัง โอตะมาริกะ มาทักผมที่ใส่เสื้อยืด Melon Juice ของมาริกะหน้า AKB48 Cafe Akihabara พอรู้ว่าเราชอบมาริกะเหมือนกัน ก็เลยเข้าไปนั่งคุยกันในคาเฟ่ แล้วเขาซึ่งเป็นสมาชิกทีมงานอยู่แล้ว ก็ชวนผมเข้าในกลุ่ม mixi ของทีมงาน

จากนั้นเวลาก็ผ่านไป จนถึงวันที่ 3 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันที่ผมไปงานจับมือเดี่ยวของ AKB ที่โตเกียว ผมจึงได้เข้าร่วมประชุมกับทีมงาน พบพวกเขาตัวเป็นๆ ครั้งแรก และผมก็ได้รู้จักกับเอบิซัง หัวหน้างานปีนี้ จากนั้นผมก็ติดต่อกับเขา ติดตามความคืบหน้าและช่วยเหลือเป็นพักๆ จนกระทั่งถึงวันจัดโคเอ็น

การตกแต่งบูธรวบรวมการ์ดอวยพรวันเกิด__ในงานจับมือเดี่ยว

บูธจะจัดได้ตั้งแต่สามเดือนก่อนถึงวันเกิดเมมเบอร์

สมาชิกทีมงานจัดงานฉลองวันเกิด

สมาชิกทีมงาน มีทั้งสิ้น 72 คน มาจากหลายจังหวัด (มีคนเกาหลีหนึ่งคนด้วย​ ฮ่าๆ) พื้นเพต่างกัน มีทั้งคนที่ไปแต่เธียเตอร์ คนที่ไปแต่งานจับมือ และคนที่ไปแต่คอนเสิร์ต ถามว่าทุกคนเคยเจอหน้ากันไหม คำตอบคือไม่ ส่วนใหญ่ก็ติดตามความคืบหน้าผ่านรายงานที่อัพใน mixi หน้าที่เขียนรายงานจึงสำคัญมากสำหรับหัวหน้างาน

หัวหน้างานครั้งนี้ชื่อเอบิซัง ผมได้พบเขาในวันที่ 3 พฤศจิกายน แต่กว่าจะได้พูดคุยกันยาวๆ ก็วันที่ 15 พฤศจิกายน ในงานจับมือ SKE48 ที่นาโกย่า เป็นคนที่น่าทึ่งมาก เขาทำงานอยู่ที่โตเกียว แต่เดินทางไปถึงยามาดะมาจิ จังหวัดอิวาเตะ เมืองที่มาริกะไปเยี่ยมเด็กๆ ที่ประสบภัยแผ่นดินไหวปี 2011 เพื่อรวบรวมการ์ดอวยพร เดินทางไปติดต่อสอบถามกฎข้อบังคับในการจัดงานฉลองวันเกิดกับทีมงานเธียเตอร์ SKE48 ที่นาโกย่า ไปดูดีไซน์อัลบั้มที่ฮิเมจิและดีไซน์นิตยสารที่ฮากาตะด้วยตัวเองทั้งหมด งานเหล่านี้ที่จริงจะฝากคนอื่นทำ หรือคุยผ่านเน็ตก็ได้ แต่เขาเลือกที่จะไปด้วยตัวเองเพื่อกระชับสัมพันธไมตรี สร้างความมั่นใจและโน้มน้าวจิตใจให้ผู้ร่วมงานทำงานด้วยใจจริง ผมเองก็เป็นหนึ่งในคนที่เชื่อมั่นเขาเนื่องจากได้คุยกันค่อนข้างนานตลอดเวลาบนรถไฟขากลับจากงานจับมือเช่นกัน เอบิซังเป็นคนที่อัธยาศัยดี สุภาพนอบน้อม และทำงานอย่างตั้งใจจริงมากครับ ประชุมเสร็จวันไหน ก็อัพรายงานการประชุมในวันรุ่งขึ้นเสมอเลย ถ้าไม่มีเขา งานครั้งนี้คงมีปัญหามากมายแน่นอน

งานที่ทำ

งานฉลองวันเกิด ถ้ามองจากคนที่ไม่เคยไปสถานที่จัดงานจริง อาจเห็นแค่ภาพซุ้มดอกไม้ หรือถ้าดู DMM อาจจะเห็นการใช้ไซเลียมสีในเพลงยูนิต หรือการอังกอร์เป็นชื่อเมมเบอร์ แต่ที่จริงกว่าจะมาถึงวันนั้นได้ มีงานที่ต้องทำเยอะมาก ต้องประสานงานมากมาย ผมไม่ได้เป็นคนประสานงาน แต่แค่เห็นรีพอร์ตก็รู้แล้วครับว่าหัวหน้างานต้องทุ่มเทลงแรงลงใจมากๆ จะสรุปรายการสิ่งที่ต้องทำก่อนวันงานก็ตามนี้

