อ.2013/3/5 HKT48 เคงคิวเซย์โคเอ็น “PARTY ga Hajimaru yo!” ฉลองวันเกิด 16 ปี อิมาดะ มินะ

เมมเบอร์ที่แสดง: 秋吉優花 อากิโยชิ ยูกะ/安陪恭加 อาเบะ เคียวกะ/伊藤来笑 อิโต้ ไรระ/井上由莉耶 อิโนอุเอะ ยูริยะ/今田美奈 อิมาดะ มินะ/上野遥 อุเอโนะ ฮารุกะ/梅本泉 อุเมโมโตะ อิสึมิ/岡本尚子 โอกาโมโตะ นาโอโกะ/草場愛 คุซาบะ มานามิ/神志那結衣 โคจินะ ยุย/駒田京伽 โคมาดะ ฮิโรกะ/坂口理子 ซากากุจิ ริโกะ/田中優香 ทานากะ ยูกะ/谷真理佳 ทานิ มาริกะ/冨吉明日香 โทมิโยชิ อาสึกะ/渕上舞 ฟุจิกามิ ไม

แผ่นป้ายแนะนำโคเอ็นวันนี้

สแตนด์อวยพรวันเกิดรูปช้าง (โซ) ที่คณะผู้จัดงานวันเกิดทำขึ้น

วันนี้ผมได้มีโอกาสไปดูสเตจฉลองวันเกิดเคงคิวเซย์ HKT48 รุ่นแรก อิมาดะ มินะ (มินะโซ) ที่ HKT48 เธียเตอร์ จึงขอเล่าประสบการณ์ไว้ในบันทึกนี้ครับ

ปัจจุบัน HKT48 เคงคิวเซย์แสดงสเตจ A1st “PARTY ga Hajimaru yo!” อยู่ สเตจนี้จัดเป็นสเตจแรกสุดของ AKB48 และเป็นสเตจพื้นฐานที่สืบต่อไปยัง SKE48 NMB48 และ HKT48 เรียกได้ว่าวง 48 ทุกวงต้องผ่านการแสดงสเตจนี้มาแล้ว เพลงที่เป็นที่รู้จักที่สุดคงไม่พ้น Sakura no Hanabiratachi ซึ่งเป็นซิงเกิลแรกของ AKB48 ที่ออกเมเจอร์เดบิวต์เมื่อปี 2006 และเป็นเพลงจบการศึกษาที่อัตจัง (มาเอดะ อัตสึโกะ) ร้องเป็นเพลงสุดท้ายก่อนจบการศึกษาด้วย

รายละเอียดเกี่ยวกับ HKT48 เธียเตอร์ อ่านได้ในบล็อกผม http://chuymaster.exteen.com/20121121/hkt48 ครับ

ผมมาดูสเตจ PARTY ga Hajimaru yo นี่เป็นครั้งที่แปดแล้ว แต่ครั้งนี้โชคดีที่สุด ได้เข้าเธียเตอร์เป็นแถวแรก (ลำดับการเข้าเธียเตอร์ตัดสินจากการจับสลากสุ่ม) เลยเลือกที่นั่งได้แทบจะตามใจชอบ ผมจึงนั่งที่ที่นั่งแถวที่สองของบล็อกกลาง (แถวเหลืองในรูป) เก้าอี้ตัวที่สามจากซ้าย ซึ่งเป็นตัวที่ใกล้เวทีกลางที่สุดที่ว่างอยู่แล้ว (ที่นั่งแถวแดง-เหลือง-น้ำเงิน เป็นของโควตาพิเศษ นั่งได้เมื่อมีที่ว่างเหลือเท่านั้น)

[![481825569865313033044_550615404_n](/images/2015/03/481825_569865313033044_550615404_n.png)](/images/2015/03/481825_569865313033044_550615404_n.png)_แผนผังที่นั่งใน HKT48 เธียเตอร์

