คอนเสิร์ตทัวร์ทั่วคิวชูของ HKT48 จบไปแล้วหกจังหวัด ผมซึ่งได้ไปดูทัวร์จ.มิยาซากิ จ.คาโกชิมะ และจ.นางาซากิ รวมสามจังหวัด นอกจากจะได้ความประทับใจผ่านการแสดงของ HKT48 แล้ว ยังได้เที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในแต่ละจังหวัดด้วย จึงจะขอแบ่งปันประสบการณ์ท่องเที่ยวไว้ที่นี่ครับ

บันทึกนี้แบ่งเป็นสามตอนดังนี้

1. คาโกชิมะ-มิยาซากิ

2. คาโกชิมะ

3. นางาซากิ

เอ็นทรี่นี้เป็นบันทึกตอนคาโกชิมะ-มิยาซากิ เชิญอ่านกันได้ครับผม

ส. 2014/1/11

งานจับมือทั่วประเทศ SKE48 Sansei Kawaii! @ นาโกย่า

งานจับมือทั่วประเทศครั้งแรกของ SKE48 ปีนี้ ผมไปจับมือกับจูรินะ ยลโฉมจูรินะในแว่นกรอบแดง น่ารักมาก ชมปุ๊บก็ยิ้มตอบร่าเริง คามิไทโยจริงๆ ครับ

นาโกย่า » คาโกชิมะ

คอนเสิร์ต HKT48 จัดที่จ.มิยาซากิ แต่ผมเลือกเดินทางไปคาโกชิมะ พักหนึ่งคืนแล้วค่อยต่อไปมิยาซากิ เพราะค่าตั๋วเครื่องบินถูกกว่ามาก บินกับสายการบิน Jetstar ไปคาโกชิมะ เสียค่าโดยสาร 5,590 เยน แต่ถ้าบินตรงไปมิยาซากิกับ ANA อย่างต่ำก็ 17,000 เยน ต่อให้ต้องพักที่คาโกชิมะหนึ่งคืนก็ยังคุ้มกว่าครับ

ท้องฟ้ายามเย็นที่สนามบิน Centrair

ขอนอกเรื่องนิด เมื่อลงจากเครื่องบิน ผมก็เปิดมือถือเช็คข่าว HKT48 ที่จัดการแสดงที่โออิตะวันนี้ ปรากฏว่ามีการประกาศเปลี่ยนห้องเรียน สมาชิกแยกเป็นทีม H ทีม KIV หมดเรียบร้อย เป็นอะไรที่ทำเอาตะลึงตาแทบแตก = =“ ยังดีที่ประกาศครั้งนี้เป็นประกาศที่น่ายินดี ไม่ใช่ประกาศจบการศึกษาที่น่าเศร้า แต่ก็ทำให้เข้าใจความรู้สึกของโอตะที่เดินทางบ่อยๆ เลย** “เมื่อลงเครื่องบินก็พบว่า xxx ไปแล้ว”** เนี่ย

ยูกิรินรอต้อนรับที่สนามบินคาโกชิมะ

ถึงสนามบินคาโกชิมะ ผมก็นั่งบัสไปยังสถานีฮายาโตะ(隼人駅)เป็นสถานีที่ไม่มีอะไรมากนัก อยู่ห่างจากตัวเมืองคาโกชิมะถึง 30 ก.ม. ค่าโดยสารรถบัส 600 เยน

ที่พัก

ผมเลือกพักที่โรงแรมธุรกิจใกล้สถานี ค่าพัก 3,500 เยน บริหารโดยคุณลุงใจดี หลับสบาย พร้อมลุยวันรุ่งขึ้น

โรงแรมที่เลือกพัก ビジネスホテル寿季隼人館

อา.2014/1/12

ศาลเจ้าคาโกชิมะ(鹿児島神宮)

ศาลเจ้าคาโกชิมะ อยู่ห่างจากสถานีฮายาโตะราว 20 นาทีเดิน แต่คุณลุงที่โรงแรมใจดีให้ยืมจักรยาน ผมเลยปั่นไปได้ในห้านาที ไหว้เจ้า จับสลากทำนายโชคเสร็จก็กลับ ไปขึ้นรถไฟ