  1. เตรียม SNS สำหรับติดต่อประสานงานทีมงาน

  2. รวบรวมสมาชิกและเก็บเงิน

  3. ดีไซน์และจัดทำการ์ดอวยพร

  4. จัดบูธรวบรวมการ์ดอวยพรที่งานจับมือ (มากกว่า 10 ครั้ง)

  5. ดีไซน์และจัดอัลบั้มใส่การ์ดอวยพร

  6. ทำอุปกรณ์เชียร์ในโคเอ็น (ของมาริกะมีพัด ไซเลียม และนิตยสารใบปลิว)

  7. ดีไซน์และจัดเตรียมดอกไม้, ของตกแต่งบูธวันเกิด

  8. ดีไซน์และจัดทำของที่ระลึกสำหรับสมาชิกทีมงาน

  9. จัดทำบัญชีรายรับรายจ่าย

  10. ติดต่อประสานงานกับทีมงาน SKE48

  11. แจ้งข่าว แจ้งกฎข้อห้ามต่างๆ ให้กับสมาชิก

  12. จัดประชุมสมาชิก

  13. ทำรายงานความคืบหน้า

จะเห็นได้ว่าโปรเจ็กต์จัดงานฉลองวันเกิดมีงานต้องทำมากมาย ไม่ใช่เรื่องที่จะทำคนเดียวได้ งานครั้งนี้มีรองหัวหน้าสองคน และเหรัญญิกหนึ่งคนคอยช่วยเอบิซังอยู่ ส่วนผมรับประสานงานดีไซน์ของที่ระลึกสำหรับทีมงานมาครับ โดยขอน้องมี่ให้ช่วยวาดภาพอวยพรสำหรับปรินต์เสื้อยืดและเสื้อกันหนาว ได้รับเสียงตอบรับมาดีมากครับ (ว่าสวยกว่ามาริกะตัวจริงเยอะ 555)

IMG_4896

เสื้อคลุมปรินต์รูปฝีมือน้องมี่

นอกจากนี้ยังมีงานเสริม เช่นการเตรียมผ้าอวยพรมาริกะในงานจับมือที่ตรงกับวันเกิดของเธอ (2015/1/5) ที่ประสบความสำเร็จด้วยดี เซอร์ไพรส์มาริกะเสร็จ ทีมงานก็โดนเซอร์ไพรส์กลับเพราะจูรินะโผล่มาอวยพรด้วยซะงั้น 555+

10896322_921553351197570_4839940056562156611_o

ถ่ายรูปหมู่ในงานจับมือวันเกิดมาริกะ 2015/1/5

งบประมาณและค่าใช้จ่าย

งบประมาณ เก็บจากสมาชิกคนละ 4000 เยน (นักเรียนม.ปลาย 2000 เยน) ปีนี้มีงบรวมประมาณ 280,000 เยน

ค่าใช้จ่ายโดยประมาณ

  1. ค่าทำการ์ดอวยพร 15,000 เยน

  2. ดอกไม้ (สแตนด์ฟลาวเวอร์+ช่อดอกไม้) 110,000 เยน

  3. ไซเลียม 45,000 เยน

  4. พัด 45,000 เยน

  5. อัลบั้มดิสเพลย์ 30,000 เยน

  6. ใบปลิวแจก 20,000 เยน

  7. ค่าจัดทำของที่ระลึก ฯลฯ 15,000 เยน

รายรับรายจ่ายเหล่านี้ เอบิซัง หัวหน้างานเปิดเผยทั้งหมด ผมลงแค่ตัวเลขประมาณนะครับ จะเห็นได้ว่าค่าดอกไม้แพงมาก ที่เห็นๆ เมมเบอร์ถ่ายรูปกันในแต่ละโคเอ็นนั่นน่ะ มูลค่ามหาศาลครับ…

การเตรียมตัว

ก่อนวันงาน มีการเรียกรวมตัวสมาชิกที่ว่างมาช่วยกันเตรียมของอยู่หลายครั้ง เท่าที่ผมรู้ก็มี

