บันทึกการเที่ยวคิวชูตอนไปดูคอนเสิร์ต HKT48 ทัวร์คิวชู ตอนที่สาม จังหวัดนางาซากิ ต่อจากตอนที่แล้ว คาโกชิมะ ครับ

ศ.2014/2/7

วันนี้เป็นวันธรรมดา ผมทำงานตามปกติจนถึงสองทุ่ม ก็วิ่งแจ้นขึ้นชินกันเซ็นเดินทางจากบ.ลูกค้าที่ฮิเมจิไปยังฮากาตะ ด้วยหัวใจที่พองโตรอรับวันรุ่งขึ้น

ขึ้นชินกันเซ็นด้วยบัตร EX-IC ได้ส่วนลดค่าโดยสารเล็กน้อย

อนึ่ง ฮากาตะเป็นอีกชื่อเรียกหนึ่งของเมืองฟุกุโอกะ และเป็นชื่อสถานีรถไฟศูนย์กลางของเมือง แม้ที่จริง ตามแผนที่ ฮากาตะเป็นเพียงเขตเขตหนึ่งก็ตาม

ฮากาตะฝนพรำ ยามเข็มนาฬิกาวนขึ้นวันใหม่

ผมเลือกพักโรงแรมแคปซูล ウェルキャビン中洲 ติดสถานีรถไฟใต้ดิน Nakasu-Kawabata ถ้าเลือกได้ผมก็อยากพักโรงแรมธรรมดาอย่างตอนไปมิยาซากิ/คาโกชิมะ แต่ปัญหาคือโรงแรมในฮากาตะวันสุดสัปดาห์ต่างเต็มไม่เหลือ จะเหลือก็มีแต่โรงแรมหรูๆ คืนละเป็นหมื่นเยน ปัญหาเรื่องที่พักไม่พอถือเป็นเรื่องหนึ่งที่น่าปวดหัวของฮากาตะครับ… อย่างว่า เป็นเมืองศูนย์กลางคิวชู จัดคอนเสิร์ตที่โดมทีก็ต้องรับคนเป็นหมื่น ที่พักจะไปพอได้ยังไง

กระเป๋าทำงาน ที่แปรสภาพเป็นกระเป๋าใส่ไซเลียม หึหึ

ส.2014/2/8

ฮากาตะ » นางาซากิ

ผมตื่นเช้าตั้งแต่ตีห้า อาบน้ำแต่งตัว แล้วนั่งรถไฟด่วนพิเศษ Kamome รอบสองไปสถานีนางาซากิ ถึงราวแปดโมงครึ่ง เจอมังกรเหลืองที่ปีที่แล้วอยู่ยังไงก็อยู่อย่างนั้น จนผมรู้สึกว่าสัญลักษณ์ของสถานีนางาซากิคือมังกรนี่แหละ - -‘

รถไฟด่วน Kamome ที่วิ่งสวนทาง บังเอิญถ่ายได้พอดิบพอดี

สถานี JR นางาซากิ มีมังกรเหลืองเด่นเป็นสง่า

รถรางเมืองนางาซากิ

สวนโกลฟเวอร์(グラバー園)

มาถึงนางาซากิทั้งที ก็ต้องเที่ยวกันบ้าง นั่งรถราง (120 เยน/ครั้ง) จากสถานีนางาซากิไปสวนโกลฟเวอร์ เป็นสวนตะวันตกที่ตั้งอยู่บนเนินเขาสูง อาคารและพืชพันธุ์สไตล์ตะวันตก ประกอบกับลมเย็นบนยอดเขา ทำให้บรรยากาศโรแมนติกสุดๆ

วิวจากเนินเขาที่ตั้งสวนโกลฟเวอร์ เมืองนางาซากิเป็นเนินเสีย 80% ได้

ผมตื่นตากับลิฟต์แนวทแยงที่นี่มาก ไม่เคยเห็นมาก่อน เป็นลิฟต์ที่พาขึ้นเนินเขาแบบเฉียงๆ ไม่ใช่ขึ้นแนวตรง ให้ความรู้สึกเหมือนกระเช้าขึ้นภูเขามากกว่า แปลกดีครับ

สวนดอกไม้และอาคารสถาปัตยกรรมยุโรป

สะพานแว่น(眼鏡橋)