ทางเข้าศาลเจ้าคาโกชิมะ โทริอิขนาดใหญ่ยักษ์

ศาลเจ้าคาโกชิมะ

ฮายาโตะ » มิยาซากิ

นั่งรถไฟด่วนคิริชิมะ (きりしま) ประมาณหนึ่งชั่วโมงสี่สิบนาทีก็ถึงสถานีมิยาซากิ ตัวสถานีสีสันสดใสแปลกตา ดูจากข้างนอกยังกับสวนสนุกแน่ะ สดใสเริงร่าสมเป็นจังหวัดตอนใต้ที่แสงสาดส่องตลอดปีจริงๆ

สถานีฮายาโตะ ตัวอาคารทำด้วยไม้ไผ่

รถไฟด่วน คิริชิมะ(きりしま)เชื่อมจังหวัดคาโกชิมะกับมิยาซากิเข้าหากัน

IMG_20140112_110556IMG_20140112_110852

สถานีมิยาซากิ สีสันสดใส

คอนเสิร์ต HKT48 @ Miyazaki Shimin Bunka Hall

นั่งบัสประมาณ 15 นาทีถึงสถานที่จัดคอนเสิร์ต เป็นการดูคอนเสิร์ต HKT48 เพียวๆ ครั้งแรกในชีวิตผม สนุกสุดเหวี่ยงแม้ได้นั่งชั้นสองที่ไกลเวที ตอนเห็นการแสดงเพลง FIRST LOVE ครั้งแรก วินาทีที่ม่านขาวถูกปล่อยลงมาจากเพดานเวที ทำผมทึ่งจนลืมหายใจเลยทีเดียว

Miyazaki Shimin Bunka Hall

เวทีคอนเสิร์ต

กองทัพนักรบ

PANO_20140112_174348

แผ่นผ้าต้อนรับอาสึกะและพีจังกลับสู่มิยาซากิ

มื้อเย็นที่ร้านเหล้า

กลับจากคอนเสิร์ต ผมไปเดินเตร่มั่วๆ ในย่านร้านค้าของเมืองมิยาซากิ ถนนทาจิบานะ(橘通)จนเจอร้านเหล้าดูดีร้านหนึ่ง เข้าไปสั่งอาหารขึ้นชื่อของจังหวัดมิยาซากิกิน อร่อยทั้งนั้น การกินอาหารขึ้นชื่อประจำจังหวัดนี่เป็นอีกหนึ่งความสนุกของการเดินทางเลยครับ

ถนนทาจิบานะ

ค็อกเทลน้ำมะม่วง ผลไม้ขึ้นชื่อของมิยาซากิ

冷や汁 ข้าวแช่

チキン南蛮 ไก่ทอดนัมบัง

地鶏焼き ไก่ญี่ปุ่นย่าง

ที่พัก

ผมพักโรงแรมราคาประหยัดใกล้ถนนทาจิบานะ คืนละ 3,300 เยน แต่ได้ห้องกว้างขวาง เตียงคู่ คุ้มเกินคุ้ม ที่ตลกคือคุณลุงที่ผมคุยด้วยตอนนั่งบัสกลับจากคอนเสิร์ต ดันพักที่นี่ แถมห้องข้างกันอีก บังเอิญดีเหลือเกิน ^^

ห้องโรงแรม レガロホテル宮崎

จ.2014/1/13

เที่ยวจังหวัดมิยาซากิ

ผมซื้อบัตรนั่งบัสเที่ยวไม่อั้นที่สถานีมิยาซากิ เป็นบัตรสำหรับชาวต่างชาติที่เดินทางมาเที่ยวมิยาซากิ ราคาเพียง 1000 เยน นั่งบัสยาวสองชั่วโมง จากเมืองมิยาซากิไปปราสาทโอบิ ถ้าจ่ายค่าโดยสารปกติ แค่ขาเดียวก็ 2,000 เยนแล้วครับ

IMG_20140113_082122IMG_20140113_082900

วิวผ่านกระจกบัส วิ่งผ่านแม่น้ำใหญ่ของเมือง โอโยโดะกาวะ(大淀川)

ปราสาทโอบิ (飫肥城)