ในโคเอ็นฉลองวันเกิด ผู้ชมจะได้รับแจกแท่งไซเลียมอันเล็กๆ ใช้แล้วทิ้ง ซึ่งเป็นความอนุเคราะห์จากผู้จัดงานฉลองวันเกิด สำหรับวันนี้ มีไซเลียมสองแท่ง แท่งหนึ่งสีเหลือง อีกแท่งสีขาว/ชมพู ขึ้นอยู่กับที่นั่ง ไซเลียมนี้จะสวยมากเมื่อทุกคนในเธียเตอร์หักเพื่อจุดไฟแล้วโบกพร้อมกัน จะทำให้ทั้งโรงละครสว่างด้วยสีเดียวได้เลย

18:25 น. เมื่อผู้ชมเข้าโรงละครเกือบครบ เสียงประกาศ (คาเกะอานะ 影アナ) จากเมมเบอร์แจ้งกฎการชมสั้นๆ ก็ดังขึ้น แน่นอนว่าวันนี้มินะโซเป็นคนพูด ขอบคุณแฟนๆ ทุกคนที่จัดงานวันเกิดให้ล่วงหน้า และพูดแสดงความมุ่งมั่นว่าจะเต้นให้เต็มที่ ให้เป็นงานวันเกิดที่วิเศษให้ได้

ก่อนจะเล่าเนื้อหาการแสดง ขอเล่าถึงประวัติของมินะโซหน่อย

มินะโซ (อิมาดะ มินะ 今田美奈 http://www.hkt48.jp/profile/mina_imada.html) เป็นหนึ่งใน 21 สมาชิก HKT48 รุ่นแรก เธอเป็นหนึ่งในสมาชิกที่ขึ้นแสดงในสเตจวันแรกของ HKT48 แต่กลับไม่ได้เลื่อนขั้นเป็นสมาชิกทีม H จึงเป็นเคงคิวเซย์มาตลอดตั้งแต่เดบิวต์เมื่อเดือนพ.ย.2011 จนปัจจุบันเธอก็ยังแสดงในสเตจของเคงคิวเซย์ ร่วมกับสมาชิกรุ่นสองทั้ง 21 คน เรียกได้ว่าต้องผ่านความขมขื่นมาไม่ใช่น้อย แต่ถึงกระนั้น เธอก็ยังวางตัวเป็นรุ่นพี่ที่ดี ใช้ประสบการณ์ที่มีเพื่อให้คำปรึกษาและเป็นลีดเดอร์ให้กับเคงคิวเซย์รุ่นสอง จึงเป็นที่รักของทุกคน จนเมมเบอร์ถึงกับเรียกเธอว่า “คุณแม่” ทั้งที่เพิ่งอายุ 15 ปีเลยทีเดียว ถึงบทบาทเบื้องหน้าและคาแรกเตอร์จะไม่เด่นนัก แต่ก็เป็นคนที่ขาดไม่ได้ในทีม ไม่ว่าจะเป็นทีม H หรือเคงคิวเซย์ นี่ล่ะคือมินะโซ