จากนี้เป็นช่วงตามรอยรายการ HKT48 no Odekake ตอนที่ 12 (2013/04/12) ไปยังสะพานแว่น ก่อนเลย นั่งรถรางจากสวนโกลฟเวอร์ทีเดียวถึง ถ่ายรูปสะพานแว่น รูปแท่นโยนเหรียญอธิษฐาน และหินรูปหัวใจ พลางจินตนาการถึงภาพมาริกะโหวกเหวกโวยวายที่นี่ แค่นี้ก็ยิ้มร่ามีความสุขแล้ว อิอิ ><

สะพานแว่น จุดถ่ายรูปชื่อดัง

IMG_20140208_101208ที่โยนเหรียญขอพร เชื่อว่าคำอธิษฐานจะเป็นจริง ถ้าโยนเหรียญจากบนสะพานแล้วไม่กระเด็นตกน้ำ

อนึ่ง ผมเจ็บใจที่ตัวเองหาหินรูปหัวใจไม่เจอ หินรูปหัวใจแฝงตัวอยู่ในกำแพงหินที่เรียงรายรอบสะพานแว่น ผมเดินไปกลับสองรอบยังหาไม่เจอ เจอได้เพราะเห็นพวกเด็กผู้หญิงรุมล้อมชี้กำแพงกันอยู่นี่แหละ สงสัยต้องมีจิตใจบริสุทธิ์ถึงจะหาเจอล่ะมั้ง ฮ่าๆ

IMG_20140208_101330สะพานแว่นจากด้านล่าง

IMG_20140208_102241หินรูปหัวใจ หากันให้เจอนะครับ :D

สึรุจัง(ツル茶ん)

ร้านอาหารที่สมาชิก HKT48 ไปสั่งมิลก์เชคกินกัน เดินจากสะพานแว่นราวสิบนาทีก็ถึง ผมที่ต้องไปดูคอนเสิร์ตต่อก็รีบจัดแจงสั่งทอรุโกะ เมนูขึ้นชื่อของร้าน กับมินิมิลก์เชคมากิน อาหารอร่อย มิลก์เชคกลมกล่อม แต่อากาศหนาวเกิน กินไม่หมดครับ - -‘ ก่อนออกจากร้านก็ไม่ลืมถ่ายรูปแผ่นป้ายลายเซ็นและเข็มกลัด Odekake ไว้

ย่านร้านค้าประดับด้วยโคมจีน ช่วงที่ผมไปมีเทศกาลโคมจีนพอดี

IMG_20140208_103709สึรุจัง ร้านอาหารที่ออกรายการ HKT48 no Odekake!

ทอรุโกะ

มินิมิลก์เชค

IMG_20140208_110725ป้ายลายเซ็นของเมมเบอร์ HKT48&เข็มกลัดรายการ Odekake

คอนเสิร์ต HKT48 @ นางาซากิ

นั่งรถรางจากป้าย 思案橋 ไปลง 毛利町 ก่อนเที่ยง แล้วก็ดูคอนเสิร์ตที่ Nagasaki Brick Hall เห็นวินาทีที่จิโยริได้กลับเป็นสมาชิกเซ็นบัตสึอีกครั้ง บ่อน้ำตาแตกท่วมเลยครับ ดีใจที่สุดแล้ว ToT

IMG_20140208_113757Nagasaki Brick Hall

นางาซากิ » ฮากาตะ

นั่งกินส้มตำที่ร้านอาหารไทยในห้าง cocowalk ใกล้ๆ ฮอลคอนเสิร์ต พิมพ์ไดอารี่จนถึงเวลารถไฟ สามทุ่มครึ่ง ก็นั่งรถไฟจากสถานี Urakami กลับฮากาตะ ถึงฮากาตะห้าทุ่มครึ่ง เป็นอันจบหนึ่งวันที่ยาวนานแต่อิ่มเอม

ห้าง cocowalk ข้างฮอลจัดคอนเสิร์ต

IMG_20140208_201854ส้มตำและข้าวเหนียว 700 เยน

IMG_20140208_211648หน้าร้าน mangocafe

สถานี JR Urakami

อา.2014/2/9

ผมตื่นมาสิบเอ็ดโมง หลับปุ๋ยเพลินในโรงแรมเลย ก็เล่นตื่นตั้งแต่ฟ้ายังไม่ทันสว่าง ออกแรงเชียร์สุดฤทธิ์ แล้วกว่าจะได้นอนก็เที่ยงคืน ไม่เหนื่อยก็แปลกละครับ

เท็นจิน(天神)