  1. ช่วยกันตัดกระดาษติดพัดเชียร์มาริกะ

  2. ช่วยกันจัดการ์ดอวยพรที่รวบรวมได้เข้าอัลบั้ม

  3. ช่วยกันเย็บนิตยสารและม้วนเข้ากับไซเลียม

 การรวมคนแต่ละครั้งไม่ง่าย แต่ที่ยากกว่าคือการหาสถานที่ที่ไม่สิ้นเปลืองงบประมาณ อย่างงานที่ผมช่วยคือการเย็บนิตยสารและม้วนเข้ากับไซเลียมที่จะแจกผู้เข้าชมโคเอ็น ทำก่อนวันจัดโคเอ็นหนึ่งวัน สถานที่คือร้านแฟมิลี่เรสเตอรอง Gust ครับ กินข้าวเสร็จก็เปลี่ยนสภาพโต๊ะอาหารเป็นโต๊ะทำงานทันที ใช้เวลาทำประมาณสองชั่วโมง

งานเตรียมนิตยสารและม้วนเข้ากับไซเลียมแจก

วันจัดงาน

ในวันจัดงาน ผู้รับผิดชอบการจัดดอกไม้ดิสเพลย์มาที่เธียเตอร์ตั้งแต่เช้า จัดเตรียมทางเข้าเธียเตอร์เสร็จก่อนเวลาเปิดขายตั๋วโคเอ็น 11:00 น. ออกมาน่ารักมากครับ ทั้งอัลบั้มที่ทุกคนช่วยกันจัดการ์ด ภาพโชว์ดิสเพลย์ที่นักวาดจากฟุกุโอกะวาดมาให้ ตุ๊กตาจิงโจ้ที่จัดทำขึ้นอย่างกะทันหันหลังรู้ว่ามาริกะติดเซ็นบัตสึเพลง 12 gatsu no Kangaroo และบอร์ดดิสเพลย์สไตล์โคเอ็น HKT48 ที่มาริกะคุ้นเคย ทุกอย่างเกิดขึ้นจากความร่วมแรงร่วมใจของสมาชิกทีมงานทุกคน

ซุ้มดอกไม้และอุปกรณ์ตกแต่งหน้าเธียเตอร์วันจัดโคเอ็นฉลองวันเกิด

ก่อนเข้าเธียเตอร์ ผู้ถูกตั๋วทุกคนจะได้รับแจกไซเลียมและพัดสำหรับเชียร์ ก่อนเริ่มเปิดให้เข้าข้างในเธียเตอร์ เอบิซังก็เดินถามว่าทุกคนได้รับไซเลียมกันครบไหม และบอกให้อ่านวิธีใช้ในนิตยสารที่แถม

พัด “ทานิ” ตัวเป้งๆ

บรรยากาศในโคเอ็น ทุกคนช่วยกันเชียร์มาริกะเต็มที่ ชูพัดตัวอักษร “ทานิ” กันเต็มพรืด และใช้ไซเลียมสีฟ้า,สีขาวตรงตามที่มีการอธิบายในนิตยสาร ทำให้ได้ภาพบรรยากาศที่สวยงามมากครับ ส่วนตัวผมเองที่โชคดีได้นั่งแถวสอง ก็เกือบจะร้องไห้ตอนที่โคอามิอ่านจดหมายจากจิโยริถึงมาริกะ แม้ทั้งคู่จะเป็นคู่แข่งกัน แต่จิโยริก็ดีใจด้วยที่มาริกะประสบความสำเร็จ และขอให้มาริกะเผยความกังวลให้เธอรู้โดยไม่ต้องปิดบัง ทำให้สัมผัสได้ว่าสองคนนี้คือเพื่อนรักกันจริงๆ ไม่ว่าตำแหน่งและสถานะจะแตกต่างกันอย่างไรก็ตาม… ส่วนมาริกะ แม้จะไม่กล้าพูดเต็มปาก แต่มาริกะก็พูดออกมาแล้วว่าเธอคือหนึ่งในครอบครัว SKE48 จะขอพยายามในฐานะเมมเบอร์ SKE48 อย่างเต็มที่ ให้สมกับที่ได้รับมอบหมายตำแหน่งเซ็นบัตสึแถวหน้า… ฟังแล้วผมถึงกับน้ำตารื้นเลยครับ T^T