PARTY ga Hajimaru yo! HKT48 Kenkyuusei Set List 2013/3/4

  1. PARTY ga Hajimaru yo (PARTYが始まるよ)

  2. Dear my teacher

  3. Doku Ringo wo Tabesasete (毒リンゴを食べさせて) —MC1 แนะนำตัว—

  4. Skirt, Hirari (スカート、ひらり)

  5. Classmate (クラスメイト)

  6. Anata to Christmas Eve (あなたとクリスマスイブ)

  7. Kiss wa Dame yo (キスはだめよ)

  8. Hoshi no Ondo (星の温度) —MC2 เล่าเรื่องเกี่ยวกับมินะโซ—

  9. Sakura no Hanabiratachi (桜の花びらたち)

  10. Aozora no Soba ni Ite (青空のそばにいて) —Encore—

  11. HKT48

  12. Skirt, Hirari (Encore ver.)

  13. Sakura no Hanabiratachi (Encore ver.) —ฉลองวันเกิดมินะโซ, Appeal Time—

  14. Onegai Valentine (お願いヴァレンティヌ)

ด้วยความที่วันนี้นั่งหน้า เลยได้เห็นสีหน้าท่าทางของเมมเบอร์ชัดเจน ทั้งหน้ายิ้ม แก้มป่อง น่ารักอย่างบรรยายไม่ถูกจริงๆ เมมเบอร์ที่ได้เห็น ได้สบตาด้วยก็ไม่เหมือนครั้งก่อนๆ เพราะตำแหน่งที่นั่งเปลี่ยนไป เป็นเสน่ห์ของเธียเตอร์ 48 กรุ๊ป ทำให้ดูกี่ครั้งก็ไม่เบื่อ เพราะเมมเบอร์ที่อยู่ตรงหน้าเราไม่เคยเหมือนเดิมซักครั้งเดียว

เพลงที่ประทับใจวันนี้คือ

  • Classmate (มาริกะ ยูกะจัง ยูตัน ยูริยะ ไรระ) เห็นมาริกะในชุดนักเรียนเรียบร้อย เต้นช้าๆ ลบอิมเมจตัววาไรตี้ไปหมดเลย

  • Kiss wa Dame yo (มินะโซ พีจัง ริโกะ) เพลงนี้ใช้ไซเลียมสีเหลืองที่ได้รับแจก ประกอบกับชุดสีเหลืองของเมมเบอร์ ทำให้ทั้งเธียเตอร์เปล่งแสงทอง ราวกับเทียนฉลองวันเกิดให้มินะโซเลย

  • Hoshi no Ondo (ยุย เคียวกะ นาโอะปง อาสึกะ) เพลงนี้ใช้เวทีกลางเธียเตอร์ ทำให้เมมเบอร์ออกมาใกล้เรามากๆ เป็นเพลงเศร้าเนื้อหารำลึกถึงคนรักขณะมองดวงดาว เคียวกะออกมาตรงเราเป๊ะ มองลงมาด้วยส่วนสูง 173.5 ซม. ทำให้ดูตัวสูงใหญ่ ยังกับนางฟ้าจากสวรรค์เลยทีเดียว ตอนมองลงมาด้วยใบหน้าเศร้าสร้อยในระยะใกล้ขนาดนี้ แทบจะร้องไห้ตามทีเดียว…

  • HKT48 เพลงนี้สนุกเพราะบรรยากาศรอบๆ ทุกคนตะโกน “เอ้ยๆๆ” ชูมือขึ้นพร้อมเมมเบอร์ตลอด ทำให้ทั่วเธียเตอร์เร่าร้อนกันเลย เป็นเพลงที่เร่าร้อนที่สุดของเซ็ตลิสต์นี้

  • Sakura no Hanabiratachi (Encore ver.) ใช้ไซเลียมสีขาว-ชมพูที่ได้รับแจกโบกกัน สวยมาก แต่คิดว่าควรจะใช้ตอน Sakura no Hanabiratachi รอบแรกมากกว่า เพราะรอบนั้นมีกลีบซากุระโปรยลงมาบนเวทีด้วย จะเข้ากันมากกว่านี้

ช่วงฉลองวันเกิดมินะโซ

601574_569872719698970_820090213_n

เมื่อจบ Sakura no Hanabiratachi (Encore ver.) ก็เป็นช่วง MC สุดท้าย และเป็นธรรมเนียมในโคเอ็นฉลองวันเกิด ว่าทุกคนจะจัดงานฉลองวันเกิดให้เมมเบอร์ช่วงท้ายการแสดงนี้ หลังจากที่โคจินะ ยุยจังเข็นเค้กออกมา จุดเทียนให้มินะโซเป่า ทั้งเมมเบอร์และผู้ชมต่างก็ร้องเพลง Happy Birthday ให้มินะโซ บรรยากาศเปี่ยมไปด้วยความสุขครับ