นั่งรถไฟไปยังสถานีเท็นจิน แหล่งความเจริญของฟุกุโอกะ เดินผ่านสวนสาธารณะเท็นจินที่ต้นซากุระยังไม่บาน เพื่อไปกินข้าวหน้าเมนไทโกะสุดอร่อยที่ร้านฮากาตะเมนไทจู(博多めんたい重)ร้านที่รายการห้างฮากาตะเคยแนะนำ และแวะซื้อโปสเตอร์จาก AKB48 CAFE&SHOP HAKATA พอดีช่วงนี้ใกล้วันวาเลนไทน์ เลยมีอีเวนต์ปาบอลเข้าเป้า ผมปาเข้าจึงได้ของขวัญวันวาเลนไทน์จากพนักงานร้านมา น่ารักมากครับ >< (พนักงานก็น่ารัก)

IMG_20140209_115254แนวต้นซากุระในสวนสาธารณะเท็นจิน ต้นเดือนก.พ.ยังมีเพียงกิ่งก้านแห้งๆ

อาหารชุด ข้าวหน้าเมนไทโกะอร่อยที่สุดครับ

AKB48 CAFE&SHOP HAKATA

IMG_20140209_125512โปสเตอร์เดือนของเมมเบอร์ HKT48 ที่ซื้อได้ที่นี่เท่านั้น

IMG_20140209_132520ช็อคโกแลตวันวาเลนไทน์ที่ได้เป็นรางวัลจากการปาเป้าเข้าเป้า

HKT48 Theater

จากเท็นจิน ผมนั่งบัสไปลงหน้า Yahoo Auction Dome! เพื่อไปยัง HKT48 Theater แม้จะไม่ถูกตั๋ว เข้าไปดูโคเอ็นไม่ได้ แต่ก็เข้าไปยืนมองดูมอนิเตอร์ได้ฟรีๆ สมเป็นโคเอ็นถัดจากวันจัดคอนเสิร์ต คนมายืนดูค่อนข้างคับคั่ง ตอนที่จิโยริแนะนำตัว เสียงเชียร์อวยพรจิโยริก็ดังกึกก้อง สมาชิกคนแรกของ HKT48 ที่ตกเซ็นบัตสึและพยายามจนกลับขึ้นมาเป็นเซ็นบัตสึได้อีกครั้ง จะมีอะไรประทับใจกว่านี้ได้อีก T^T

IMG_20140209_133516แผ่นป้ายหน้าเธียเตอร์ประจำวัน

IMG_20140209_142524HKT48 Theater อันคุ้นเคย

IMG_20140209_143708ทางเข้าโรงละครประดับด้วยรูปหัวใจต้อนรับวันวาเลนไทน์

IMG_20140209_134938รูปสมาชิกรุ่นสามติดผนังล็อบบี้

IMG_20140209_135242มาริกะน่ารัก ><

และแน่นอน ทุกครั้งที่มาเธียเตอร์ ผมจะต้องหย่อนแฟนเลตเตอร์ลงกล่องเสมอ ครั้งนี้ก็ไม่ลืมเช่นกัน หวังว่าจิโยริคงได้อ่านนะ ^^

IMG_20140209_171324แฟนเลตเตอร์ส่งให้จิโยริ

คาสุจัง(かずちゃん)

สถานที่สุดท้ายของการเดินทางทริปนี้คือ ร้านเหล้าคาสุจัง ตั้งอยู่ห่างจากสถานีเมย์โนะฮามะ(姪浜)ราว 15 นาทีเดิน ร้านนี้ผมมาเมื่อสิ้นปีที่แล้วเป็นครั้งแรก และตอนนี้กลายเป็นร้านอาหารที่ผมต้องมาทุกครั้งที่มาเยือนฟุกุโอกะไปแล้ว เหตุผลง่ายๆ เพราะเจ้าของร้านนี้คือคุณพ่อของจิโยรินั่นเอง :D ร้านนี้จึงเป็นร้านอาหารในดวงใจโอตะ HKT48 ไปโดยปริยาย