มาริกะกับซุ้มดอกไม้

หลังโคเอ็นจบ ทีมงานช่วยกันเก็บไซเลียมที่ใช้แล้วเพื่อไม่ให้เกิดขยะเลอะเทอะ จากนั้นก็เลี้ยงฉลองกันตอนกลางคืน ผมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคนมากมาย ทั้งคนที่เชียร์ SKE48 มาก่อนแล้วชอบมาริกะ กับคนที่ชอบมาตั้งแต่สมัย HKT48 ทุกคนมีความมุ่งมั่นที่จะผลักดันมาริกะให้ติดอันดับเลือกตั้งปีนี้ให้ได้ เห็นแล้วก็รู้สึกดีใจแทนมาริกะ ที่มีแฟนๆ ที่เร่าร้อนคอยเชียร์อยู่มากมายขนาดนี้

เลี้ยงฉลองหลังจบงาน

สรุป

การจัดงานฉลองวันเกิดให้กับเมมเบอร์ ไม่ได้เกิดจากคนที่มีอภิสิทธิ์พิเศษใดๆ ทุกคนเป็นแฟนธรรมดาที่มีใจรักและอยากอวยพร ทำให้โอชิเมมของตัวเองดีใจ หลังผ่านงานครั้งนี้ นอกจากจะได้ความประทับใจ ได้เพื่อนใหม่แล้ว ผมยังได้รู้วิธีการทำงานที่ดีของคนญี่ปุ่น คือการจัดประชุมและรายงานบ่อยๆ เขียนข้อความสร้างขวัญสร้างกำลังใจ สร้างความโปร่งใสและทำให้สมาชิกทุกคนมีความเชื่อมั่นในทีมงาน

เมื่อทุกคนเชื่อมั่นและมีใจตรงกัน งานทุกอย่างก็จะออกมาประสบความสำเร็จเช่นงานฉลองวันเกิดมาริกะครั้งนี้ครับ เตรียมของครบตรงเวลา ไม่มีใครไม่ถูกกัน และจบลงด้วยรอยยิ้มอิ่มเอมของทุกคน ทั้งแฟนๆ เมมเบอร์ และสต๊าฟ ^^

ตั๋วโคเอ็นฉลองวันเกิดมาริกะปี 2015 ที่จะตราตรึงในใจผมไปอีกนาน

 

 

3 เรื่องน่าตกใจที่ผมได้รู้จากการทำงานครั้งนี้

  1. จดหมายที่อ่านบนเวทีโคเอ็น ปีนี้มาจากจิโยริ ซึ่งเป็นความต้องการของทีมงานที่รวบรวมผลโหวตยื่นส่งให้กับฝ่ายจัดการ SKE48 ทำให้รู้ว่าเสียงจากแฟนๆ ส่งถึงฝ่ายจัดการจริง

  2. ทีมจัดงานวันเกิดไม่มีสิทธิ์พิเศษใดๆ ไม่มีใครรู้ล่วงหน้าว่าโคเอ็นจะจัดวันไหน ต้องรอประกาศผ่านหน้าเว็บไซต์เหมือนคนทั่วไป เล่นเอาลุ้นกันแทบตายครับ เพราะถ้าไม่ได้จัดงานวันที่ 2015/1/11 ก็จะไม่มีโคเอ็น SKE48 ทีม E ไปอีกนานจนถึงสิ้นเดือนมกราคมเลย

  3. ทีมจัดงานวันเกิดถูกโคเอ็นกันเยอะมาก (ผมก็ด้วย) โคเอ็น SKE48 ทีม E ที่ทั้งเรนะซังและดาสุก็ขึ้น อัตราแข่งน่าจะสูงมาก แต่ทีมงานก็ถูกตั๋วกันถึง 30 คน จากที่ลงสมัครประมาณ 40 คน น่าดีใจมากครับ (โอชิเมมที่ตั้งไว้ใน Ticket center มีผลแน่นอน)

สำหรับคนที่อยู่ไทยและอยากเชียร์โอชิเมมของตัวเอง แม้การเข้าร่วมเป็นสมาชิกจัดงานฉลองวันเกิดอาจจะยากด้วยข้อจำกัดด้านภาษาและสถานที่ แต่หากได้มางานจับมือประมาณ 3 เดือนก่อนถึงวันเกิดเมมเบอร์ ก็จะได้พบบูธรวบรวมการ์ดอวยพรตั้งอยู่ในสถานที่จัดงานแน่นอน ถ้าเจอก็ขอให้ช่วยกันเขียนการ์ดอวยพร ให้ทั้งโอชิเมมตัวเองและเมมเบอร์คนอื่นๆ ด้วยนะครับ ทุกข้อความส่งถึงเมมเบอร์อย่างแน่นอน :)