โชว์วิมเบิลดันในช่วง Appeal Time

ความฝันอย่างหนึ่งของมินะโซตั้งแต่เข้า HKT48 มา คือการได้ใส่ชุดน่ารักๆ ของเพลง Wimbledon he Tsurete Itte เต้น แต่เธอก็ไม่มีโอกาสนั้นสักที เพราะเป็นเคงคิวเซย์ ไม่มีสิทธิ์เต้นในเพลงยูนิตของทีม H

ในงานฉลองวันเกิดของเคงคิวเซย์ ทุกคนจะได้เวลาประมาณหนึ่งนาที ในการขึ้นไปยังแท่นกลางเวทีที่ยกสูงขึ้น เพื่อ appeal โฆษณาตัวเองให้ผู้ชมรู้จัก ดังนั้น เมื่อมินะโซพูดถึงเรื่องความฝันที่อยากเต้นเพลงวิมเบิลดันขึ้นมา ผู้ชมทุกคนรวมถึงผมก็ร้องโอ๋ขึ้นมาทันที เพราะรู้ดีว่ามินะโซอยากเต้นเพลงนี้มานานกว่าปีแล้ว… ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อมินะโซบอกว่าขอไปเตรียมตัวแล้วหายเข้าไปหลังเวที ทุกคนยิ่งตื่นเต้นเข้าไปใหญ่ นึกว่าจะเปลี่ยนชุดออกมาเต้นจริงๆ แต่ปรากฏว่ามินะโซออกมาพร้อมกำไลข้อมือของชุดวิมเบิลดันสีเหลืองซึ่งเป็นสีที่เธออยากใส่ที่สุดเท่านั้น… น่าเสียดายที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ใส่ชุดวิมเบิลดันทั้งชุดออกมาจริงๆ T_T

เมื่อแต่งชุดพร้อม (แค่ชิ้นเดียว ฮะๆ) มินะโซก็เดินขึ้นไปยังแท่นกลางเวทีที่ยกขึ้นสูง จากนั้นก็คุกเข่าลงตามท่าเต้นจริง และร้องเพลง Wimbledon he Tsurete Itte พลางแท่นกลางเวทีก็ค่อยๆ หมุนวนเหมือนการแสดงจริง

♪ itsuka tetori ashitori (เสียงปรบมือเป็นจังหวะดังขึ้น) ♪ Tennis oshiete ne (ผู้ชมคอล มินะโซ มินะโซ มินะโซ ตลอดเวลาที่ร้อง) ♪ watashi dake no anata ♪ akogare no kojin Lesson

ท่านั่งคุกเข่าหมดเพียงแค่ท่อนนี้ ริโกะ (ซากากุจิ ริโกะ) จึงบอกให้มินะโซหยุดร้อง แต่มินะโซกลับไม่หยุด ลุกขึ้นยืนแล้วร้องต่อ

♪Hooray! Hooray! Hooray! ♪Nee ganbatte hajimete no koi ♪Hooray! Hooray! Hooray!

จนเด็กป.6 ยูกะจังพูดใส่ไมค์บอกให้หยุด มินะโซจึงยอมหยุดเต้น แพ้คำขอร้องเด็กประถม ฮะๆ พอเธอลงจากแท่นกลางเวทีปุ๊บ แท่นก็ลดระดับลงทันที จนมินะโซบ่นว่าตื่นจากฝันเร็วไปมั้ยเนี่ย?? (ราว 30 วินาทีเอง) โดนเมมเบอร์แกล้งอย่างนี้ แสดงว่าเธอได้รับความเอ็นดู-ความรักจากทุกคนมากจริงๆ

จดหมายจากคุณแม่และเผยความในใจ

เมื่อตื่นจากความฝันที่ได้เต้นเพลงวิมเบิลดันแล้ว ไมจัง (ฟุจิกามิ ไม) ก็มีเซอร์ไพรส์อีกอย่างหนึ่งให้ นั่นคือจดหมายจากคุณแม่ของมินะโซ ไมจังเป็นคนอ่าน