IMG_20140209_174749สถานีเมย์โนะฮามะ(姪浜)สุดสายรถไฟใต้ดิน

ผมเข้าร้านตอนหกโมงเย็น อวยพรจิโยริกับคุณพ่อ แล้วก็กินอาหารทะเลอร่อยๆ ดื่มอิโมะโชจูของโปรดอยู่คนเดียวพักใหญ่ๆ จนถึงเวลาโคเอ็นจบ โอตะสามสี่คนก็เข้ามานั่งเคาน์เตอร์ร้านเป็นเพื่อนผม เลยได้คุยกันเพลิน แบ่งปันความสุขและความดีใจจนแทบลืมเวลาเลยครับ ถ้าไม่ติดว่าวันรุ่งขึ้นผมมีงาน ต้องรีบไปขึ้นรถไฟตอนสองทุ่มครึ่ง ผมคงได้ดื่มจนเที่ยงคืนแน่ หายากมากที่จะเจอคนที่ชอบจิโยริเหมือนกัน คุยกันสนุกอย่างนี้ได้

IMG_20140209_175937หน้าร้านคาสุจัง

IMG_20140209_180533ออเดิร์ฟ

IMG_20140209_182302IMG_20140209_185817

IMG_20140209_192558IMG_20140209_195550ปลาต่างๆ สดจากอ่าวเกงไค

ปกติผมเป็นคนไม่ดื่มเหล้าเท่าไร จะดื่มก็เวลามีคนชวน หรือไปตามบริษัท และดื่มสองสามแก้วพอเป็นพิธี แต่มาร้านคาสึจังนี่ พอเจอคนคุยกันถูกปาก ล้อกันเล่น เล่าความทรงจำกันอย่างครึกครื้นแบบนี้ รู้ตัวอีกทีผมก็ดื่มจนเมาแล้ว เหมือนมีคนกล่าวไว้ว่าเหล้าจะอร่อยได้ก็ต่อเมื่อได้ดื่มกับคนที่คุยกันถูกคอ จริงแท้เลย… ทั่วญี่ปุ่นคงมีแค่ที่นี่ที่เดียวเท่านั้นแหละ ที่จะเจอคนคุยกันถูกคอได้เสมอแบบนี้

IMG_20131207_223836ถ่ายรูปกับคุณพ่อจิโยริ ซักวันจะมาสู่ขอลูกสาวนะครับ 555

สรุป

HKT48 คิวชูทัวร์คอนเสิร์ต เป็นคอนเสิร์ตที่ตั้งใจให้สมาชิก HKT48 ได้เติบโตผ่านการเดินทาง แต่ขณะเดียวกัน ผมที่ตามเชียร์พวกเธอจากนาโกย่า ก็ได้เดินทางไม่แพ้กัน หวังว่าทุกท่านคงได้เห็นว่าคิวชูเป็นที่ที่มีธรรมชาติอันแปลกตารอคอยให้ชมมากมาย และเดินทางไปชมกันนะครับ (อาหารอร่อยๆ ก็เพียบ :D)ในฐานะศิษย์เก่าม. APU เรียนอยู่ที่เบ็ปปุ จ.โออิตะมาสี่ปี ผมชอบคิวชูที่สุดในญี่ปุ่นแล้ว แม้คิวชูจะไม่มีรถไฟที่เดินทางสะดวกไปทุกแห่งหน หรือห้างสรรพสินค้าหรูเลิศ แต่เกาะแห่งนี้มีความลงตัวระหว่างธรรมชาติกับเมืองอยู่ ถ้าใครวางแผนมาญี่ปุ่น ก็กรุณาใส่คิวชูไว้ในแผนการเที่ยวด้วยนะครับ ^^ ใครมาแล้วสนใจชวนผมไปดื่มกินกันที่ร้านคาสุจังก็เชิญนะครับ ยินดีไป ฮ่าๆ

สนใจอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเที่ยวคิวชู ตามไปอ่านได้ที่บล็อก exteen ได้ครับ ตะลุยเที่ยวคิวชูตอนเหนือด้วยบัตร JR Kyushu Foreign Student Pass (1/4)

ป.ล.ตอนนี้รู้สึกเสียดายมากที่ไม่เคยไปเที่ยวคิวชูใต้สมัยเป็นนักศึกษา ทั้งที่มีที่เที่ยวมากมายขนาดนี้แท้ๆ เจ็บใจมากเมื่อทำงานแล้วซื้อบัตรนั่งรถไฟ JR ไม่อั้นไม่ได้ เลยอดนั่งรถไฟด่วนเท่ๆ หลายขบวนเลย ฮืออออ ป.ล.2 เป็นโอตะ 48G แล้วจะพบว่าการเดินทางเป็นเรื่องสนุก ญี่ปุ่นแคบนิดเดียว เดินทางกันเยอะๆ รับรองมันส์ครับ