ปราสาทที่ตัวปราสาทโดนทำลายไปหมดแล้ว เหลือแต่เพียงป่าต้นสนใหญ่ยักษ์ เดินขึ้นเนินเหนื่อยไม่ใช่เล่น แต่ก็ได้สูดอากาศธรรมชาติให้หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง

IMG_20140113_104209IMG_20140113_105251

ทางเข้าปราสาทโอบิและป่าสน

ศาลเจ้าอูโดะ (鵜戸神宮)

ศาลเจ้าในหน้าผาริมทะเล เห็นแล้วทึ่งจริงๆ ว่าสร้างไปได้ไง เสียดายว่าตอนแรกผมดันเดินขึ้นศาลเจ้าผิดทาง ไปหลงปีนเขาขึ้นสุสานอยู่ครึ่งชั่วโมง อดชมความศักดิ์สิทธิ์นานๆ เลย หินผา เกลียวคลื่นงดงามมากครับ

ศาลเจ้าอูโดะในหน้าผา

IMG_20140113_130353IMG_20140113_130822

ซันเมสเสนิจินัน(サンメッセ日南)

ไม่อยากเชื่อก็ต้องเชื่อ ว่าญี่ปุ่นมีรูปปั้นโมอายอยู่ด้วย ที่นี่แหละครับ** ซันเมสเส ธีมพาร์กริมหน้าผาติดทะเลแห่งนี้ พูดตามตรงว่าทริปนี้ผมมาเพื่อดูรูปปั้นโมอายนี่แหละ 555+ อ่านประวัติมาว่าในอดีต วิศวกรญี่ปุ่นได้มีส่วนช่วยบูรณะรูปปั้นโมอายที่เกาะอีสเตอร์ จึงได้ขออนุญาตสร้างรูปปั้นโมอายไว้ที่นี่ด้วย รูปปั้นโมอายทั้งเจ็ดตน ตั้งตระหง่านหันหลังชนทะเลญี่ปุ่นเลย เงยหน้ามองเห็นชัดถึงความยิ่งใหญ่ **(แต่ห้ามมองรอบๆ มีแต่คู่รักมากัน เจ็บปวดรวดร้าวใจ orz)

IMG_20140113_133347IMG_20140113_140832

โมอายตั้งตระหง่านริมทะเลกว้างใหญ่ไพศาล

อาโอจิมะ(青島)

เกาะที่เดินไปได้ในเวลาห้านาทีผ่านสะพานหิน เสียงคลื่นซัดฝั่งฟังเพลิน ผมเดินฟังเสียงคลื่นไป ก็นึกถึงเนื้อเพลง Namioto no Orgel ของ HKT48 ไป… เสียงคลื่นคือเสียงกล่องดนตรีแห่งความรัก เวลาคนมีความรัก นึกถึงใครซักคน เห็นอะไร ฟังอะไรก็นึกถึงคนคนนั้นไปหมดจริงๆ จิโยริ…

อาทิตย์อัสดง ได้ยินเสียงคลื่นซัดเป็นพักๆ

อนึ่ง มีบริการยานพาหนะพิเศษสำหรับเดินทางไปเกาะนี้… นั่นคือ** ตุ๊กตุ๊ก** ของไทยเรานั่นเอง รถตุ๊กตุ๊กวิ่งบนหาดทราย เป็นภาพที่หาไม่ได้ที่ไหนแน่ๆ ฮ่าๆ

ตุ๊กตุ๊กกลางหาดทราย

มิยาซากิ » นาโกย่า

ผมนั่งบัสตรงไปสนามบินมิยาซากิ และขึ้นเครื่องบินสายการบิน ANA กลับนาโกย่า ค่าโดยสาร 17,000 เยน โหดมาก แต่ดีที่สนามบินมิยาซากิใกล้เมืองมาก (นั่งรถไฟราวสิบนาทีก็ถึง) จึงได้ใช้เวลาเที่ยวเต็มวัน ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางระหว่างเมืองกับสนามบินมากนัก ต่างจากสนามบินคาโกชิมะลิบลับ

สนามบินมิยาซากิ

ก็จบเพียงเท่านี้สำหรับการเที่ยวมิยาซากิ ติดตามอ่านบทคาโกชิมะได้ในเอ็นทรี่ต่อไปครับ