มินะ สุขสันต์วันเกิด 16 ปีดีใจด้วยนะ ที่ได้ฉลองวันเกิดในเธียเตอร์ที่รัก วันเกิดอายุ 15 ปีเมื่อที่แล้ว มีการประกาศสร้างทีม H ในวันก่อนหน้า มินะไม่ได้เข้าทีม H กลายเป็นวันเกิดที่น้ำตานองหน้าสินะ จำได้ไหม มินะโทษตัวเองว่าตัวเองยังขาดหลายๆ อย่างอยู่ แต่วันรุ่งขึ้น มินะก็ยิ้มให้แม่ด้วยดวงตาที่แดงก่ำ แล้วพูดว่าจะพยายามเต็มที่ จากวันนั้น ผ่านมาหนึ่งปีแล้ว มินะกลับถึงบ้านเมื่อไร ก็เปิด DVD แล้วฝึกเต้นอยู่ตลอดเลยสินะ ยามที่ทุกข์ ก็เปิดจดหมายจากแฟนๆ อ่านให้มีกำลังใจ แล้วฝึกเต้นตำแหน่งต่างๆ มากมายสินะ มินะไม่มีประสบการณ์เต้นมาก่อน ต้องลำบากมากกว่าจะจำท่าเต้นได้ แต่พอได้เห็นมินะพยายามอย่างสุดชีวิตอย่างนั้นแล้ว แม่ก็รู้สึกว่ามินะเข้มแข็งขึ้นจริงๆ ที่มินะเข้มแข็งได้ถึงขนาดนี้ ก็เพราะครูที่สอนเต้นอย่างใส่ใจ เพราะมีผู้จัดการและสต๊าฟที่ซัพพอร์ตจนถึงค่ำมืด ที่สำคัญที่สุด เพราะมีเมมเบอร์ที่พยายามมาด้วยกันไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น และแฟนๆ HKT48 ทุกคนที่คอยเชียร์อยู่ตลอดเวลา ดังนั้น แม่อยากให้มินะไม่ลืมความรู้สึกขอบคุณนี้ และแสดงให้เต็มที่ ยิ้มให้เต็มที่เป็นการตอบแทนพวกเขาทุกคน แม่รักรอยยิ้มของมินะที่สุดเลย แม่และครอบครัวทุกคนเชียร์มินะอยู่นะ สุขสันต์วันเกิด 16 ปีนะ แม่

หลังอ่านจดหมายจบ เสียงปรบมือประทับใจก็ดังก้อง แล้วมินะก็ขอบคุณคุณแม่และครอบครัวที่เขียนจดหมายนี้ให้ ที่คอยซัพพอร์ตตลอดเวลา และสุดท้ายก็เผยความในใจว่าวันก่อนวันเกิดปีที่แล้ว เธอเจ็บปวดใจมากที่ไม่ได้เข้าทีม H และเจ็บใจ ถามตัวเองตลอดทั้งน้ำตาว่าเพราะอะไร แต่วันรุ่งขึ้นเมื่อไปที่เธียเตอร์ เมมเบอร์ก็อวยพรวันเกิดให้ แฟนๆ ก็เขียนจดหมายอวยพรให้ เธอจึงรู้สึกว่าตัวเองมีคนรัก ต้องพยายามให้มากกว่านี้ขึ้นมา

มาปีนี้ มินะโซดีใจมากที่ได้ฉลองวันเกิดตัวเองที่เธียเตอร์แห่งนี้ เธอเล่าว่าตอนที่เคงคิวเซย์รุ่นสองเข้ามา เธอกังวลสุดๆ ว่าจะเข้ากับทุกคนได้ไหม แต่ทุกคนต่างก็เข้ามาคุยกับมินะโซอย่างเป็นกันเอง เธอจึงรู้สึกว่าตัวเองต้องพยายาม ต้องเป็นรุ่นพี่ที่ลีดทุกคน ช่วงนั้นเธอรู้สึกกดดันมาก แต่ก็ดีใจที่ตัวเองเป็นที่พึ่งพาของคนอื่น ปีนี้ อายุ 16 ปี เธออยากโชว์ความเป็นผู้ใหญ่ขึ้น และพยายามร่วมกับสมาชิกทุกคนให้ยิ่งกว่านี้เพื่อตอบรับความคาดหวังของแฟนๆ

ตอนที่พูดความในใจ มินะโซน้ำตาไหลเป็นสายเลย ผมเองก็สะอื้นนิดๆ เหมือนกัน ถึงจะเพิ่งรู้จัก HKT48 ก็เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว แต่ก็เดาความรู้สึกของมินะโซ ที่ต้องเฝ้าดูเพื่อนๆ 16 คนได้รับการเลื่อนขั้นเข้าทีม H ในวันก่อนวันเกิดของตัวเอง ทำให้วันเกิดกลายเป็นวันแห่งความเศร้าไป คงจะเจ็บใจมากแน่ๆ แต่เพราะอย่างนั้นแหละ เธอถึงมีแรงสู้ พยายามกว่าที่เคยเป็นมา และเมื่อเคงคิวเซย์รุ่นสองเข้ามา เธอก็ใช้ประสบการณ์นี้เป็นตัวอย่างให้แก่รุ่นน้อง กระตุ้นให้รุ่นน้องตั้งใจมุ่งมั่น จะได้ไม่ต้องลิ้มรสความเจ็บใจแบบเธอ จึงไม่แปลกที่มินะโซจะเป็นที่รักของทุกคน…

เมื่ออวยพรวันเกิดและเล่าความในใจเสร็จสิ้น ก็มีการจับสลากผู้ชมผู้โชคดีสามคนที่จะได้ถ่ายรูปคู่กับมินะโซเป็นที่ระลึก น่าเสียดายที่เราไม่ได้ แต่ไม่เป็นไรหรอก แค่เมื่อวานได้ฟลิปจากจิโยริ, ได้เข้าเธียเตอร์อันดับแรกก็โชคดีเกินไปแล้ว และปิดท้ายด้วยเพลง Onegai Valentine เวอร์ชันเคงคิวเซย์ ก็เป็นอันจบการแสดงโคเอ็นวันนี้

สุดท้าย เมื่อไฮทัชหลังออกจากเธียเตอร์เสร็จ ปกติเมมเบอร์จะกลับเข้าข้างในทันที แต่วันนี้พิเศษตรงที่คนอื่นกลับเข้าไปก่อน เหลือแต่มินะโซคนเดียว มินะโซกล่าวขอบคุณทุกคนอีกครั้ง ทำให้เสียงปรบมือดังสนั่นล็อบบี้ และเธอก็แสดงความเป็นผู้นำโดยการให้สัญญาณมือหยุด ทุกคนก็ปรบมือเป็นจังหวะหยุดอย่างพร้อมเพรียง ประทับใจจนถึงวินาทีสุดท้ายจริงๆ

โคเอ็นฉลองวันเกิดครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ดีมากๆ เลย เพราะนอกจากจะได้เห็นมินะโซเต้นวิมเบิลดัน ทำฝันให้เป็นจริงแล้ว ยังได้ซาบซึ้งไปกับความพยายามของมินะโซตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมาด้วย ทำให้ได้รำลึกว่า รอยยิ้มของทุกคน เกิดขึ้นจากความขมขื่น หยาดเหงื่อ และน้ำตานับไม่ถ้วนเบื้องหลัง เพราะมี episode ต่างๆ มากมายอย่างนี้นี่แหละ ผมถึงเลิกชอบวง 48 ไม่ได้ ^_^

[![299869569872983032277_1610868694_n](/images/2015/03/299869_569872983032277_1610868694_n.jpg)](/images/2015/03/299869_569872983032277_1610868694_n.jpg)_มินะโซกับ flower stand

Google+ อิมาดะ มินะ https://plus.google.com/102120909316124491120/posts